Trương Nghệ Mưu đã nộp phạt 1,23 triệu USD

An Khê (Theo Sina)-Chủ nhật, ngày 09/02/2014 12:00 GMT+7

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã hoàn thành mức án phạt 1,23 triệu USD vì vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc.

Trưa ngày thứ 6 (7/2), Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vô Tích xác nhận trên trang cá nhân Weibo, họ đã nhận được 7,48 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,23 triệu USD, khoảng 26 tỉ đồng) từ vợ chồng đạo diễn Trương Nghệ Mưu thông qua chuyển khoản. Số tiền phạt này được coi là lớn nhất kể từ khi Trung Quốc thi hành “chính sách một con” từ thập niên những năm 70.

‘ Vợ chồng đạo diễn Trương Nghệ Mưu phải nộp phạt 26 tỉ đồng vì vi phạm chính sách kế hoạch hóa dân số của Trung Quốc

Mức tiền nộp phạt trên được đưa ra dựa trên thu nhập của hai vợ chồng vị đạo diễn nổi tiếng trong thời gian 3 năm, khi ba người con của họ lần lượt ra đời. Từ tháng 11 năm ngoái, Ủy ban dân số thành phố Vô Tích (nơi vợ chồng Trương Nghệ Mưu đăng kí hộ khẩu) đã cử 9 đoàn điều tra đến nhiều thành phố khác nhau để thu thập bằng chứng liên quan đến thu nhập của họ. Kết quả, Trương Nghệ Mưu đã kiếm được 358 triệu NDT(1,2 nghìn tỷ đồng) trong thời gian 3 năm, trong khi vợ ông không có bất cứ thu nhập nào. Vợ chồng Trương Nghệ Mưu đã không hề phủ nhận và kí vào biên bản xác nhận khoản tiền thu nhập này.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã vào ngày 29/12/2013, đạo diễn Trương Nghệ Mưu và vợ là Trần Đình đã thừa nhận, họ sinh hai con trai lần lượt vào năm 2001 và 2004, sinh con gái vào năm 2006, trước khi chính thức cưới vào năm 2011. Ngoài ra, Trương Nghệ Mưu còn có cô con gái Trương Mạt với người vợ cũ đã li hôn, tổng cộng vị đạo diễn “Cao lương đỏ” có khoảng 4 người con.

Trần Đình cho biết, sở dĩ họ trì hoãn việc đăng kí kết hôn là do lo sợ sẽ bị phát hiện và ảnh hưởng đến danh tiếng của Trương Nghệ Mưu.

Cặp vợ chồng họ Trương được yêu cầu phải hoàn thành án phí trong vòng 30 ngày kể từ 9/1/2014. Họ có quyền được kháng án hoặc nhờ cậy đến luật sư trong khoảng thời gian này.

‘ Tranh biếm họa gia đình Trương Nghệ Mưu

Việc chấp hành nghiêm chỉnh án phạt cao “kỉ lục” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã dập tan những lời dị nghị rằng có sự bao che và thiên vị từ phía các cơ quan nhà nước đối với một người nổi tiếng như Trương Nghệ Mưu, trong khi cả Trung Quốc vẫn đang phải tuân theo quy định “một con” hà khắc từ nhiều năm nay. Đa số dư luận đều đồng tình, cần phải làm nghiêm, kể cả với người nổi tiếng để làm gương cho nhân dân.

Trương Nghệ Mưu là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất thuộc thế hệ thứ 5 của điện ảnh Trung Quốc. Không chỉ được biết đến với nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Cao lương đỏ, Thu Cúc đi kiện, Đèn lồng đỏ treo cao…, ông còn là tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc của Olympic Bắc Kinh 2008 và Paralympic Bắc Kinh 2008.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước