Những người con Hà Nội - Hào hùng và lãng mạn

ĐLNA-Thứ bảy, ngày 02/08/2014 16:43 GMT+7

Cảnh kết của vở kịch Những người con Hà Nội. (Ảnh: ĐL.Nhân Ái)

Sau gần một năm chuẩn bị, vở kịch Những người con Hà Nội - công trình nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) - đã ra mắt khán giả. Hai đêm diễn đã được thực hiện tại rạp Công Nhân, Hà Nội vào tối 1 và 2/8.

Những người con Hà Nội lấy bối cảnh Hà Nội mùa đông năm 1946, khi Pháp xâm lược trở lại và lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch được phát đi. Cả Hà Nội khi đó, đặc biệt là khu phố cổ, đã trở thành chiến lũy. Những người con ưu tú của Hà Nội, những trí thức, tinh hoa của Hà Nội đều đã tham gia cuộc chiến này.

Vở kịch đã tái hiện cuộc chiến đấu của những người con Hà Nội trong mùa đông lịch sử 1946 thông qua những nhân vật như kiến trúc sư Hoàng Dương, vợ chồng bác sĩ Nhân, nữ sinh Khánh Linh, võ sỹ quyền anh Hạng Võ, Ba Hổ - một đầu gấu chợ Đồng Xuân, nhạc sĩ Sơn Ca, ca nương Kiều Lam, ca sĩ Thái Hà, cậu bé Tèo… Tất cả họ đến từ những tầng lớp khác nhau trong xã hội nhưng đều có một tình yêu chung dành cho Hà Nội và tình yêu đó đã khiến họ không ngại chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Thủ đô.

Câu chuyện về cuộc chiến đấu của những người dân Hà Nội mùa đông năm 1946 không mới, tuy nhiên, với sự dàn dựng công phu, đặc biệt là sự tham gia hùng hậu của hơn 100 diễn viên (đến từ 3 đoàn của Nhà hát kịch Hà Nội) với phần lớn các cảnh của vở kịch sử dụng đại cảnh, Những người con Hà Nội hứa hẹn sẽ đáp ứng được sự mong đợi của khán giả. Vở kịch sẽ không chỉ đưa khán giả trở về với những thời khắc lịch sử, giúp khán giả cảm nhận được không khí sục sôi của cuộc chiến mà còn giúp khán giả thấy được cái hào hoa, chất lãng mạn của những con người Hà Nội.

Những người con Hà Nội do NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn với phần kịch bản của tác giả Phạm Văn Quý. Vở kịch có sự tham gia của các diễn viên: NSND Minh Hòa, NSƯT Tiến Đạt, NSƯT Công Lý, NSƯT Trung Hiếu, diễn viên Phú Thăng, Kiều Thanh, Tiến Lộc, Lê Thiện Tùng, Mạnh Hà … Dự kiến Những người con Hà Nội sẽ được công diễn rộng rãi từ trung tuần tháng 8 đến tháng 10/2014.

Một số hình ảnh trong vở kịch Những người con Hà Nội trong đêm diễn tối qua (2/8):

‘ Những đại cảnh với sự tham gia của rất nhiều diễn viên trên sân khấu là đặc điểm nổi bật khi xem Những người con Hà Nội.

‘ Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi vở kịch hoàn thành, đạo diễn Doãn Hoàng Giang khẳng định xây dựng những đại cảnh và chỉ đạo hàng trăm diễn viên trên sân khấu không khiến ông lo ngại. Ông tự hào là một trong những đạo diễn thực hiện được tốt những đại cảnh trên sân khấu kịch.

‘ Những cảnh tái hiện cảnh chiến đấu của các chiến sĩ tự vệ Hà Nội được thực hiện công phu.

‘ Người xem sẽ được sống lại không khí chiến đấu sôi sục trong Những người con Hà Nội.

‘ Những người con Hà Nội đã sát cánh bên nhau chống lại kẻ thù chung.

‘ Người Hà Nội dù trong hoàn cảnh nào vẫn giữ được phẩm giá Hà Nội.

‘ Bất cứ tầng lớp, độ tuổi hay đến từ thành phần xã hội nào vẫn là sự kiêu hùng.

‘ Họ dám hy sinh cho mục đích và lý tưởng chung.

"Kịch bản của tác giả Phạm Văn Quý phản ánh một giai đoạn lịch sử của Hà Nội, không đi sâu vào một nhân vật cụ thể nào mà nhiều tầng lớp của Hà Nội đều xuất hiện trong vở kịch. Mỗi đạo diễn có một cách dàn dựng khác nhau, nhưng tôi thích dùng những đại cảnh để đặt người Hà Nội trong giai đoạn xương máu xem họ có dám ôm bom ba càng, có dám tiêu thổ kháng chiến, có dám đánh đổi cuộc sống đang rất thanh bình để đứng lên cầm súng chống lại quân Pháp hay không. Và tất nhiên, người Hà Nội đã đứng lên bảo vệ từng tấc đất của Thủ đô mà đúng hơn, người Hà Nội đứng lên bảo vệ nhân phẩm và giá trị thiêng liêng của Hà Nội" - Đạo diễn Doãn Hoàng Giang nói trong một cuộc phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước