Gặp cô gái sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay cách đây 22 năm

VT-Thứ tư, ngày 13/08/2014 17:36 GMT+7

Annette Herfkens - tác giả của tự truyện 192 Hours – Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh và cũng là hành khách sống sót duy nhất trong vụ tai nạn máy bay Yak 40 mang số hiệu VN 474 cách đây 22 năm tại núi Ô Kha đã có cuộc gặp gỡ đầy xúc động với độc giả Việt Nam.

Sáng 11/08/2014, Annette Herfkens - tác giả của tự truyện 192 Hours – Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh và cũng là hành khác sống sót duy nhất trong vụ tai nạn máy bay Yak 40 mang số hiệu VN 474 cách đây 22 năm tại núi Ô Kha (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) đã có mặt cùng con gái tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 12/08/2014, buổi ra mắt tự truyện 192 Hours – Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh đã diễn ra tại TP.HCM.

Không đơn thuần chỉ nói về cuốn sách, buổi ra mắt tự truyện 192 Hours còn là buổi gặp gỡ thân tình và xúc động giữa bạn đọc với tác giả Annette Herfkens – hành khách sống sót duy nhất sau vụ tai nạn máy bay kinh hoàng, nhất là trong thời gian gần đây khi có rất nhiều tai nạn máy bay diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, gây nên không ít hoang mang và lo lắng cho tất cả mọi người.

Nhân dịp này, tác giả Annette Herfkens đã có có cuộc trò chuyện nhanh với các phóng viên.

‘ Tác giả Annette Herfkens

Cảm giác cô như thế nào sau 8 năm trở lại Việt Nam?

Lần trước, tôi hơi lo lắng và lo sợ, nhưng lần này tôi rất vui mừng khi có mặt ở Việt Nam cùng với con gái mình.

Vì sao người bạn đồng hành của cô lần này lại là con gái? Ngoài mục đích sang Việt Nam ra mắt cuốn tự truyện “192 Hours”, cô còn kế hoạch cá nhân nào nữa không?

Bởi vì con gái tôi là người bạn thân thiết nhất của tôi. Nhưng con gái tôi cũng chính là người hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình viết sách, và tôi muốn dành toàn bộ cuộc đời mình để sống với con gái. Tôi muốn dẫn con gái mình đến gặp những người đã giải cứu mình năm xưa. Do con gái tôi giúp tôi viết sách, nên con bé biết rõ từng chi tiết, từng người tôi nhắc đến trong sách, con bé thật sự rất muốn gặp những người đó.

Cô cảm thấy thế nào khi Việt Nam là nước thứ hai chuyển ngữ sách của mình sau Mỹ?

Tôi có nhận được 5 lời đề nghị từ 5 đơn vị xuất bản của Việt Nam để chuyển ngữ cuốn sách 192 Hours ra tiếng Việt, tuy nhiên theo sự tư vấn của một người bạn, tôi đã đồng ý với đề nghị từ First News. Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi được cấp bản quyền chuyển ngữ sang tiếng Việt. NXB Holland, Anh quốc đã yêu cầu được xuất bản cuốn sách của tôi, nhưng tôi muốn Việt Nam là nước đầu tiên chuyển ngữ cuốn sách này. Tôi cũng đang làm việc với một cơ quan bản quyền tại Trung Quốc để cấp bản quyền cho cuốn sách này. Tôi rất yêu thích ấn bản Việt Nam, trông nó rất tuyệt.

Ra mắt độc giả Mỹ vào tháng Một, từ đó đến nay, cô đã nhận được những phản hồi gì từ bạn đọc của mình?

Vâng, tôi nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ độc giả. Tôi cảm nhận được rất nhiều người đã nhận được sự giúp đỡ từ cuốn sách của tôi. Có rất nhiều người đã gửi thư để bày tỏ cảm xúc với tôi. Điều đó thực sự làm tôi vui và hạnh phúc.

Trong tình hình hiện nay có rất nhiều vụ máy bay rơi khiến cả thế giới đang sống trong tâm trạng hoang mang, lo lắng. Là người sống sót duy nhất trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc, cô có nghĩ mình là người may mắn?

Tôi cảm thấy may mắn, nhưng một phần khác tôi lại không cảm thấy không may mắn, vì tôi đã mất đi nhiều thứ từ chuyến bay năm ấy. Gia đình tôi đã không thể tưởng tượng được việc tôi còn sống và quay về, và nhiều điều khác, tất cả điều xảy ra quá nhanh, tôi chỉ cố gắng hết sức để vượt qua những đau đớn để có thể sống và trở về.

Kể từ khi tự truyện 192 Hours được ra mắt, cuộc sống của cô có bị xáo trộn nhiều không?

Không. Tôi sống ở New York, nơi mà có rất nhiều cuốn sách để độc giả lựa chọn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người hiểu hơn về câu chuyện tôi viết ra, nhưng tôi thật sự không nghĩ quá nhiều về điều đó. Việc tôi muốn làm chỉ là kể lại câu chuyện về những gì đã xảy ra, mong rằng mọi người cũng sẽ hiểu sự việc xảy ra như tôi đã phải đối đầu.

‘ Tác giả Annette Herfkens ký tặng sách cho các bạn trẻ Việt Nam

Có điều gì cô muốn nhắn nhủ đến bạn đọc Việt Nam?

Điều tôi muốn nói với bạn đọc Việt Nam cũng như điều mà tôi đã nhắn nhủ với bạn đọc trên thế giới: Thật sự bạn đừng cảm thấy lo sợ khi nỗi sợ hãi đấy thật sự xảy ra đối với bạn. Đừng để tâm trí dẫn dắt bạn, hãy tập trung và hãy tin vào trái tim của mình, để từ đó tìm ra những cách giải quyết. Dù bạn chỉ có một mình, hãy học cách để vượt qua mọi khó khăn. Tôi hy vọng bạn cũng như tôi! Đừng để tâm trí điều khiển bạn, tập trung vào con tim, quay lại thực tại và chiến đấu.

Mong muốn lớn nhất của cô bây giờ là gì?

Tôi muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con cái của mình.

Dự định của cô sau khi xuất bản cuốn sách này?

Tôi dự định sẽ hợp tác xuất bản sách với NXB Holland, Anh quốc, sau đó đến Trung Quốc và Tây Ban Nha. Và sau đó, tôi muốn thực hiện sách nói (Audio Book), con gái tôi sẽ là người đọc vì cô bé có chất giọng rất tốt. Sau đó khi con cái tôi trưởng thành, tôi sẽ trở lại với nghề kinh doanh.

Sau tất cả những chuyện đã xảy ra với mình, cô có tin vào định mệnh không?

Tôi không biết, tôi thật sự không biết. Nhưng con gái tôi thì tin vào số phận. Vì cô bé hay nói đùa rằng, ngày đó mẹ sống sót trở về, ngày nay mới có con ra đời và con được mẹ chăm sóc. Và khi mẹ là người sống sót duy nhất trở về để kể câu chuyện này, mẹ đã giúp đỡ được rất nhiều người khác. Nhưng khi viết cuốn sách này, tôi chỉ muốn chia sẻ một bài học sống đơn giản và hy vọng, đọc xong 192 Hours, bạn đọc sẽ nhận ra điều đó.

Xin cảm ơn bà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước