Thương lái ồ ạt mua thân sắn không rõ mục đích

Nguyên Linh-Huỳnh Danh-Thứ năm, ngày 13/06/2013 17:03 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Tại nhiều huyện ở tỉnh Phú Yên, nông dân đang đồng loạt chặt thân cây sắn để bán. Điều này khiến nông dân không có sắn giống trồng dặm.

Trên quốc lộ 29 đi qua các huyện Tây Hòa, Sông Hinh của tỉnh Phú Yên, hàng loạt điểm thu mua sắn cây của người dân mọc lên. Trước kia, cây sắn sau khi thu hoạch bị bỏ đi nhưng giờ bỗng nhiên lại có giá. Một bó sắn 20 cây được người dân bán với giá 8.000-9.500 đồng, còn người đứng ra thu mua sẽ bán lại đầu nậu với giá 10.000 đồng.

‘ Thương lái thu mua sắn (Ảnh: VTV News)


Chỉ cần mua đủ một xe sắn, những người đứng ra làm trung gian sẽ lãi khoảng 2 triệu đồng. Một khoản lãi khá lớn nên ai cũng đứng ra thu gom. Chính điều này đã tạo ra tình trạng khan hiếm cây sắn, bởi người mua thì nhiều mà sắn lại vào cuối vụ.

Ông Lương Văn Hảo, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, Phú Yên cho biết: “Sau khi đặt đủ một xe từ 1.200-2.100 đồng/bó các thương lái sẽ đến nhận hàng. Mối thu mua chính ở đâu mình cũng không biết và người dân cũng không quan tâm”.

Tình trạng thương lái ồ ạt đến Phú Yên thu mua cây sắn diễn ra đã gần 1 tháng. Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là việc thu mua này chỉ diễn ra ở gần cuối vụ, thời điểm lượng cây sắn không nhiều. Trong khi đó, người trực tiếp thu mua sắn từ đâu đến, cây sắn được sử dụng với mục đích gì thì gần như không ai biết. Nhưng vì lãi cao và dù mới chỉ nhận trước 30% đặt cọc của đầu nậu, nhiều người vẫn đổ về các vùng trồng sắn để thu gom cây sắn.

Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh cho biết: “Chúng tôi thật sự không biết họ mua cây sắn để làm gì. Xã cũng có khuyến cáo nhưng nhiều người dân đổ xô bán cây sắn”.

Việc cây sắn có giá khiến nhiều người dân kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều diện tích trồng sắn trước đó bị ngắn hạn nay thiếu giống để trồng dặm. Cách đây 2 năm ở Phú Yên cũng xuất hiện tình trạng này và cũng không ít hộ gia đình bị mất tiền vì cây sắn mua về nhưng thương lái không quay lại.

Nhiều địa phương cho rằng, đây là hiện tượng không bình thường nhưng để ngăn chặn tình trạng thương lái ồ ạt thu gom cây sắn là rất khó. Bởi đây là loại phụ phẩm nếu không có người mua chỉ bỏ đi. Vì vậy, chính quyền không thể can thiệp.

Tuy nhiên, nếu không có khuyến cáo cũng như vận động người dân không nên ồ ạt bán cây sắn sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu giống. Những người trung gian đứng ra thu mua cũng rất dễ bị mất tiền nếu như thương lái không trở lại thu mua như những năm trước đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước