Khởi tố các cầu thủ Đồng Nai tội "đánh bạc và tổ chức đánh bạc"

Hạnh Dung (Thể thao Việt Nam)Cập nhật 15:48 ngày 29/07/2014

Sáng nay (29/7), các cầu thủ Đồng Nai tham gia dàn xếp tỉ số hôm 20/7 đã bị khởi tố về tội "đánh bạc và tổ chức đánh bạc".

Trả lời báo chí sáng nay (29/7), Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an xác nhận thông tin này. Theo ông Tiến, bước đầu C45 sẽ khởi tố vụ án các đối tượng với tội danh đánh bạc. Hiện tại cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

10 bị can bị khởi tố trong vụ án gồm: Trần Văn Ba (còn gọi là Hoàng, ngụ ở phường Tân Hiệp, TP. Đồng Nai); Nguyễn Phúc Thuận (còn gọi là Thuận “trâu bò”, ngụ tại phương Long Bình, TP. Đồng Nai); Đỗ Hoàng Hà (ngụ tại phường Tân Hiệp, TP. Đồng Nai) và Trần Đình Hải (ngụ tại huyện Định Quán Đồng Nai); Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến, Đinh Kiên Trung, Phạm Hữu Phát cùng là cầu thủ câu lạc bộ bóng đá Đồng Nai.

‘ 3 trong số 6 cầu thủ dính chàm

Cầu thủ Phạm Hữu Phát đã nhận độ của đối tượng Thuận, sau đó Thuận lại bán lại (bán tỷ số với cách biệt 2 bàn) cho Trần Văn Ba (tức Hoàng, 29 tuổi). Các cầu thủ khác của Đồng Nai đã bị Phát lôi kéo để đồng ý bán tỷ số. Về mặt luật pháp, chúng ta có thể hiểu các đối tượng đã nhận hối lộ (có thể 50 triệu đồng, 30 triệu, tùy theo vị trí của mỗi cầu thủ và sự thỏa thuận) để tự mình bán tỷ số”.

Trước đó, ông Hồ Sỹ Tiến cho biết, các nhóm cầu thủ có thể bị truy tố theo tội đưa hối lộ và nhận hối lộ. Lý giải về việc vì sao lại kết tội hối lộ với các cầu thủ Đồng Nai, người đứng đầu C45 cho biết: “Nếu các cầu thủ Ninh Bình bị khởi tố vì tội đánh bạc thông qua dàn xếp tỷ số thì vụ việc của các cầu thủ Đồng Nai mang tính chất khác. Cầu thủ có thể tự móc nối với dân cá độ bên ngoài, tự dàn xếp tỷ số.

Ở vụ cá độ tại CLB Đồng Nai, đối tượng Nguyễn Phúc Thuận (32 tuổi, thường trú Biên Hòa - Đồng Nai, từng có tiền án về tội tổ chức đánh bạc) đã nhận đầu mối trên mạng và tiến hành dàn xếp tỷ số các trận đấu tại V-League.

Nếu bị kết tội hối lộ, mức án của các cầu thủ Đồng Nai thậm chí còn nặng hơn cả tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Cụ thể, nếu bị kết án theo điều 279 (Tội nhận hối lộ) của Bộ luật Hình sự, các cầu thủ Đồng Nai sẽ đối diện với án phạt hấp nhất của tội danh này là 2 đến 7 năm tù, còn khung cao nhất là chung thân, thậm chí tử hình. Tuy nhiên, sau khi điều tra, C45 đã khởi tố vụ án tội đánh bạc.

‘ Tương lai sự nghiệp của họ coi như đã khép lại

Nếu là tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, theo điều 249, tội này có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Tại SEA Games 23 năm 2005, cầu thủ chủ mưu Lê Quốc Vượng từng bị phạt tù 4 năm (tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc). Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc.

Còn vụ bán độ ở CLB Ninh Bình mới đây, căn cứ vào quy định tại Điều 248 và 249 của Bộ luật Hình sự, các cầu thủ Ninh Bình tham gia cá độ và dàn xếp tỷ số đang đối mặt với mức án từ 2-10 năm tù.

Nhóm cầu thủ của Đồng Nai đã tham gia dàn xếp bán tỷ số trận gặp Than Quảng Ninh gặp Đồng Nai tại vòng 21 V-League trên sân Cẩm Phả với giá 400 triệu, bắt chênh lệch tỷ số hai bàn, dàn xếp để Đồng Nai thua. Trên thực tế, trận đấu này kết thúc với tỷ số 5-3 nghiêng về phía Than Quảng Ninh.