NB Đỗ Quốc Khánh: "Tác phẩm dự thi LHTHTQ cũng cần đề cao yếu tố khán giả"

Minh Nguyễn (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)-Thứ ba, ngày 03/12/2013 10:24 GMT+7

Theo nhà báo Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo Đài THVN, tại LHTHTQ lần thứ 33, tiêu chí quan trọng để đánh giá một tác phẩm dự thi chính là khả năng hấp dẫn được khán giả xem truyền hình.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 33 đang thực sự nóng lên từng ngày khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa, ngày hội lớn nhất trong năm của người những làm truyền hình cả nước sẽ chính thức khai mạc. Cho đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã dần hoàn tất. Và một vấn đề được đông đảo độc giả cũng như bản thân những đơn vị truyền hình dự thi LHTHTQ quan tâm chính là quan điểm, cách đánh giá, tiêu chí chấm tác phẩm của Ban giám khảo.

‘ Nhà báo Đỗ Quốc Khánh cho rằng, yếu tố quan trọng để đánh giá một tác phẩm vẫn là khả năng tiếp cận của tác phẩm ấy tới đông đảo khán giả truyền hình

Nhìn vào danh sách các tác phẩm dự thi gửi về LHTHTQ lần thứ 33, có thể thấy, hạng mục chương trình Chuyên đề - Khoa giáo là một mảng đề tài rất được các đơn vị tham gia quan tâm khai thác. Phóng viên VTV Online đã có buổi trò chuyện với nhà báo Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo Đài THVN trước thềm LHTHTQ lần thứ 33 này.

P.V: Thưa ông, Chuyên đề - Khoa giáo: Cụm từ này có vẻ hơi “chung chung” về mặt thông tin với khán giả. Ông có thể nói rõ hơn về hạng mục này?

Nhà báo Đỗ Quốc Khánh: Chương trình khoa giáo là chương trình về khoa học và giáo dục với hàm lượng tri thức cao vì mục đích sản xuất chủ yếu là nâng cao kiến thức cho người xem. Trong khi đó, chương trình chuyên đề là nghiên cứu sâu vào một vấn đề nào đó. Giữa hai thể loại này có những nét đặc thù riêng nhưng cũng có điểm chung là đều lấy tiêu chí hay, hấp dẫn và khả năng truyền đạt thông tin tới khán giả lên hàng đầu.

P.V: Ông từng ngồi vào ghế giám khảo của hạng mục Tiếng dân tộc thiểu số trong LHTHTQ lần thứ 31. Trong khi, nhiều tác phẩm về hạng mục Tiếng dân tộc thiểu số thường tập trung khai thác vào những nét đẹp văn hoá, những phong tục tập quán đặc sắc của người dân tộc thiểu số, hạng mục Chuyên đề lại xoáy sâu vào việc phản ánh hiện thực xã hội, đôi khi đến trần trụi như nạn phá rừng, cướp bóc, tai nạn… Vậy theo ông, mảng đề tài nào có "sức nặng" hơn tại LHTHTQ lần thứ 33 này?

Nhà báo Đỗ Quốc Khánh: Là một thành viên cũ của Ban giám khảo chấm thi hạng mục Tiếng dân tộc thiểu số, tôi thấy rằng truyền hình dân tộc cũng đã có những chương trình mang tính Chuyên đề cũng như Khoa giáo. Trong thời gian làm việc tại Ban Truyền hình tiếng dân tộc (VTV5) của Đài THVN, tôi cũng đã rất nỗ lực góp sức vào công cuộc thay đổi format của các đài địa phương hay các chương trình do VTV5 sản xuất mang định hướng Chuyên đề.

Thật khó nói rằng hạng mục nào quan trọng hơn hạng mục nào dù rằng phạm vi của truyền hình dân tộc thiểu số có phần hẹp hơn. Tôi thấy rằng mỗi mảng đề tài đều quan trọng và tiêu chí đánh giá cũng là như nhau – mỗi tác phẩm tham gia LHTHTQ đều phải mang tính hấp dẫn cao, hướng tới công chúng nhiều hơn.

P.V: Việc Ban giám khảo chấm thi dẫn tới một trường hợp có thể xảy ra là: Nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn trong con mắt người làm nghề, nhưng lại khó tiếp cận với khán giả. Vậy theo ông, điều đó có dẫn đến “độ vênh” nào trong cách nhìn nhận tác phẩm xuất sắc của khán giả với đánh giá chuyên môn của Ban giám khảo?

Nhà báo Đỗ Quốc Khánh: Theo tôi, tất cả tác phẩm truyền hình làm ra đều phải hướng đến khán giả. Và trước khi ngồi vào ghế giám khảo, tất cả thành viên trong Ban giám khảo đều là người xem truyền hình. Do đó, trước khi thực hiện chấm thi, chúng tôi đều đặt mình vào vị trí của một người xem truyền hình. Vì thế, tôi nghĩ rằng không có độ vênh trong việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc của người xem và Ban giám khảo. Tôi chắc chắn rằng những sản phẩm đoạt giải đều hay,hấp dẫn và đáng xem đối với khán giả truyền hình.

P.V: Như ông đã nói, việc chấm thi sẽ có những ba-rem, tiêu chí chấm thi rất rạch ròi và công tâm với mong muốn tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất gửi tới khán giả xem truyền hình. Vậy liệu có khả năng xảy ra hiện tượng trống giải khi không tìm ra được tác phẩm thực sự xuất sắc?

Nhà báo Đỗ Quốc Khánh: Từ thực tế liên hệ với các cơ sở địa phương, tôi tin rằng năm nay chắc chắn sẽ có những tác phẩm tốt tham dự LHTHTQ lần thứ 33. Bên cạnh đó, những tác phẩm đoạt giải sẽ phải thực sự xuất sắc, chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chí chuyên môn cũng như phục vụ khán giả. Với kinh nghiệm chấm thi ở nhiều cuộc thi về truyền hình, tôi cho rằng khả năng trống giải ở LHTHTQ năm nay là rất khó xảy ra.

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước