M.U - Liverpool: Những trận chiến hay nhất trong lịch sử

PV (Tổng hợp từ BĐS)Cập nhật 10:59 ngày 16/03/2014

Trước khi M.U và Liverpool gặp nhau trên sân Old Trafford vào tối nay (16/3), hãy cùng điểm lại 10 trận đối đầu kinh điển giữa hai đội.

1. Man United 2-1 Liverpool, 1977

Liverpool khi đó đã giành danh hiệu vô địch giải quốc nội First Division, và cũng đã lọt vào tới trận chung kết European Cup (tiền thân của Champions League ngày nay). Ở thời điểm trước trận chung kết cúp FA năm 1977 này, Liverpool được đánh giá cao hơn M.U nhiều, và bản thân các cầu thủ đội bóng thành Manchester cũng thừa nhận điều đó.

‘ “Trước trận đấu, chúng tôi đã rất lo lắng,” tiền đạo Stuart Pearson của M.U nhớ lại. “Chúng tôi có quyết tâm cao, nhưng họ quá xuất sắc.”


Tuy vậy, M.U mới là người chiến thắng cuối cùng. Stuart Pearson mở tỷ số, Jimmy Case gỡ hòa cho Liverpool, nhưng cuối cùng số phận đã mỉm cười với Quỷ đỏ khi cú dứt điểm của Lou Macari bị đổi hướng, bay thẳng vào khung thành. M.U nâng cao cúp vô địch tại Wembley ngay trước mặt kình địch.

2. Liverpool 2-1 Man United, 1983

Gần 100.000 CĐV đã đến chật kín SVĐ Wembley khi hai đội gặp nhau tại chung kết Milk Cup năm 1983. Đây là lần đầu tiên HLV Ron Atkinson của M.U có cơ hội giành cúp vô địch với đội bóng.

Dù Norman Whiteside mở tỷ số trước cho M.U, nhưng đội bóng thành Manchester phải chịu tổn thất về nhân lực khi cả hai trung vệ Gordon McQueen và Kevin Moran đều gặp chấn thương.

Alan Kennedy đã kịp gỡ hòa trong những phút cuối, và ở hiệp phụ, Ronnie Whelan tung ra một cú sút khá đẹp mặt để mang về danh hiệu Milk Cup lần thứ 3 liên tiếp cho Liverpool, ở mùa giải cuối cùng của HLV Bob Paisley.

3. Liverpool 3-3 Man United, 1988

Tháng 4 /1988, M.U tới làm khách trên sân Anfield của Liverpool trong bối cảnh họ đã kém kình địch 11 điểm trên BXH.

Tiền vệ huyền thoại Bryan Robson mở tỷ số cho đội khách, nhưng Liverpool sau đó đã nhanh chóng khẳng định vị thế bằng ba bàn thắng liên tiếp của Peter Beardsley, Gary Gillespie và Steve McMahon.

Dù M.U chơi thiếu người sau khi Colin Gibson bị đuổi, nhưng đoàn quân của HLV Alex Ferguson đã giành được trận hòa ngoạn mục với một bàn thắng nữa của Robson, cùng một pha lập công của Gordon Strachan.

4. Liverpool 3-3 Man United, 1994

Bước vào trận đấu này, M.U đang có vị thế của nhà ĐKVĐ. Ở giải quốc nội, họ đã bất bại 17 trận và bỏ xa Liverpool tới 21 điểm trên BXH.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Steve Bruce, Ryan Giggs và Denis Irwin đưa M.U vượt lên dẫn trước 3-0 chỉ trong 25 phút.

Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Nigel Clough của Liverpool đã lập cú đúp, trước khi Neil Ruddock hoàn tất trận đấu đáng nhớ bằng pha làm bàn ở phút 79.

5. Man United 2-2 Liverpool, 1995

Eric Cantona, khi đó vừa trở lại sau án treo giò dài hạn, bởi cú đá kung-fu nổi tiếng nhắm vào CĐV Matthew Simmonds của Crystal Palace, đã mở tỷ số ngay ở phút thứ 2 sau một pha tạt bóng từ Nicky Butt.

‘ Nhưng ngày hôm đó, Liverpool cũng có một huyền thoại của riêng họ. Robbie Fowler đã lập cú đúp giúp đội bóng thành phố cảng vượt lên dẫn trước.


Cantona sau đó đã có một vụ ẩu đả với Ruddock, nhưng cũng chính anh là người ghi bàn mang về một điểm cho đội chủ nhà.

6. Man United 1-0 Liverpool, 1996

Lại một trận chung kết cúp FA khác, và lần này Liverpool đã bị một phen “hố” nặng.

Jamie Redknapp, Steve McManaman và các đồng đội đã tới Wembley trong bộ trang phục complet – cà vạt trắng toát như thể họ là những nhà vô địch. Nhưng Eric Cantona lại một lần nữa ghi bàn thắng quyết định, đưa M.U trở thành những nhà vô địch trước mắt kình địch.

7. Man United 2-1 Liverpool, 1999

Ở vòng 4 cúp FA mùa bóng 1998-99, Michael Owen đã ghi bàn giúp Liverpool vượt lên dẫn trước từ rất sớm. Lợi thế dẫn trước được các cầu thủ Liverpool duy trì cho tới khi trận đấu chỉ còn 3 phút, và tưởng chừng như Liverpool đã có chiến thắng đầu tiên trước M.U tại cúp FA kể từ năm 1922.

Nhưng rồi chỉ trong 3 phút từ 88 đến 90, Dwight Yorke và Ole Gunnar Solskjaer đã ghi liên tiếp hai bàn thắng giúp M.U đánh bại đại kình địch. Cuối mùa bóng năm đó, M.U còn có thêm một cuộc lội dòng lịch sử nữa khi thắng Bayern Munich với kịch bản tương tự tại sân Nou Camp.

8. Man United 0-1 Liverpool, 2000

Trận đấu này có ý nghĩa rất lớn đối với Liverpool, bởi nó chấm dứt chuỗi 10 trận thua liên tiếp của họ trước kình địch thành Manchester và mở ra chuỗi 5 trận toàn thắng sau đó.
Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của Danny Murphy từ một pha đá phạt, tuy vậy nó cũng không thể ngăn cản thầy trò HLV Alex Ferguson giành chức vô địch Premier League lần thứ 7.

9. Man United 1-4 Liverpool, 2009

Đây có lẽ là trận đấu xuất sắc nhất của Liverpool tại Old Trafford trong nhiều năm trở lại đây.

Cristiano Ronaldo giúp M.U vượt lên dẫn trước khá sớm, nhưng Fernando Torres đã tận dụng một sai lầm ngớ ngẩn của Nemanja Vidic – người sau đó đã phải nhận thẻ đỏ - để ghi bàn, trước khi Steven Gerrard, Fabio Aurelio và Andrea Dossena hoàn tất chiến thắng tưng bừng cho Liverpool.

Tuy vậy, tới cuối mùa, Liverpool vẫn không phải là đội vô địch Premier League.

10. Man United 3-2 Liverpool, 2010

Nhiều CĐV M.U cho rằng chỉ với màn trình diễn ở trận đấu này thôi, Dimitar Berbatov cũng đã xứng đáng với số tiền 30 triệu bảng mà M.U bỏ ra để chiêu mộ anh.

Tiền đạo người Bulgaria đã lập một cú hat-trick, trong đó có một pha ngả bàn đèn đẹp mắt. Steven Gerrard lập một cú đúp, nhưng vẫn không đủ để cứu Liverpool. Berbatov đã ghi bàn quyết định khi trận đấu chỉ còn 6 phút từ một đường tạt bóng của tiền vệ Nani.