Tuyên án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù cho 4 tội danh

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 09/06/2014 19:56 GMT+7

Hôm nay (9/6), phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã kết thúc.

Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã đọc bản tuyên án dành cho các bị cáo. Theo đó, hình phạt đối với Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù, theo đúng như mức án mà Viện kiểm sát nhân dân đề nghị.

Tại tòa, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã phát biểu bài bào chữa thể hiện các quan điểm khác nhau như:

"Việc góp vốn là hoạt động đầu tư theo quy định của Luật doanh nghiệp, không phải là kinh doanh tài chính như bản cáo trạng nêu. Còn việc kinh doanh vàng là kinh doanh vàng phái sinh, vàng trạng thái nên Nguyễn Đức Kiên không phạm tội kinh doanh trái phép; Việc ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Vietinbank là không phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế. Hơn 718 tỷ đồng bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt là do quản lý lỏng lẻo nên ngân hàng Vietinbank phải trả lại ACB số tiền này.

Về việc đầu tư cổ phiếu, các luật sư cho rằng, không có sai phạm trong chủ trương này của Hội đồng quản trị ngân hàng ACB".

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tài liệu mà các cơ quan tố tụng thu thập được cùng lời khai của các nhân chứng, Hội đồng xét xử khẳng định có đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận định, Nguyễn Đức Kiên thông qua 6 công ty đã kinh doanh không đúng với đăng ký hơn 21.400 tỷ đồng. Các công ty này không có giấy chứng nhận kinh doanh cổ phần, cổ phiếu nhưng trên thực tế lại chỉ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, đủ dấu hiệu cấu thành tội kinh doanh trái phép.

Về hành vi trốn thuế, theo Hội đồng xét xử, trong năm 2009-2010, Công ty B&B kinh doanh có lãi nhưng không kê khai. Kết luận của Bộ Tài chính cho thấy, thuế thu nhập phát sinh mà Công ty này phải nộp là hơn 25 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Về hành vi cố ý làm trái, Hội đồng xét xử xác định việc HĐQT ACB ra nghị quyết đồng ý ủy thác cho nhân viên gửi tiền là trái với Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

Hội đồng xét xử xác định Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò quan trọng, chủ mưu, không khai báo thành khẩn.

Sau thời gian nghị án, xem xét, đánh giá mức độ hành vi vi phạm pháp luật, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trên cơ sở ý kiến của Viện kiểm sát, ý kiến tranh tụng của các luật sư, trả lời của bị cáo tại phiên tòa, chiều nay, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa đã đọc Bản tuyên án đối với các bị cáo. Hình phạt cụ thể dành cho các bị cáo như sau:

Nguyễn Đức Kiên: 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Trần Ngọc Thanh: 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hải Yến: 5 năm tù (cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản)

Nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo ngân hàng ACB

Lê Vũ Kỳ: 5 năm tù

Trịnh Kim Quang: 4 năm tù

Phạm Trung Cang: 3 năm tù

Lý Xuân Hải: 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm

Huỳnh Quang Tuấn: 2 năm tù, thử thách 5 năm.

Hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Đức Kiên là: Phạt hơn 75 tỷ đồng về tội trốn thuế, 100 triệu đồng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sung công quỹ nhà nước.

Tại bản án sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã tuyên bố khởi tố vụ án "kinh doanh trái phép tại ngân hàng ACB và Vietbank" và khởi tố vụ án "Huỳnh Thị Bảo Ngọc đồng phạm với Huỳnh Thị Huyền Như trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi ghi nhận trên qua video sau

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước