Việt Nam không nên giảm mức sinh quá thấp

Việt Hà-Thứ năm, ngày 11/07/2013 19:00 GMT+7

Theo các chuyên gia, những năm gần đây, mức sinh của Việt Nam đã giảm đến mức hợp lý. Nếu tiếp tục giảm sâu, sẽ dẫn đến những bất lợi về nguồn nhân lực, cản trở sự phát triển.

Trong suốt hơn 50 năm qua, Việt Nam đã duy trì chương trình kế hoạch hóa gia đình, khuyến khích mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 đến 2 con, nhằm giảm đà gia tăng dân số để có một quy mô dân số phù hợp, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

‘ GS.TS Nguyễn Đình Cử. Ảnh: VTV News

Năm 1961, trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ có hơn 6 người con. Năm 2011, mỗi phụ nữ chỉ còn trung bình chưa đến 2 con. Dân số Việt Nam đã có chuyển biến mạnh mẽ, từ sinh sản tự nhiên, sang sinh sản tự chủ.

Trong những năm gần đây, các con số thống kê cũng cho thấy, mức sinh của Việt Nam liên tục giảm xuống. Có những đô thị như TP.Hồ Chí Minh, các gia đình có một con chiếm đa số, trung bình mỗi gia đình chỉ có 1,3 con.

Nhiều người lo ngại bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn sinh nhiều con. Tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy, số con trung bình của các dân tộc chỉ trên dưới hai con, chỉ còn dân tộc Mông là gần 5 con.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Đình Cử, Chuyên gia nghiên cứu dân số về vấn đề này. Mời quý khán giả theo dõi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước