Tìm giải pháp ứng phó với xu hướng giảm sinh

Việt Hà -Thứ tư, ngày 27/03/2013 22:39 GMT+7

Ảnh: Giadinh.net

 Ngày 27/3, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số-KHHGĐ (Bộ Y tế) phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách ứng phó với xu hướng giảm sinh.

Theo thống kê, hiện trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ chỉ có 1,99 con, có những địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, con số này là 1,3. Những năm gần đây cũng chứng kiến mức sinh của Việt Nam giảm nhanh, giảm mạnh. Một câu hỏi đặt ra là: Chính sách dân số của Việt Nam liệu có phải thay đổi để ứng phó với xu hướng này. Có cần tiếp tục giảm sinh quyết liệt, hay chuyển hướng đầu tư nguồn lực nâng cao chất lượng dân số?.

Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách ứng phó với xu hướng giảm sinh" vừa được tổ chức tại Hà Nội là cơ hội quý báu để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia trong khu vực.

Tham gia hội thảo là các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước, các tổ chức Liên Hợp Quốc, đặc biệt là các chuyên gia quốc tế đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, những quốc gia đang trải qua thời kỳ giảm sinh, hoặc đã đạt mức sinh rất thấp như Hàn Quốc 1,29 con, Singapore 1,25 con trên một phụ nữ.

Những nước như Hàn Quốc, Singapore do mức sinh quá thấp nên đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, số lượng người cao tuổi đang tăng nhanh. Có ý kiến cho rằng, các chương trình kế hoạch hóa gia đình của các nước này kéo dài quá lâu, không dừng lại ở thời điểm thích hợp.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, Việt Nam nên có chính sách dân số linh hoạt theo từng vùng miền, cần tăng cường cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản toàn diện, có chất lượng, đầu tư giải quyết các vấn đề mới nảy sinh như già hóa dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước