Đạo diễn Trần Trọng Khôi: “Con thuyền số phận mang tính hướng thiện”

NT-Thứ tư, ngày 07/05/2014 20:12 GMT+7

Ngoài thông điệp về cách sống của con người trong xã hội hiện đại, đạo diễn trẻ Trần Trọng Khôi cho biết bộ phim Con thuyền số phận còn mang đến tính hướng thiện trong mỗi người.

Tôi được biết trong quá trình làm phim truyền hình dài tay đầu tiên của anh đã đặt tên tác phẩm là Trả giá, tại sao khi phim sắp lên sóng trên VTV lại đổi tên thành Con thuyền số phận?

- Con thuyền số phận là tên theo kịch bản văn học và trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã đổi tên thành Trả giá để sát với nội dung của phim hơn. Tuy nhiên, trong hệ thống truyền hình Cáp Việt Nam phát ở miền Nam cũng có một bộ phim xã hội hoá sản xuất có tên là Trả giá nên chúng tôi đã quyết định giữ lại tên cũ là Con thuyền số phận.

Con thuyền số phận là sự kết hợp giữa anh và NSƯT Trần Quốc Trọng, vậy quá trình làm phim thì hai đạo diễn đã có sự phối hợp như thế nào?

- Đạo diễn Trần Quốc Trọng tham gia ở vị trí diễn viên, còn về công tác chỉ đạo diễn xuất là do tôi hoàn toàn đảm nhiệm.

‘ Đạo diễn Trần Trọng Khôi đứng giữa dàn diễn viên của phim

So với các bộ phim anh từng tham gia ở vai trò đạo diễn thì Con thuyền số phận, bản thân anh thấy còn chưa hài lòng ở điểm nào không?

- Vì đây là bộ phim đầu tiên tôi độc lập sáng tác và sản xuất nên mọi quan điểm về cuộc sống, nghệ thuật của tôi đều đưa vào tác phẩm. Vì còn thiếu kinh nghiệm nên sau khi phim hoàn thành, với một số phân cảnh tôi nghĩ nếu có cơ hội làm lại thì sẽ thực hiện tốt hơn nữa. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, tôi khá hài lòng và kỳ vọng về bộ phim này.

Trong Con thuyền số phận, anh đã mời một diễn viên nữ không chuyên là Trang Lê vào vai chính. Theo anh, đây có phải là sự mạo hiểm?

- Đây là lần đầu tiên Trang Lê vào một vai diễn “nặng ký” như vậy. Khi casting phim, tôi đã lo lắng cho vai diễn của Trang vì đây là gương mặt mới, chưa từng được đào tạo diễn xuất ở trường lớp nào. Trang Lê hoàn toàn là diễn viên phong trào tham gia những chương trình nhỏ trên truyền hình.

Tôi gặp Trang và ấn tượng bởi sự tự nhiên, đặc biệt là đôi mắt với tố chất làm diễn viên. Vì khá lo lắng về vai diễn của Trang nên tôi đã bàn luận rất nhiều với đạo diễn Đỗ Thanh Hải và chúng tôi quyết định vẫn mời Trang vào vai nữ chính. Đây quả thực là “canh bạc” đối với tôi.

‘ Trang Lê và Hồng Đăng trong một cảnh quay lãng mạn

Thế nhưng, ngay từ những ngày quay đầu tiên, chúng tôi đã gặp phải khó khăn tưởng chừng phải thay diễn viên vì Trang không thể thực hiện nổi yêu cầu của những cảnh quay. Thế nhưng, bằng sự cố gắng và kiên trì, đến ngày thứ 4, Trang Lê bỗng dưng diễn xuất thần và gây xúc động cho cả đoàn làm phim. Những ngày sau đó, Trang Lê diễn bật lên hẳn và rất suôn sẻ. Đây là sự may mắn với cả đoàn làm phim và tôi cảm thấy mình đã chiến thắng với “canh bạc” này. (Cười)

Tôi nghĩ sau bộ phim Con thuyền số phận, Trang Lê sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu cho diễn xuất khi đi làm phim. Tôi hy vọng Trang Lê sẽ nhận được nhiều lời mời đóng phim từ các đạo diễn khác.

Ở Con thuyền số phận, cảnh quay nào khiến anh đầu tư thời gian và máy móc nhiều nhất?

- Mỗi cảnh quay trong phim đều khiến tôi không thể quên. Tuy nhiên, cảnh quay mà tôi đầu tư nhiều chất xám và suy nghĩ đến 5 năm mới đưa vào phim phù hợp là cảnh Cường mất ngủ và lang thang trong đêm sau khi tình cờ gặp lại người yêu cũ. Ở cảnh quay này, chúng tôi đã thực hiện vào lúc 1h sáng trên đường phố Hà Nội và sử dụng thiết bị máy móc khá cồng kềnh như cẩu bum để ghi hình trên cao. Tôi xin phép chỉ hé lộ như vậy để khán giả xem và cảm nhận sau.

Trong phim có cảnh quay lãng mạn giữa Hồng Đăng và Trang Lê, anh có thể cho biết cảnh quay đó được thực hiện ở đâu không?

- Tôi đã cố gắng hết sức để tạo hình thật đẹp cho đôi vợ chồng Cường (Hồng Đăng đóng) và Vân (Trang Lê). Chính vì vậy, cả hai có khá nhiều cảnh quay lãng mạn khiến nhiều người trẻ mơ ước với hình ảnh một người đàn ông thành đạt và cô vợ tiểu thư, xinh xắn, yêu chồng hết mực. Cá nhân tôi thấy cảnh mở đầu cho phim với hình ảnh vui đùa ở biển là đẹp và lãng mạn nhất. Đó cũng là cảnh quay mà cả hai diễn viên diễn rất xúc động và lột tả đúng tâm trạng của nhân vật.

Anh kỳ vọng những gì khi Con thuyền số phận sẽ lên sóng VTV1 vào ngày 20/5 tới?

- Giống như bao đạo diễn khác khi cho ra mắt sản phẩm của mình, tôi hy vọng phim sẽ có sự đón nhận đông đảo từ khán giả truyền hình. Thông qua bộ phim, tôi muốn chuyền tải thông điệp cũng như đóng góp tiếng nói về cách sống của con người hiện đại. Tôi mong mọi người sẽ sống tích cực và phát huy tính hướng thiện trong con người mình.

Cảm ơn anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước