20 đội bóng có doanh thu lớn nhất năm 2013 (Phần 2)

AQ (Theo Goal)Cập nhật 06:00 ngày 31/01/2014

Tiếp tục loạt bài về danh sách 20 đội bóng có doanh thu lớn nhất năm 2013 theo bình chọn của Deloitte và sau đây là 10 đội bóng có doanh thu cao nhất.

10

‘ AC Milan Vị trí 2012: 8 263.5 triệu € ( 256.9 triệu € )


AC Milan đã tụt hai bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái và vì thế đã không còn giữ được vị thế là đội bóng có doanh thu hàng đầu Italia. Việc doanh thu từ bán vé giảm tiếp tục là vấn đề lớn với Milan. Trong năm qua, tiền bán vé của Rossoneri đã giảm 7,4 triệu euro (22%) và về số lượng khán giả sân nhà thì cũng giảm 9%. Bên cạnh đó, những khoản doanh thu thương mại của đội chủ sân San Siro cũng giảm 1%. Tuy vậy, trong năm qua, tổng doanh thu của Milan vẫn đạt 263,5 triệu euro (tăng 2,6% so với năm trước).

Thế nhưng, điều này khó lặp lại trong năm tới bởi phong độ tệ hại trên sân của Milan ở thời điểm này.

9

‘ JUVENTUS Vị trí 2012: 13 272.4 triệu € ( 195.4 triệu € )


Sau một mùa giải khá thành công với danh hiệu Scudetto và vào đến tứ kết Champions League, Juventus đã vươn lên thành đội bóng có doanh thu lớn nhất Italia. Trong năm qua, doanh thu từ tiền bản quyền truyền hình của Juve đã tăng 72.4 triệu euro (mức tăng 77%) để đạt mức 166 triệu euro.

Bên cạnh đó, với số lượng khán giả ổn định, Juventus đã thu về khoản lợi nhuận khá lớn ở tiền bán vé (tăng 19% so với năm trước ). Về các khoản doanh thu thương mại, Juventus cũng đã có được những bước tiến khá đáng kể khi đạt được thỏa thuận tài trợ với ba công ty lớn là Samsung, Adidas và Bwin.

8

‘ ARSENAL Vị trí 2012: 6 284.3 triệu € ( 290.3 triệu € )


Arsenal đã giảm hai bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái, điều này khiến họ chỉ là đội bóng có doanh thu lớn thứ tư nước Anh. Mùa giải vừa qua, dù thi đấu rất nỗ lực nhưng Arsenal không thể có được danh hiệu. Vì thế, doanh thu của họ không có nhiều thay đổi. Dù doanh số bán vé của Arsenal trong năm qua có một sự giảm nhẹ nhưng doanh thu thương mại của đội chủ sân Emirates vẫn tăng 19%.

Mùa giải năm nay, Arsenal đang thể hiện phong độ ấn tượng với vị trí đầu bảng Premier League và nếu họ tiếp tục duy trì điều đó đến cuối mùa giải, doanh thu năm tới của Pháo Thủ hứa hẹn sẽ có bước nhảy vọt.

7

‘ CHELSEA Vị trí 2012: 5 303.4 triệu € ( 322.6 triệu € )


Cũng như Arsenal, Chelsea cũng đã giảm hai bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái và đã bị đánh bật ra khỏi top 5. Dù giành được danh hiệu Europa League nhưng chừng đó là không đáng kể nếu so với danh hiệu Champions League mà Chelsea đã có được một năm trước đó bởi lợi nhuận mà The Blues thu được từ Europa League ít hơn từ Champions League đến 20 triệu euro.

Về những khoản doanh thu thương mại, Chelsea đã đạt được những thỏa thuận tài trợ lớn với các đối tác quen thuộc. Vì thế, ở khoản này, The Blues đã đạt mức tăng 19%.

Dù vậy, nếu muốn trở lại top 5 đội bóng có doanh thu lớn nhất, Chelsea chắc chắn sẽ phải nỗ lực hơn nữa ở mùa bóng này.

6

‘ MANCHESTER CITY Vị trí 2012: 7 316.2 triệu € ( 285.6 triệu € )


Manchester City đang dần khẳng định được chỗ đứng trên bảng xếp hạng này với vị trí thứ sáu. Năm qua, đội chủ sân Etihad đã có được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc ký kết hợp đồng tài trợ vỡi hãng hàng không Etihad Airways, bên cạnh đó là hợp đồng quảng cáo béo bở với hãng đồ uống của Indonesia – Extra Joss.

Với những khoản lợi nhuận lớn như vậy, Man City đang lên kế hoạch mở rộng sân Etihad lên thêm 12.000 chỗ nữa trong thời gian tới.

5

‘ PSG Vị trí 2012: 10 398.8 triệu € ( 220.5 triệu € )


PSG là đội bóng có sự thăng tiến mạnh mẽ nhất ở top 10 năm nay khi tăng năm bậc từ hạng 10 lên hạng 5. Cách đây ba năm, doanh thu của đội bóng nước Pháp chỉ đạt 88 triệu euro nhưng đến năm 2013, con số đó đã tăng lên 398,8 triệu.

Về khoản thương mại, trong năm qua, PSG đã thu về 254.7 triệu euro – con số lớn nhất mà bảng thống kê của Deloitte ghi nhận được.
Với tiềm lực tài chính của những ông chủ Ả Rập cùng thành tích thi đấu ấn tượng trên sân cỏ, sẽ không ngạc nhiên nếu PSG tiếp tục thăng hạng trong những năm tới.

4

‘ MANCHESTER UTD Vị trí 2012: 3 423.8 triệu € ( 395.9 triệu € )


Manchester United đã bị tụt ra khỏi top ba của bảng xếp hạng trong năm nay và đánh mất vị trí đó vào tay Bayern Munich. Tuy vậy, tổng doanh thu của Quỷ đỏ trong năm qua vẫn tăng 7%. Trong số đó, những hợp đồng thương mại vẫn đóng một vai trò quan trọng.

Hợp đồng tài trợ tám năm của Man United với Aon đã giúp họ thu về 100 triệu euro trong khi hợp đồng tài trợ áo với Chevrolet cũng giúp Quỷ đỏ thu về một khoản không nhỏ. Doanh thu bán vé của Man United cũng tăng 11% do sân Old Trafford là nơi diễn ra Olympic London 2012.

Thương hiệu Manchester United đã nổi tiếng toàn cầu và chỉ cần họ lấy lại được hình ảnh mạnh mẽ trên sân bóng, vị trí top ba của bảng xếp hạng sẽ sớm trở lại.

3

‘ BAYERN MUNICH Vị trí 2012: 4 431.2 triệu € ( 368.4 triệu € )


Bayern Munich đã vươn lên chiếm lấy vị trí thứ ba của Manchester United nhờ một mùa giải đầy ấn tượng với cú ăn ba lịch sử. Thành tích ấn tượng trên sân cỏ đã giúp doanh thu của Bayern Munich tăng đến 17,5% trong năm qua.

Với chiến tích vô địch Champions League, Bayern đã thu về 55 triệu euro tiền thưởng từ UEFA. Bên cạnh đó, khoản thu gần 81 triệu euro từ bán vé và sự gia tăng 44% ở hạng mục bán hàng lưu niệm cũng góp phần lớn giúp Bayern đạt được doanh thu kỷ lục trong năm qua.

Nếu Bayern tiếp tục duy trì phong độ như hiện nay, doanh thu của họ sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

2

‘ BARCELONA Vị trí 2012: 2 482.6 triệu € ( 483 triệu € )


Dù tổng doanh thu bị sụt giảm nhẹ song về cơ bản, Barcelona vẫn duy trì được những gì mà họ đã thu về trong năm 2012. Barcelona đã rất thành công ở La Liga nhưng việc không thể thi đấu thành công ở Champions League và không thể dự Club World Cup đã khiến đội chủ sân Camp Nou mất đi khoản thu 5,9 triệu euro.

Nhưng bù lại, những khoản thu từ bản quyền truyền hình và bán vé vẫn tăng ổn định nên đã giúp Barca tiếp tục duy trì được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

1

‘ REAL MADRID Vị trí 2012: 1 518.9 triệu € ( 512.6 triệu € )


Vị trí số một trong bảng xếp hạng này chắc chắn phải thuộc về Real Madrid. Dù có một mùa giải trắng tay khi không có được danh hiệu nào nhưng doanh thu của đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha vẫn tăng 1,2% và đạt mức 518,9 triệu euro.

Điều này đến chủ yếu từ doanh thu thương mại khi thương hiệu Real Madrid đã nổi tiếng toàn cầu giúp đội bóng này tiếp tục duy trì được những bản hợp đồng tài trợ béo bở và khoản doanh thu này của Real Madrid trong năm qua đã tăng 4%. Khoản doanh thu bán vé của Real Madrid đã giảm 6% trong năm qua nhưng con số đó là chấp nhận được vì tình hình kinh tế khó khăn hiện nay của Tây Ban Nha.

Doanh thu Real Madrid đang bỏ cách khá xa đội xếp thứ hai là Barcelona. Nếu thi đấu xuất sắc hơn trên sân cỏ trong những năm tới, Los Blancos sẽ không có đối thủ trên bảng xếp hạng doanh thu.