"Dòng nhạc dân gian sẽ lên ngôi ở KV miền Trung - Tây Nguyên"

Diệu Quỳnh-Thứ bảy, ngày 13/07/2013 11:57 GMT+7

NSƯT Huyền Thanh - Trưởng BGK giải Sao Mai KV miền Trung – Tây Nguyên 2013 có linh cảm rằng dòng dân gian sẽ đăng quang ở khu vực này.

Những kỳ liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc các năm trước đây đã cho thấy một thực tế là rất nhiều thí sinh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã trưởng thành từ dòng nhạc dân gian trên sân khấu Sao Mai.

Năm 2013, khi vòng chung kết giải Sao Mai khu vực này diễn ra, các thí sinh dòng nhạc dân gian đã chiếm ưu thế về số lượng đăng ký so với dòng nhạc nhẹ và thính phòng. Các nhà chuyên môn cũng dự đoán, sắp tới sẽ là một mùa Sao Mai hứa hẹn nhiều thành công với các thí sinh thuộc dòng nhạc dân gian của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Lê đến từ tỉnh Đăk Nông là một trong 16 thí sinh đăng ký dự thi vòng chung kết Sao Mai khu vực miền Trung – Tây Nguyên ở dòng nhạc dân gian. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên vốn là cái nôi của dòng nhạc này, vì thế Quỳnh Lê rất nỗ lực trau chuốt chất giọng, dành nhiều tình cảm vào bài hát và chuẩn bị một tâm lý tốt để tranh tài cùng với các giọng ca xuất sắc đến từ địa phương khác.

Nguyễn Quỳnh Lê, đoàn Đăk Nông chia sẻ: “Dòng nhạc dân gian là dòng nhạc mang âm hưởng dân tộc, biểu diễn dòng nhạc này không chỉ đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc mà phải thể hiện cảm xúc, tình cảm dành cho quê hương đất nước, cho nguồn cội”.

Mùa Sao Mai năm nay, thí sinh hát thể loại nhạc dân gian vào vòng chung kết giải Sao Mai khu vực miền Trung – Tây Nguyên chiếm tới 50%, đó là một thử thách lớn đối với các ca sĩ nhưng cũng góp phần làm cho các đêm thi thêm hấp dẫn. Đặc trưng của dòng nhạc dân gian là âm hưởng thân quen, gần gũi, mộc mạc và rất ít khi có bài hát mới, vì vậy, đòi hỏi ca sĩ phải sáng tạo, biết tìm tòi cái lạ trong cách thể hiện. Qua các đêm thi, dòng nhạc dân gian ở khu vực này đã nhận được đánh giá cao từ phía Ban giám khảo.

NSƯT Huyền Thanh, Phó Trưởng ban Văn nghệ Đài THVN, Trưởng BGK giải Sao Mai khu vực miền Trung – Tây Nguyên 2013 cho biết: “Qua nhiều mùa Sao Mai, đa phần các bạn đăng quang ở dòng dân gian đều đến từ khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt là các bạn ở khu 4. Với kết quả này, các thí sinh và khán giả đều đã hiểu và xác định đối thủ dân gian ở miền Trung sẽ rất mạnh, thực sự thì tôi cũng thấy như thế. Tôi có linh cảm rằng dòng dân gian sẽ đăng quang ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên".

Bên cạnh những thế mạnh của dòng nhạc dân gian khu vực miền Trung – Tây Nguyên thì vẫn cần nhìn nhận lại một khiếm khuyết đó là đa phần các màn trình diễn đều tập trung vào những ca khúc mang âm hưởng dân gian Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Trong khi đó, âm hưởng dân gian Tây Nguyên với những nét độc đáo của một vùng văn hóa lớn thì dường như còn bỏ ngỏ.

Vòng chung kết khu vực miền Trung – Tây Nguyên vẫn còn những đêm thi tiếp theo, đó là cơ hội để các thí sinh nói chung, thí sinh ở dòng nhạc dân gian nói riêng tiếp tục hoàn thiện mình và tỏa sáng trên sân khấu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước