Tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp

Hồng Phúc-Thứ năm, ngày 16/01/2014 16:56 GMT+7

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát NDTC, năm 2013, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ án mới khởi tố tăng so với năm 2012.

Một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng, tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả thiệt hại nghiêm trọng. Tội phạm về kinh tế, tham nhũng xảy ra ở nhiều lĩnh vực, gây thất thoát lớn về tài sản của Nhà nước. Hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tính chất “xã hội đen” diễn biến phức tạp...

Trước thực tế đó, ngành kiểm sát đã chủ động lựa chọn, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đấu tranh với các loại tội phạm, đồng thời đẩy mạnh đổi mới tổ chức hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Nhiều vụ án lớn đã được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giao nhiệm vụ cho ngành Kiểm sát. Ảnh: VGP

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ của ngành Kiểm sát Nhân dân năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả mà ngành kiểm sát đã đạt được trong năm qua. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục của ngành kiểm sát như: còn để xảy ra một số trường hợp truy tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; việc giải quyết một số vụ án còn kéo dài, xử lý chưa nghiêm. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm dân sự còn để tồn đọng nhiều. Một số Viện Kiểm sát địa phương chưa bổ nhiệm đủ cán bộ có chức danh tư pháp, còn có cán bộ vi phạm phải xử lý… Những hạn chế, khuyết điểm đó nếu không khắc phục kịp thời sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả công tác của ngành.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngành Kiểm sát Nhân dân phải phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tìm giải pháp khắc phục hạn chế, trong đó cần tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm được phát hiện đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Đây là nhiệm vụ rất hệ trọng của các cơ quan tư pháp, trong đó có vai trò rất lớn của ngành Kiểm sát nhân dân.

Nhấn mạnh yêu cầu đổi mới mạnh mẽ và toàn diện của ngành kiểm sát, Chủ tịch nước yêu cầu trên cơ sở Hiến pháp (sửa đổi), ngành cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế liên quan đến tổ chức và hoạt động; đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), bảo đảm cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời và đúng tinh thần Hiến pháp về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân, nâng cao chất lượng cơ quan điều tra của ngành. Chủ tịch nước tin tưởng rằng, dù còn những khó khăn trong khi thi hành nhiệm vụ, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, cán bộ, ngành kiểm sát sẽ phải vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước