Đi tìm lời giải cho chức vô địch World Cup 2014 của ĐT Đức

Thể thao VTVCập nhật 20:12 ngày 20/07/2014

Chức vô địch của đội tuyển Đức không đến từ một bàn thắng của Goetze, không đến từ một chiến dịch World Cup thành công, mà nó đến như thành quả của một chiến lược phát triển kéo dài 14 năm.

Sau khi vô địch thế giới lần thứ 3 vào năm 1990, bóng đá Đức đã tụt dốc không phanh. Họ bị loại ở World Cup ở Mỹ năm 1994 và Pháp năm 1998 bởi các các đội bóng chiếu dưới Bulgaria, Croatia, thậm chí còn bị loại ngay tại vòng bảng ở Euro 2000. Với người Đức, rất đơn giản thôi, khi có một thứ gì đó đã chạm đáy thì chắc chắn phải làm lại từ đầu.

Có cảm giác đường đến chức vô địch của người Đức rất bằng phẳng. Trong suốt 7 trận đấu, họ chỉ 1 lần bị dẫn trước bởi Ghana và chỉ có khoảng 30’ đầu trận gặp Algeria là người ta thấy đội tuyển Đức lúng túng. Phần còn lại của giải đấu, lối chơi tập thể với những cá nhân xuất sắc đã giúp người Đức dễ dàng nắm giữ thế trận trước mọi đối thủ.

‘ĐT Đức là một tập thể gắn kết và thống nhất

 

Hãy nhìn vào 1 video clip đặc biệt cho thấy nếu các cầu thủ Brazil không có mặt trên sân thì 7 bàn thắng của đội tuyển Đức cũng vẫn là những pha phối hợp như được lập trình.

Những kỷ lục cũng liên tục bị người Đức thiết lập. Miroslav Klose với pha lập công vào lưới Brazil đã đạt mốc 16 bàn thắng để trở thành chân sút vĩ đại nhất các kỳ World Cup.

Cũng trong trận đấu với Brazil, người Đức còn chạm đến những cột mốc đặc biệt: Toni Kroos lập cú đúp nhanh nhất lịch sử World Cup. Tiền vệ tân binh của Real Madrid chỉ mất 69 giây để ghi liền 2 bàn vào lưới chủ nhà. Bàn thắng của Thomas Mueller là bàn thắng thứ 2000 trong lịch sử đội tuyển quốc gia Đức.

Bàn thắng của Goetze vào lưới Argentina ở chung kết là bàn thắng thứ 222 của các đội tuyển Đức ở các kỳ World Cup, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này.

Bên cạnh chiếc cúp tôn vinh cả tập thể, danh hiệu găng tay vàng cũng được trao cho thủ thành Neuer – thủ môn hay nhất trong một kỳ World Cup có vô số thủ môn hay.

Đóng góp vào thành công của đội tuyển Đức, không thể không nhắc đến Campo Bahia – một khu nghỉ dưỡng tại Salvador được người Đức chọn làm đại bản doanh.

Thay vì chọn những khách sạn làm nơi ở và thuê sân tập ở gần đó thì LĐBĐ Đức chọn khu nghỉ dưỡng Campo Bahia để xây dựng và biến nó thành một đại bản doanh hạng sang với 14 khu biệt thự để ở cùng vô số các công trình khác như bể bơi, spa, sân tập, phòng thể hình và những phương tiện vui chơi giải trí. Tổng đạo diễn cho kế hoạch này là cựu danh thủ Oliver Bierhoff.

Ông OLIVER BIERHOFF - Trưởng đoàn đội tuyển Đức tại World Cup 2014 chia sẻ: "Sau khi khảo sát 25 khách sạn ở Brazil, chúng tôi nhận ra rằng đóng quân ở một khu nghỉ dưỡng là cách tốt nhất để tạo ra không khí thoải mái và giảm sự mệt mỏi sau mỗi quãng đường di chuyển rất xa. Các cầu thủ rất hài lòng với Campo Bahia, thay vì ở mỗi người một phòng khách sạn, thì họ cùng nhau thư giãn và vui đùa ở đây. Điều này cũng góp phần tạo nên sự đoàn kết của đội bóng".

‘Thành công của ĐT Đức là kết quả của một chiến lược dài hơi và mang tính khoa học

 

Và khi đã lên một kế hoạch, người Đức luôn tính toán vô cùng khoa học, từ những chi tiết mà có thể không nhiều người để ý.

Ông RAINER ERNST - Kiến trúc sư cho hay: "Các cầu thủ có thể sẽ phải thi đấu vào lúc 1h ở Recife hay Salvador và họ cần phải làm quen với ánh nắng mặt trời ở những nơi đó. Chúng tôi chọn Campo Bahia vì theo tính toán vị trí mặt trời ở đây sẽ giúp cầu thủ dễ thích nghi với những trận đấu buổi trưa tại Brazil".

Yếu tố an ninh cũng được người Đức cân nhắc khi chọn Campo Bahia làm tổng hành dinh. Ở một ngôi làng chài ven biển sẽ an toàn hơn nhiều so với những thành phố có tỷ lệ phạm tội rất cao ở Brazil.

Dự án của người Đức không chỉ hiệu quả với chính họ mà còn mang lại không ít lợi ích cho khu làng chài Santo Andre. Những người dân ở đây yêu quý đội tuyển Đức, họ gọi thành viên đội tuyển là những du khách thân thiện và biết bảo vệ môi trường. Việc đội tuyển Đức đóng quân tại đây cũng giúp tạo công ăn việc làm cho người dân Santo Andre. LĐBĐ Đức đang còn lên kế hoạch xây dựng sân tập và cả một học viện để phát triển bóng đá ở đây.

Với những kế hoạch được tính toán khoa học và hiệu quả đến như vậy, chúng ta không ngạc nhiên với chức vô địch của họ, lần thứ 4 mà họ đã chờ suốt 24 năm.

Cùng VTV Online tìm hiểu câu chuyện nói trên qua VIDEO dưới đây: