Nhạc sỹ Anh Quân: “Nếu muốn làm nghệ thuật tử tế, tôi sẽ giúp”

Chu Anh-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 06:09 GMT+7

Nhạc sỹ Anh Quân chia sẻ nhiều điều khi ngồi vị trí ghế nóng của cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc. Vị giám khảo của Vietnam Idol không chỉ đánh giá cao các thí sinh năm nay, mà còn sẵn sàng giúp đỡ nếu các ca sĩ trẻ muốn làm nghệ thuật chân chính.

Muốn có sự đột phá - Hãy đủ bản lĩnh, tài năng và sự thông minh

Đêm công bố kết quả sắp tới sẽ phải loại 2 thí sinh và có thể đó là 2 thí sinh được BGK đánh giá cao. Nếu kết quả giống như Gala 2, liệu có khi nào vì “bức xúc” quá mà anh nghĩ đến việc rời “ghế nóng”?

Việc rời “ghế nóng” thì chắc chắn không thể xảy ra vì điều đó phụ thuộc vào BTC. Tôi không thể tự ý bỏ làm giám khảo chỉ vì không hài lòng với kết quả. Đối với Vietnam Idol, thì đến vòng này kết quả rõ ràng là phụ thuộc vào sự bình chọn của khán giả, giám khảo cũng không còn quyền quyết định nữa. Vì vậy, nếu có chuyện gì xảy ra thì tất nhiên tôi cũng sẽ phải chấp nhận.

Nhiều ý kiến cho rằng kết quả của Vietnam Idol phụ thuộc hoàn toàn vào khán giả, đồng nghĩa với việc giám khảo không nhiều quyền lực như các cuộc thi khác. Liệu anh có thấy thất vọng vì sẽ không được chọn thí sinh theo ý mình?

Thực ra, ở Vietnam Idol, không phải Ban giám khảo không có quyền chọn thí sinh, mà việc đó chúng tôi đã làm ở Vòng sơ loại. Việc chọn ra từ hàng nghìn thí sinh trên cả nước để có được top 72, top 12 và 9 thí sinh xuất sắc nhất cho vòng Gala Chung kết của cuộc thi thì đều do chúng tôi quyết định.

Vì vậy, việc nói BGK của Vietnam Idol không có quyền lực gì là không đúng. Tuy nhiên, theo format của chương trình, khi vào đến Vòng Gala chung kết, việc quyết định giữ thí sinh hay loại họ đều phụ thuộc vào lượng tin nhắn bình chọn của khán giả. Thế nên, như tôi đã nói, khi đã nhận làm giám khảo, cũng có nghĩa tôi sẽ chấp nhận mọi chuyện. Thực tế, tôi cũng không cảm thấy thất vọng vì những thí sinh của Vòng chung kết Vietnam Idol năm nay đều rất tài năng.

Anh đánh giá khá cao các thí sinh Vietnam Idol năm nay. Vậy anh thấy được điều gì nổi bật ở các thí sinh này?

Điều này hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra, không chỉ có tôi - với vị trí là một giám khảo - mà cả khán giả cũng sẽ thấy. Các thí sinh năm nay đều có chất giọng tốt và tôi thấy họ có năng khiếu - một yếu tố quan trọng của người làm nghệ thuật. Các thí sinh hát rất hay, chất lượng đồng đều và đó chính là một điểm nổi trội. So với các mùa trước, chúng ta chỉ có thể thấy được một hoặc hai cá nhân xuất sắc, nhưng ở mùa thứ 5 này, các thí sinh đều có nhạc cảm và thẩm mỹ âm nhạc khá đồng đều. Tôi nghĩ đây là một mùa hiếm hoi của Vietnam Idol mà có nhiều thí sinh hát tốt như vậy.

‘ Nhạc sỹ Anh Quân trên ghế nóng Vietnam Idol

Chất lượng thí sinh đồng đều cũng là một tín hiệu tốt của cuộc thi, tuy nhiên sẽ phải có thí sinh tạo được sự đột phá để nổi bật hẳn lên. Theo anh, sự đột phá đó nên là điều gì?

Như tôi đã từng chia sẻ trong các đêm Gala trước với các thí sinh, điều đó phụ thuộc vào việc chọn bài hát của các bạn. Với một nghệ sĩ biểu diễn thì việc thành công hay không đều phụ thuộc vào các tác phẩm mà người nghệ sĩ đó chọn. Nếu họ đủ bản lĩnh, đủ tài năng và đủ thông minh chọn ra được những tác phẩm mà họ thể hiện được nhiều nhất thì lúc đó họ sẽ nổi trội nhất. Đây cũng không phải là yếu tố gì quá mới mẻ, vì có thể thấy, từ trước đến nay dù ca sĩ giọng hay đến mấy mà chọn bài không phù hợp với mình, thì họ cũng sẽ không thể thành công được.

Đến thời điểm này, liệu anh đã thấy bóng dáng thần tượng âm nhạc ở một thí sinh nào?

Vẫn còn quá sớm để nói được vì Vietnam Idol mới đến Gala 3. Các thí sinh ở vòng này đều có khả năng, nếu đủ sự say mê với âm nhạc thì họ sẽ tiến xa. Tôi cũng bị thuyết phục bởi giọng hát và cá tính của một số thí sinh. Tuy nhiên, tôi chưa thể nói trước được điều gì ở thời điểm này.

Vậy theo anh một thần tượng âm nhạc thì cần có những yếu tố nào?

Một thần tượng âm nhạc theo tôi, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là phải có năng khiếu. Đó là yếu tố mà một nghệ sĩ - một người làm nghệ thuật không thể thiếu được. Nếu là một ca sĩ, thì tất nhiên phải có giọng hát và thẩm mỹ âm nhạc tốt. Đó là cũng là một điều quan trọng để có thể tiến xa. Điều cuối cùng là họ có thể tạo cảm hứng cho những người khác, tức là khi nhìn vào họ, người khác có cảm hứng làm việc với nghệ thuật hơn. Theo tôi, đó là những yếu tố xứng đáng với danh hiệu của một thần tượng âm nhạc.

Thực tế, khán giả chọn thí sinh vì đơn giản họ thích, tức là thiên về cảm xúc hơn kỹ thuật. Kết quả của Vietnam Idol ở mùa trước là một ví dụ. Vậy anh nghĩ thế nào nếu Vietnam Idol năm nay cũng có kết quả như vậy?

Đây cũng là chuyện rất dễ hiểu vì khán giả họ xem, họ thấy thích mà không cần biết tại sao và cũng không nghĩ đến chuyện sau này ca sĩ đó thế nào, sự nghiệp ra sao. Đối với những người làm nghề thì lại khác, họ sẽ xem xét các thí sinh sau khi cuộc thi đã kết thúc. Thực ra, giải thưởng của cuộc thi chỉ là một cánh cửa mở ra để bắt đầu sự nghiệp. Nếu không thành công, thì cũng không có nghĩa là dấu chấm hết. Việc được giải hay không không quan trọng bằng việc các thí sinh đó đi tiếp con đường nghệ thuật như thế nào.

‘ NS Anh Quân đánh giá cao thí sinh Vietnam Idol năm nay

Có khá nhiều thí sinh bước ra từ các cuộc thi và nhận sự hỗ trợ từ giám khảo như việc thực hiện Album riêng. Nếu có thí sinh nào muốn nhờ anh giúp, liệu anh có sẵn sàng nhận lời?

Tôi có thể nhận lời nhưng sẽ dựa trên mục đích của thí sinh đó. Nếu tôi thấy thí sinh đó là người say mê với nghệ thuật, muốn làm một điều gì đó tử tế với nghệ thuật thì tôi sẽ sẵn sàng nhận lời. Tuy nhiên, ví dụ như việc làm Album chỉ để nổi tiếng và kiếm tiền nhanh thì chắc chắn tôi sẽ từ chối. Các bạn thuộc thế hệ trẻ bây giờ nên nghĩ làm cái gì tốt trước, sau đó hãy nghĩ đến việc kiếm tiền. Sẽ rất khó làm nghệ thuật nếu các bạn chỉ nhanh muốn có được tiền bạc và sự nổi tiếng.

"...Không có áp lực vì không mang tham vọng..."

So với vòng loại, các đêm Gala đều được THTT nên sẽ không có bất kỳ sự chỉnh sửa, biên tập nào. Vậy anh có cảm thấy thấy áp lực gì không, ví dụ như gặp phải sự cố “lỡ lời” chẳng hạn?

Tôi không đặt nặng chuyện đấy vì vai trò của tôi đến vòng này Vietnam Idol đã không còn mang tính quyết định. Tôi luôn đặt vai trò của tôi thấp hơn các thí sinh. Tôi không bao giờ có tham vọng làm sao để nổi trội và chứng tỏ được điều gì đó nên khi làm giám khảo Vietnam Idol, tôi không bị một áp lực nào cả. Về sự cố "lỡ lời" chẳng hạn, thì cả những người có kinh nghiệm trên truyền hình cũng không tránh khỏi. Thế nên, việc đó cũng không quá áp lực với tôi.

Giờ nếu được nhận thêm lời mời làm giám khảo, anh có tiếp tục đồng ý?

Tôi chưa nghĩ đến điều đó ở thời điểm này. Tôi chỉ nghĩ việc làm giám khảo đơn giản chỉ là một thử nghiệm với công việc mới mẻ. Làm giám khảo ở Vietnam Idol, tôi được truyền cảm hứng từ các thí sinh - các bạn trẻ mới vào nghề. Tôi thích cảm giác và trải nghiệm đó chứ cũng không xác định đây là một việc sẽ theo đuổi lâu dài.

Anh từng chia sẻ Vietnam Idol là một trong những chương trình truyền hình thực tế yêu thích, vậy theo anh thấy Vietnam Idol có điểm gì khác biệt?

Tôi thấy ở Vietnam Idol, điểm nổi bật nhất đó chính là các thí sinh sẽ tự mình tiến bộ và trưởng thành qua các vòng. Họ có được sự tự do để trải nghiệm những gì họ thích mà không bị gò bó bởi bất cứ điều gì. Các thí sinh có quyền chọn bài, thể hiện phong cách mình muốn, họ chỉ nhận được sự hỗ trợ một phần từ ê-kíp sản xuất chứ sẽ không được sự hướng dẫn của các huấn luyện viên như ở các cuộc thi khác. Với Vietnam Idol, thí sinh nào có khả năng, thông minh và nắm bắt được cơ hội thì người đấy sẽ chiến thắng trong cuộc thi. Theo tôi thấy, Vietnam Idol mang nhiều dấu ấn cá nhân.

Vậy điều anh mong muốn nhất đối với Vietnam Idol năm nay?

Tôi mong sẽ tìm được thí sinh xứng đáng nhất cho cả Ban giám khảo và khán giả. Thật tốt nếu chúng tôi - ban giám khảo và khán giả tìm được sự đồng điệu đấy.

Xin cảm ơn anh về cuộc phỏng vấn!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước