Lựa chọn smartphone thế nào cho hợp lý

Minh Nguyễn -Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:50 GMT+7

Sau đây là những tiêu chí đánh giá mà người dùng nên tham khảo khi có ý định mua mới một chiếc smartphone.

“Smartphone nào đáng mua nhất?”, đó luôn là mối băn khoăn với nhiều người dùng. Và quả thực, câu hỏi này rất khó để giải đáp thoả đáng bởi mỗi sản phẩm đều có những điểm mạnh yếu khác nhau. Vấn đề mà người dùng cần phải xác định ở đây chính là nhu cầu sử dụng riêng của bản thân, dựa vào những tiêu chí sau đây:

Hệ điều hành phù hợp nhất?

‘ Mỗi hệ điều hành đều có điểm mạnh, yếu khác nhau (Ảnh minh hoạ)

iOS, Android, Windows Phone, BlackBerry 10 là những hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi loại đều có những nét đặc trưng riêng, hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau.

Điểm tuyệt vời của iOS chính là hệ điều hành khép kín được thiết kế rất tốt với kho ứng dụng vô cùng phong phú, giao diện dễ sử dụng, phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí, nghe nhìn.

Trong khi đó, người thích mày mò khám phá lại hay chọn Android hơn. Hệ điều hành này cho phép người dùng can thiệp sâu vào hệ thống để tạo nên những phiên bản “độc”. Một số hãng sản xuất điện thoại cũng tiến hành tuỳ chỉnh lại giao diện chuyên biệt cho sản phẩm của mình (ví dụ như TouchWiz của Samsung). Sự riêng biệt hoá đôi khi cũng khiến những phiên bản hệ điều hành Android của các hãng di động bị “tụt hậu” hơn so với các sản phẩm nguyên thuỷ.

Windows Phone 8 gây ấn tượng mạnh bởi giao diện được thiết kế phẳng (đang là mốt thời thượng trong xu hướng thiết kế), tạo cảm giác sang trọng cho người dùng. Ngoài ra nó cũng sở hữu đầy đủ những tính năng cao cấp không hề thua kém Android hay iOS. Điểm yếu của hệ điều hành này chính là nó không cho phép người dùng có trình độ cao can thiệp sâu vào hệ thống. Ngoài ra, kho ứng dụng chưa thật sự phong phú cũng là một yếu tố mà người dùng nên cân nhắc khi chọn mua Windows Phone 8.

Mới nhất trong danh sách những hệ điều hành đình đám là BlackBerry 10 của “dâu đen”. Sự mới lạ và hoang sơ chính là điểm thu hút những khách hàng, vốn đã chán iOS, Android hay Windows Phone 8, đến với BlackBerry 10. Song, nhược điểm của BlackBerry 10 chính là việc nó không có bất kì một ứng dụng “đinh” nào để giúp nó trở nên khác biệt so với những hệ điều hành khác.

Giá bán

Việc cân bằng giữa nhu cầu sử dụng và túi tiền luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người dùng. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, các hãng điện tử khổng lồ cũng đang ra sức để đa dạng hoá phân khúc thị trường của mình. Và do đó, trên thị trường hiện tại không hề thiếu những mặt hàng “ngon và bổ” nhưng vẫn rẻ. Sau đây là những sản phẩm đáng mua nhất trong từng phân khúc.

- Smartphone cao cấp đáng mua: Samsung Galaxy S4, HTC One, Apple iPhone 5 Nokia Lumia 928, LG Nexus 4

- Smartphone tầm trung đáng mua nhất: Samsung Galaxy S3, Motorola Droid Razr M, Pantech Discover, Nokia Lumia 820/Nokia Lumia 822/Nokia Lumia 810, HTC One X.

- Smartphone tầm thấp đáng mua: Samsung Gusto 2, Kyocera DuraXT, LG Rumor Reflex, Samsung T159.

Thiết kế

‘ Yếu tố thiết kế cũng rất được người dùng quan tâm khi lựa chọn smartphone

Thật khó để đánh giá một mẫu thiết kế là đẹp tuyệt đối hay xấu tuyệt đối vì quan điểm của mỗi người là khác nhau. Do đó, người dùng cần phải tự xác định phong cách cho bản thân. Ví dụ, nếu đang tìm kiếm một sản phẩm sang trọng, đẳng cấp, được thể hiện ngay từ cái nhìn đầu tiên, người dùng nên chọn cho mình iPhone 5 hay HTC One. Trong khi đó, Nokia Lumia với nhiều màu vỏ sặc sỡ, ấn tượng sẽ là chiếc điện thoại lý tưởng với những người ưa thích sự trẻ trung, năng động…

Màn hình

Linh kiện được quan tâm nhiều nhất ở một chiếc smartphone có lẽ chính là màn hình. Người dùng có thể tìm thấy chiếc smartphone với màn hình “bự” nhất ở Samsung, cụ thể chính là sản phẩm Samsung Galaxy Note 2 (màn 5,5”). Trong khi đó, bé hơn đôi chút là màn hình HTC One (5”) với độ phân giải full HD 1080p, đạt mật độ điểm ảnh vô cùng cao - 440 dpi. Ngoài ra, Samsung Galaxy S4, Nokia Lumia 920, BlackBerry Z10 hay LG Nexus 4 cũng là những sự lựa chọn rất đắt giá nếu xét trên khía cạnh độ nét, độ chân thực của màn hình.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn có nhiều người chỉ cảm thấy thật sự hài lòng với một sản phẩm cỡ bé hơn và có thể thoải mái bỏ vào túi. Khi đó, màn hình 3,1” của BlackBerry Q10 là một sự lựa chọn không tồi. Điểm mạnh của mẫu sản phẩm này không chỉ ở việc nó sử dụng màn hình OLED cho độ tương phản cao mà còn bởi bàn phím QWERTY vật lý được thiết kế tạo cảm giác rất thoải mái cho người dùng. Ngoài ra, iPhone 4S cũng là một ý kiến hay nếu ai đó đang tìm kiếm một chiếc smartphone nhỏ gọn. Không những thế, giá của sản phẩm này cũng rất vừa túi tiền kể từ ngày iPhone 5 chính thức lộ diện.

- Điện thoại màn hình “nhỏ” (dưới 4”) đáng mua: BlackBerry Q10, iPhone 4S.

- Điện thoại màn hình “nhỡ” (từ 4” đến 4,5”) đáng mua: Motorola Droid Razr M, Apple iPhone 5, BlackBerry Z10.

- Điện thoại màn hình cỡ “lớn” (từ 4,7” đến 5,5”) đáng mua: Samsung Galaxy Note 2, Samsung Galaxy S4, HTC One, Nokia Lumia 920, Nokia Lumia 928, LG Optimus G Pro.

Camera

‘ Camera trên smartphone đang dần thay thế máy ảnh chuyên dụng

Chụp hình và quay video là một trong những tính năng không thể thiếu đối với bất kì một chiếc smartphone nào. Và công nghệ hiện nay bắt đầu cho phép những chiếc camera tích hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ của một chiếc máy ảnh chuyên dụng.

Nokia, Samsung, Apple hay HTC là những cái tên đi đầu ở khía cạnh chất lượng hình ảnh đầu ra. Nokia 928 với khả năng khử nhiễu ấn tượng giúp những bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng cũng trở nên vô cùng mượt mà, Samsung Galaxy S4 với camera 13 Mp cùng tốc độ chụp cực nhanh, cho phép người dùng nắm bắt khoảnh khắc tốt hơn.

Đứng đầu trong danh sách camera ở đây phải kể đến iPhone 5 của Apple. Chiếc smartphone thế hệ thứ 6 của “trái táo” cắn dở đặc biệt xuất sắc ở thể loại ảnh macro hay những bức ảnh được chụp trong điều kiên thiếu sáng. Cách đây ít lâu, thậm chí một bức ảnh chụp bằng iPhone 5 còn được sử dụng làm ảnh bìa của Tạp chí Times nổi tiếng nước Mỹ.

HTC One với công nghệ mới Ultrapixel đang mở ra một hướng đi rất tiềm năng. Dù độ phân giải chỉ có 4 Mp tuy nhiên chất lượng ảnh đầu ra của HTC One là rất tốt, màu sắc được tái hiện rất chân thực.

Nhu cầu nghe gọi

Ở thời đại này, có lẽ nhu cầu nghe gọi là tiêu chí cuối cùng bật ra trong đầu một ai đó khi họ quyết định mua smartphone. Song thật khó để đánh giá về chất lượng ở mảng này giữa các thiết bị hiện hành. Điều đó còn phụ thuộc nhiều vào nhà mạng, vào vị trí cột sóng…

Lời khuyên tốt nhất dành cho người dùng là hãy tiến hành kiểm tra khả năng nghe gọi của thiết bị ngay tại cửa hàng, hỏi đầu dây bên kia để biết được kết quả chính xác nhất.

Pin

Quá nhiều tính năng cao cấp khiến những chiếc smartphone hàng đầu vào thời điểm hiện tại khó bảo đảm được về thời lượng sử dụng. Do đó, chúng ta không nên quá ngạc nhiên nếu một vài thiết bị sau đây, vốn không mấy đình đám về phần cứng, công nghệ… nhưng lại được đánh giá là tốt nhất - xét trên khả năng hoạt động bền bỉ trong 1 vòng pin.

Smartphone pin “khủng”: Motorola Droid Razr Maxx HD, Kyocera DuraPlus, Pantech Discover.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước