UBND tỉnh Thanh hóa chỉ đạo khắc phục vụ Nicotex Thanh Thái

Lan phương -Thứ ba, ngày 24/09/2013 14:38 GMT+7

Chiều 23/9, tại TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Họp báo về vụ vi phạm môi trường tại công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

Sau khi công bố Quyết định xử phạt hành chính đối với công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái về việc chôn thuốc trừ sâu, gây ô nhiễm môi trường vào ngày 19/9 vừa qua. Chiều 23/9, tại TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo chính thức, đầy đủ những thông tin liên quan về vụ vi phạm môi trường tại công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái. Đồng thời, nêu rõ hướng chỉ đạo và các giải pháp của UBND tỉnh trong việc khắc phục ô nhiễm tại khu vực chôn giấu thuốc trừ sâu của công ty này.

‘ Khối lượng lớn thuốc trừ sâu được chôn trên địa bàn địa bàn xã Cẩm Vân, Cẩm Thủy, Thanh Hóa. (Ảnh: Internet)

Căn cứ vào báo cáo đầy đủ về kết quả điều tra những vi phạm tại công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, cho đến thời điểm này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với công ty và các mức phạt là tối đa cho 10 lỗi vi phạm. Tạm đình chỉ hoạt động của công ty cho đến khi công ty này thực hiện các giải pháp khắc phục. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tiếp tục điều tra các vi phạm để xử phạt hình sự nếu có.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, điều các đại biểu quan tâm là số lượng thuốc bảo vệ thực vật chôn giấu tại công ty hiện chính xác là bao nhiêu? Tại sao lại đưa ra thời hạn là 30 ngày thực thi quyết định của UBND tỉnh, công ty này liệu có đưa ra được giải pháp nào hay không?

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Cần phải biết được quy trình xử lý chất thải như thế nào, đặc biệt đối với các loại thuốc sâu hết hạn, hoặc thuốc sâu cấm lưu hành đã được chôn. Do đây là những thuốc rất độc, nên không thể kéo dài mà phải yêu cầu tập trung ngay phương tiện kỹ thuật, đào đến đâu mang đi luôn, kiểm kê xem đó là chất gì, khối lượng thế nào và đưa đi xử lý ngay”.

Theo nhiều đại biểu, đây là vụ vi phạm về môi trường lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ trước đến nay khi có đến 262 bài báo đã được đăng tải về vụ việc. Dù mức xử phạt hành chính đã được áp dụng theo quy định của pháp luật, nhưng những ảnh hưởng về lâu dài cho môi trường đất, môi trường nước và đặc biệt là sức khỏe của người dân là không thể phủ nhận. Vì vậy, vụ việc sẽ không chỉ là bài học cần rút kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp đang hoạt động mà còn là bài học với các cấp quản lý khi sự việc xảy ra trong một thời gian dài mà không bị phát hiện.

Ông Nguyễn Đức Quyền cho biết cho biết thêm: “Tôi phụ trách lĩnh vực này, nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa nhận được báo cáo của huyện Cẩm Thủy về việc ô nhiễm này mà mới dừng lại ở các cấp. Do đó, đợt kiểm điểm sắp tới đây cần phải làm rõ những vấn đề này. Nhân dân phản ánh tại sao không giải quyết, đơn thư họ gửi tại sao không giải quyết… xã Cẩm Vâm, UBND huyện Cẩm Thủy, Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Kế hoạch đầu tư… phải có báo cáo kiểm điểm".

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, bên cạnh việc thanh kiểm tra thực hiện công tác môi trường, tới đây các cơ quan chức năng cần kiểm tra các vấn đề có liên quan như đất đai, giấy phép kinh doanh và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động của công ty Thanh Thái. UBND Tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ, để xây dựng kế hoạch nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm tại khu vực xung quanh công ty, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc công ty Nicotex Thanh Thái đã cam kết thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian ngắn nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước