Chiến thắng không dành cho sự cũ kĩ

Hoàng Hường-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 21:40 GMT+7

Giọng hát Việt 2013

Giọng hát Việt, Vũ điệu đam mê… và sắp tới là Nhân tố bí ẩn, ghi nhận sự tham gia của nhiều gương mặt cũ. Tưởng như đó là lợi thế, hóa ra chính sự “không mới” lại trở ngại cho họ trên đường đi tới chiến thắng.

Những ai từng xem chiến lược quảng bá của American Idol cho mùa thi mới – mùa thứ 13, hẳn sẽ cảm nhận rõ ràng thông điệp mà chương trình mang tới. Họ muốn tìm ngọc thô, muốn mang đến cơ hội tỏa sáng thành người hùng cho những người khởi đầu là số 0. Đó là một bà mẹ đơn thân muốn đi thi để được hát cho con nghe, một cô hầu bàn muốn đổi đời, một chàng nghệ sĩ kém may mắn muốn chinh phục thế giới…

Họ chưa là gì khi đến với chương trình, không ai biết tới họ và càng không thể biết họ sẽ làm được những gì? Vì thế mà khán giả sẽ ngồi trước màn hình chờ đợi để được trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc. Sự lạ, sự mới như thế liệu có thể tìm ở những thí sinh từng mòn mặt ở các cuộc thi, thậm chí đã hoạt động nghệ thuật nhiều năm.

Ngay cả những người từng chiến thắng, từng giành thứ hạng cao ở các cuộc thi liệu họ có thể trong một thời gian không dài kịp thay đổi, tự làm mới được chính mình khi bước vào cuộc thi mới, format mới. Điều này e hơi khó.

Xét về giọng hát, nội lực, bản lĩnh sân khấu, chất nghệ sĩ… mấy thí sinh Giọng hát Việt (GHV) mùa thứ hai qua được Hà Linh và Dương Hoàng Yến nhưng kết quả thì, hàng loạt ứng viên có kinh nghiệm chinh chiến, từng lận lưng một số danh hiệu, rốt cuộc đều bị thua một cô bé trống trơn về lí lịch sân khấu – Thảo My.

Có nhiều điều cần bàn về chiến thắng của Thảo My nhưng dù sao cô bé ấy cũng nổi bật lên như là nhân tố mới triển vọng, viên ngọc thô đúng nghĩa đầy hứa hẹn. Trước đó, trong cuộc chiến không hề cân sức ở Thần tượng âm nhạc – Vietnam Idol 2012 giữa Hoàng Quyên và Yasuy, khán giả cũng chọn Yasuy với tất cả sự bấp bênh, chênh phô, căng thẳng mỗi lần lên sân khấu thay vì Hoàng Quyên đã quá tròn trịa.

Ngôi sao Thiết kế Việt Nam cũng từng bị xem là dọn sẵn đường chiến thắng cho một số nhà thiết kế đã có thương hiệu riêng như: Anh Thư, Hà Duy. Đỉnh điểm, phải kể tới đêm thi với chủ đề Trang phục cho người nổi tiếng. Khá đông ngôi sao showbiz đã tham gia đấu giá và họ dành nhiều sự ưu ái cho Hà Duy, sẵn sàng bỏ vài trăm triệu ra mua sản phẩm.

Đáng nói là những thiết kế của Hà Duy không quá xuất sắc theo đánh giá chuyên môn từ ban giám khảo. Các ngôi sao đã mua, đã đấu giá vì thiện cảm, vì mối quan hệ thân thiết trước đó với thí sinh hơn là nhìn thẳng vào những gì thí sinh mang đến trong một cuộc thi thiết kế.

Cứ ngỡ không gì ngăn cản được Hà Duy đến chiến thắng nhưng trong đêm chung kết mà khán giả là người quyết định thì Quảng Trọng Quang Nhật – nhân tố mới đã bứt phá thành công. Đó là thực tế của các chương trình, khán giả luôn hào hứng hơn với những cái mới còn ban tổ chức cũng sẽ “có công” hơn khi tìm được những cái tên mới, hơn là đơn thuần để trao tặng thêm danh hiệu, làm đẹp thêm bảng thành tích của cá nhân nào đó.

Không thể tính đến sự cạnh tranh giữa các cuộc thi. Hà Linh đã đúng khi cho rằng, cô ấy từng đăng quang ở Sao Mai nên khó có cơ hội tiếp tục chiến thắng ở Giọng hát Việt. Các thí sinh đi thi nhiều cũng phải chấp nhận sự thực: họ có quyền thi, có quyền theo đuổi việc chinh phục các danh hiệu nhưng việc đón nhận họ ra sao là quyền của BTC và của khán giả.

Hai vòng thử giọng – vòng thi nhiều cảm xúc bậc nhất của Vietnam Idol 2013 khép lại, với sự nhạt nhòa của những “người quen” như Nguyễn Khánh Phương Linh (GHV), Đông Hùng (SMĐH), Bạch Công Khanh (Tiếng hát Sinh viên)…

Bước qua chương trình Vietnam’s Next Top Model (VNTM) – dù format cuộc thi có thiên hướng rõ ràng với việc tìm kiếm những gương mặt mới nhưng điều đó không ngăn cản được ước mơ tìm kiếm danh hiệu và được nổi tiếng, được giới thiệu hình ảnh của nhiều người mẫu có kinh nghiệm.

Sự chuẩn bị chu đáo, những sải bước catwalk vững vàng, quyến rũ có thể cho các người mẫu lợi thế ban đầu. Tuy nhiên, khi vào những vòng trong thì sự “có kinh nghiệm” lại là rào cản, khi họ không sẵn sàng phá bỏ hết những gì mình có, để nhập cuộc theo cách mới, theo những yêu cầu đặc thù của chương trình.

Ở mùa thi năm 2013, VNTM lại tiếp tục thẳng tay loại những ứng cử viên tưởng như nặng kí đã có kinh nghiệm trước đó, hoặc được sự hậu thuận từ các phương tiện thông tin đại chúng để tập trung vào những gương mặt còn rất mới, những người khiến ê kíp thực hiện nhìn thấy triển vọng trên con đường dài sau này.

Mâu Thị Thanh Thủy – quán quân VNTM 2013 phần nào phá được dớp “gái quê” suốt 3 năm liền của VNTM. Tuy nhiên, với làng thời trang thì cô gái sinh năm 1993 này vẫn còn vô danh. Chút kinh nghiệm hoạt động người mẫu trước đó của Thanh Thủy vẫn còn non nớt và cô gần như phải làm lại tự đầu, rũ bỏ hình ảnh dễ thương theo phong cách hotgirl để cắt tóc tém, mạnh dạn “trưng” ra sự mạnh mẽ vốn cất giấu rất kĩ.

Vẫn phải nhắc đến Uyên Linh – một người từng trải qua không ít cuộc thi trước khi lên ngôi ở Vietnam Idol. Thành công của Uyên Linh là phần thưởng cho người đã thoát được sự cũ kĩ của chính mình. Uyên Linh từng hát tốt theo kiểu một diva tương lai với bóng dáng của Mỹ Linh nhưng khán giả đã đặt cô vào vòng nguy hiểm.

Rồi cũng chính khán giả nhận thấy sự lột xác từ Uyên Linh với cú bứt phá khó tin cùng Đường cong và Chỉ là giấc mơ. Khi hát hai ca khúc này Uyên Linh không còn là bản sao của Thu Minh hay Ngọc Anh nữa, mà đã đưa khán giả đến với những cảm xúc mới, sự ngẫu hứng hoàn toàn và Uyên Linh đã chiến thắng.

Như vậy, một năm thi thố của các chương trình truyền hình đình đám đã khép lại với nhiều quán quân được xướng tên. Sự mới mẻ đã được ghi nhận và vẫn tiếp tục được theo đuổi trong các chương trình, lại gối nhau lên sóng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước