Nhìn lại những dấu ấn đáng nhớ của phim xã hội hoá năm 2013

VTV kết nối-Thứ ba, ngày 24/12/2013 12:09 GMT+7

Trong năm 2013, phim truyền hình - trong đó có phim do các đơn vị xã hội hoá sản xuất - đã ghi lại được nhiều dấu ấn ở cả mảng phim dài tập và phim ngắn tập.

Ở mảng phim dài tập, có thể kể đến là Bí mật Tam giác vàng, Ngược sóng hay gần đây là Ma làng 2. Còn ở mảng phim ngắn tập, sự trở lại của dòng phim ngắn tập cũng được coi là một tín hiệu vui không chỉ với khán giả mà với tất cả đội ngũ làm nghề.

Khôi phục dòng phim ngắn - Tín hiệu vui!

Nữ xế, Tâm bão, Những tia nắng ấm, Bướm đêm... loạt phim ngắn tập lên sóng VTV trong thời gian qua với nhiều đề tài nóng bỏng, ý tưởng và sự thể hiện độc đáo đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người xem.

Không chỉ với khán giả, với những người làm nghề, việc khởi động lại dòng phim ngắn tập được xem là một tin vui đối với các đơn vị sản xuất phim, các biên kịch, đạo diễn trẻ tuổi trong bối cảnh hàng chục năm nay, trên sóng truyền hình tràn ngập các bộ phim dài tập.

Thêm vào đó, sự trở lại của dòng phim này cũng tạo bước đệm quan trọng để các đạo diễn trẻ khi đã thành công ở sân chơi này có thể tiếp tục với nó hoặc chuyển hướng sang phim truyền hình dài tập.

Không nhiều người biết được rằng, hầu hết các phim xã hội hoá lên sóng thời gian qua đều là phim do Đài THVN đặt hàng sản xuất. Đây là một thay đổi đáng kể, cho thấy sự chủ động của VTV trong việc kiểm soát chặt chẽ về nội dung, chất lượng sản phẩm ngay từ khâu sản xuất.

Đặc biệt, do không áp lực về doanh thu, nên những bộ phim đặt hàng này được chăm chút rất kỹ về nội dung, bám sát nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Trong năm 2014, dòng phim truyền hình ngắn tập vẫn tiếp tục được Đài THVN đặt hàng các đơn vị xã hội hóa sản xuất. Với sự đa dạng về đề tài, sự đầu tư công phu của các nhà làm phim, hi vọng loạt phim mới này cũng sẽ được khán giả chờ đợi và ủng hộ.

Phim dài tập ghi dấu ấn

Bí mật Tam giác vàng – bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Liên minh tay ba ở Tam giác vàng của nhà biên kịch Nguyễn Như Phong, với nhiều tư liệu sống động khi lên sóng bộ phim đã nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả.

‘ Phim Bí mật Tam giác vàng

Nhắc đến thành công của phim, không thể không nói đến sự đầu tư công phu với những cảnh quay hoành tráng, trải dài ở nhiều địa điểm tại Việt Nam, Lào, Myanmar và Thái Lan với mức kinh phí khủng.

Cùng với dàn diễn viên được lựa chọn kỹ lưỡng, đan xen giữa những gương mặt gạo cội cùng dàn diễn viên trẻ, phim đã cũng giúp khán giả cái nhìn cận cảnh về vùng đất huyền bí Tam giác vàng - điểm nóng ma túy tại ngã ba biên giới Lào - Campuchia – Myanmar.

Cùng thời điểm phát sóng bộ phim Bí mật Tam giác vàng trên VTV3, 38 tập phim Ngược sóng của đạo diễn Lê Cung Bắc phát sóng trên VTV1 cũng là một bộ phim tạo thành công ngoài mong đợi, được hội đồng thẩm định đánh giá là một bộ phim chính luận sâu sắc và nghiêm túc.

Thêm một bộ phim có thể coi là dấu ấn trong năm 2013 và được khán giả chờ đợi nhất, đó là Ma làng 2 của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Phát triển từ bộ phim Ma làng đã từng rất ấn tượng với khán giả, ở Ma làng 2, đạo diễn đã bao quát những vấn đề rộng lớn hơn của nông thôn, nông dân trong thời kỳ đổi mới, đi sâu phân tích đời sống tâm lý xã hội của nông thôn với khát vọng làm giàu bằng mọi giá trong khi còn thiếu các điều kiện tri thức, cơ sở vật chất, trình độ nghề nghiệp…

Mặc dù vẫn giữ bối cảnh và nhân vật như phần một, nhưng Ma làng 2 phản ánh những vấn đề mới, gần gũi hơn với cuộc sống hiện tại.

Có thể nói năm vừa qua, phim truyền hình nói chung và những bộ phim xã hội hóa đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều tín hiệu đáng mừng cho chất lượng cùng số lượng phim lên sóng.

Những bộ phim hay sẽ tiếp tục được trình chiếu trên sóng VTV trong năm 2014 và chờ đợi sự ủng hộ, yêu mến từ khán giả truyền hình.

Quý vị hãy xem chi tiết hơn về những dấu ấn của phim xã hội hoá trong chương trình VTV kết nối sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước