La Masia chinh phục thế giới

T.K (Theo Daily Mail)Cập nhật 10:12 ngày 28/11/2012

Học viện đào tạo bóng đá trẻ của Barcelona - La Masia (Ảnh: Mail on Sunday)

Messi đang bước trên con đường trở thành huyền thoại, Barca đã và đang chinh phục thế giới bóng đá. Tất cả đều mang dấu ấn đậm nét của lò đào tạo trứ danh La Masia.

Trong đội hình của Barcelona hiện tại, HLV Tito Vilanova có thể xếp nguyên đội hình.xuất phát với 11 cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo La Masia. Thậm chí, đội hình này có thể thi đấu chính thức và dư sức đánh bại nhiều đối thủ lớn với sự góp mặt của những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới như Messi, Xavi, Iniesta hay Fabregas trong đội hình.

Cùng với sự trưởng thành vượt bậc của Martin Montoya, bộ khung tứ vệ của Barca có thể hoàn chỉnh với sự góp mặt của những trụ cột như thủ quân Puyol, trung vệ thép Pique và nhà vô địch Euro 2012 Jordi Alba. Đứng trước cầu môn của Barca vẫn là thủ môn chính thức Valdes. Những vị trí còn lại thuộc về tiền vệ phòng ngự thuộc hàng hay nhất thế giới Sergi cùng tiền đạo tài năng Pedro.

Theo tiết lộ của lò đạo tạo cầu thủ trứ danh xứ Catalonia, trong suốt thời gian qua, La Masia đã sản sinh ra hàng loạt lứa cầu thủ chất lượng có thể xếp đủ 15 đội hình khác nhau bên cạnh đội hình B của Barca. Ấn tượng hơn nữa, theo thống kế, có tới hơn 300 tài năng trẻ triển vọng đang chinh chiến trên toàn thế giới có xuất xứ từ La Masia.

‘ Pique (trắng), Fabregas (đỏ, phải) và Messi (ngoài cùng bên phải, dưới) thời còn tập chung ở La Masia (Ảnh: Getty)


Người được hưởng lợi nhiều nhất từ La Masia là HLV Pep Guardiola cũng phải thừa nhận những vinh quang mà ông giành được với đội bóng cũ Barca chính là nhờ lò đào tạo trẻ của đội. “Những cầu thủ xuất thân từ La Masia hay từng có dịp tập luyện ở đó luôn có những điều khác biệt với phần còn lại. Chính ở môi trường cạnh tranh ngay từ khi còn là những cậu bé đã giúp các cầu thủ Barca luôn sẵn có tinh thần học hỏi và vươn lên”, cựu HLV của Barca nói.

La Masia XI của Barca: Victor Valdes, Martin Montoya, Carles Puyol, Gerard Pique, Jordi Alba, Xavi Hernandez, Sergio Busquets, Andres Iniesta, Pedro, Lionel Messi và Cesc Fabregas.

‘ Iniesta (trắng) khi còn là cậu bé ở La Masia (Ảnh: Mundo Deportivo)

‘ Fabregas (ngoài cùng bên phải, dưới) và Pique (bên phải cạnh áo vàng) năm 1999 khi chưa chuyển tới Arsenal và Man Utd (Ảnh: Getty)