Truyền hình trả tiền: Xuất hiện DN chiếm thị phần chi phối

Diệu Trang-Thứ ba, ngày 10/09/2013 18:29 GMT+7

 Sáng 10/9, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Truyền hình Trả tiền Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực truyền hình trả tiền” .

Dịch vụ truyền hình trả tiền mới thâm nhập và phát triển ở Việt Nam 10 năm nay và đã có những sự bứt phá không chỉ về số lượng, công nghệ, mà cả các doanh nghiệp tham gia vào thị trường này. Dường như đã đến lúc cần phải có một cái nhìn nghiêm túc và đầy đủ hơn về thị trường này khi đã xuất hiện những doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối trên thị trường.

‘ Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: VTV cab

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trên thị trường hiện có 42 doanh nghiệp đang kinh doanh truyền hình trả tiền, trong đó chiếm thị phần chi phối chủ yếu là các doanh nghiệp Nhà nước. Công ty Truyền hình cáp Saigon Tourist - SCTV hiện được coi là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường khi chiếm tới 40% thị phần vào năm 2012. Đứng thứ hai về thị phần là Công ty Truyền hình Cáp của Đài Truyền hình Việt Nam - VTVcab 30% và Truyền hình cáp của Đài Truyền hình TP.HCM - HTVC 15%.

Theo giới chuyên môn, việc xuất hiện các doanh nghiệp có thị phần chi phối sẽ tác động đến môi trường cạnh tranh của thị trường, tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đơn cử như việc các doanh nghiệp cạnh tranh nhau để ký các hợp đồng bản quyền truyền hình, đặc biệt là bản quyền truyền hình các giải bóng đá đã khiến chi phí mua bản quyền tăng cao, dẫn đến giá thuê bao truyền hình trả tiền liên tục tăng trong các năm trở lại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước