Nhiều tháng nay, mỗi lần sạc xe điện, anh V.N.H.T. (cư dân chung cư Ehome 3, phường An Lạc) phải tháo pin xe mang lên căn hộ. “Ở chung cư tôi vẫn nhận giữ xe điện nhưng thiếu trạm sạc. Vì vậy mỗi lần sạc xe rất bất tiện và mất an toàn”, anh T. cho hay.
Tương tự như anh T., chị N.K.N. (cư dân chung cư Mizuki Park, xã Bình Hưng) phải mang xe máy điện lên nhà để sạc bằng thang vận chuyển. Chị N. than phiền: “Không lẽ cư dân ở chung cư thì không được đi xe điện? Còn nếu đi thì phải mang lên nhà hoặc kiếm chỗ bên ngoài để sạc thì quá bất tiện. Tôi mong các chung cư sẽ thiết kế trạm sạc riêng cho người dân, đồng thời bố trí bảo vệ canh gác khu vực đó để phòng cháy nổ”.

Chung cư thiếu trạm sạc xe điện, anh V.N.H.T. phải tháo rời pin xe đem lên căn hộ để sạc. (Ảnh: NVCC).
Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều chung cư ở TP Hồ Chí Minh, xe điện vẫn được phép gửi trong hầm hoặc bãi gửi xe. Tuy vậy, phần lớn chung cư chưa có hệ thống sạc chuyên dụng, chỗ để xe điện còn ít hoặc hạ tầng chưa đủ tiêu chuẩn.
Nhiều cư dân tại chung cư Viễn Đông (phường An Đông) cho biết, chung cư này đã có khu để xe điện riêng, tách biệt với khu để xe xăng, với giá gửi xe là 600.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của bãi gửi xe xuống cấp và không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy.
“Khu để xe điện chỉ là ba vách tường và mái tôn che lại, không có trạm sạc và dùng loại ổ cắm điện thông thường. Có hôm trời mưa, tôi thấy nước văng vào ổ điện nguy hiểm quá nên phải tìm cách che chắn lại. Đồng thời, số người gửi xe điện cũng khá đông nhưng ổ cắm điện có hạn, chỉ đủ sạc cho khoảng 5 xe”, chị L.M. - cư dân chung cư Viễn Đông kể lại.

Nhiều chung cư tại TP Hồ Chí Minh có khu vực riêng để xe điện nhưng thiếu trạm sạc. (Ảnh: Mỹ Tiên).
Trước những phản ánh của người dân về thiếu điểm sạc xe điện ở chung cư, ông Lê Hải Phong - Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, qua quá trình thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng các công trình chung cư trên địa bàn, Sở nhận thấy hầu hết các chủ đầu tư chưa quan tâm bố trí trạm sạc trong công trình, ngoại trừ một số dự án có hợp tác với các đơn vị kinh doanh xe điện và dịch vụ sạc. Vì vậy, số lượng và tỷ lệ chung cư có chỗ đỗ xe điện và điểm sạc pin hiện chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.
Thực tế cho thấy, nhu cầu gửi và sạc xe điện ở chung cư ngày càng lớn. Việc thiếu trạm sạc không chỉ gây bất tiện mà còn khiến mục tiêu khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh gặp khó.

Nhiều cư dân phàn nàn khi hạ tầng chung cư chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe điện của người dân. (Ảnh: Chụp màn hình).
Trước thực trạng này, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũ để hướng dẫn về quy định, thủ tục liên quan đến việc lắp đặt trạm hoặc trụ sạc điện. Theo đó, trong trường hợp các chủ đầu tư hoặc Ban Quản trị chung cư có nhu cầu lắp đặt, bố trí bổ sung hệ thống trạm sạc thì có thể nghiên cứu, triển khai theo đúng quy định.
Ngoài ra, ông Phong cho biết Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có Công văn số 15577 kiến nghị Bộ Xây dựng xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn lưới điện, phòng cháy chữa cháy; cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư đa dạng hình thức cho hệ thống hạ tầng trạm sạc.
Tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây) - nơi từng được mệnh danh là “thủ phủ xe máy” của Trung Quốc nay đã có hơn 4 triệu xe đạp điện, chiếm hơn 60% nhu cầu đi lại ngắn của người dân.
Thay vì đơn thuần cấm xe máy chạy bằng xăng, chính quyền thành phố Nam Ninh đã mở rộng làn đường dành cho xe thô sơ, lắp thêm trạm sạc, phối hợp với doanh nghiệp triển khai chương trình “đổi xe cũ lấy xe mới” có trợ giá, giúp chi phí đi xe đạp điện chỉ bằng 1/10 so với xe máy truyền thống.
Còn tại thành phố Thượng Hải, để giải quyết nỗi lo thiếu trạm sạc, chính quyền thành phố đã phổ biến trạm sạc thông minh trong các khu dân cư. Đến năm 2023, 90% khu vực dân cư đã được phủ sóng trạm sạc, cùng với chính sách “sạc điện chỉ 1 NDT” (khoảng 3.500 VNĐ) để khuyến khích người dân sử dụng.
Trong khi đó, thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) áp dụng mô hình “đổi pin dùng chung”, cho phép shipper thay pin chỉ trong 30 giây tại bất kỳ trạm nào mà không cần phải chờ sạc.
Bình luận (0)