Ngoại binh SLNA hào hứng ăn Tết cổ truyền Việt Nam

Đại Nghĩa (TT&VH)Cập nhật 00:00 ngày 08/02/2014

Cả 3 ngoại binh của SLNA mùa bóng năm nay đều là những cầu thủ lần đầu tiên sang thi đấu tại Việt Nam. Vì thế họ đều có những cảm nhận thú vị riêng về nền văn hóa Việt sau khi đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam.

Theo thông lệ mỗi dịp Tết, trong khi các nội binh được về đoàn tụ cùng gia đình thì số ngoại binh sẽ được CLB SLNA bố trí ở tại những khách sạn sang trọng ở thành phố Vinh, nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, để họ có thể cảm nhận được không khí Tết Nguyên đán của người Việt.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu chuyên môn, từ ngày mồng 2 Tết (1/2) SLNA đã hội quân nên những ngoại binh của đội bóng xứ Nghệ lại được cảm nhận không khí vui xuân đón Tết ngay tại trụ sở CLB như kiểu một gia đình lớn.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, TGĐ Cty CP BĐ SLNA, cho hay: “Chúng tôi luôn quan tâm đến đời sống của các ngoại binh để mong cho họ có cuộc sống hòa nhập dễ dàng cùng SLNA. Vì thế, khi các nội binh về sum họp cùng gia đình thì chúng tôi bố trí cho họ ở những khách sạn sang trọng trong thành phố Vinh để họ cũng có thể cảm nhận được không khí Tết của người Việt”.

Trong 2 ngoại binh từng khoác áo ĐT Cameroon của SLNA hiện tại thì Edouard Ndjodo đã từng được thi đấu ở nhiều nước nên đã có nhiều trải nghiệm về Tết. Edouard Ndjodo cho hay: “Tôi thấy không khí Tết của các bạn rất đặc sắc, khác hẳn các nước châu Âu mà tôi từng được trải qua. Ở đây tôi thấy một không khí vui vẻ ở toàn xã hội. Gần như trong ngày Tết ai ai cũng thân thiện và dễ hòa đồng. Nét riêng mà tôi thích nhất là về các món ăn. Trong ngày Tết, các gia đình và ở cả khách sạn có nhiều món ăn ngon, như là bánh gì xanh xanh đó (bánh chưng - PV). Giống như các nước châu Âu, tôi thấy các bạn cũng có múa hát, uống rượu trong đêm giao thừa, nhưng thấy khác lạ là phong tục chúc Tết. Theo tôi biết người Việt Nam làm thế để mong mang lại điều may mắn cho người được chúc. Ở Cameroon quê tôi, khi đến tết chúng tôi đều mong muốn được lì xì bằng tiền”.

Trong khi đó, ngoại binh Biyaga Paul Emile lại có cách cảm nhận khác về phong tục người Việt. Trò chuyện với chúng tôi, Biyaga Paul Emile liên tục khoe những hình ảnh mà cầu thủ này chia sẻ trên mạng Facebook cho bạn bè và người thân tại quê nhà.

Đại ý được dịch ra như sau: “Ở đây, họ rất dễ hòa đồng. Dù không quen biết họ đều tạo điều kiện cho những người nước ngoài được vui chơi trong không khí Tết. Nhất là khi về đội tập trung, tôi được rất nhiều đồng đội đến chúc Tết, chúc may mắn. Ngay buổi gặp đầu tiên HLV trưởng đã lì xì chúc tôi thi đấu tốt. Tôi thấy phong tục này giống ở Cameroon”.

Riêng về Guilherme Moreira thì mặc dù đã có thời gian thi đấu ở Pháp trước khi sang Việt Nam, nhưng ngoại binh quốc tịch Brazil này gần như chỉ nói được tiếng Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, hạn chế đó cũng được xóa nhòa dễ dàng trong không khí Tết của người Việt.

Qua 2 lần phiên dịch, chúng tôi mới nói chuyện được với Guilherme Moreira để tìm hiểu về Tết Nguyên đán của người Việt qua góc nhìn của một ngoại binh lần đầu tiên sang Việt Nam.

“Tôi có thể dễ dàng hòa mình vào cuộc vui của các bạn thanh niên ở đây cho dù chúng tôi không thể giao tiếp trực tiếp. Cho dù họ không quen biết tôi nhưng họ sẵn sàng mời tôi cụng ly và chúc tôi may mắn thi đấu tốt. Tôi thấy các bạn đón khoảnh khắc năm mới rất nhộn nhịp và kéo dài mãi nhiều hôm sau.

Riêng tôi cảm nhận thấy CLB SLNA khác với các CLB tôi từng thi đấu, tôi thấy họ rất hòa đồng, sống tập trung tại CLB nhưng lại rất quan tâm nhau. Tuy ở khách sạn nhưng chúng tôi được HLV trưởng và ngài Chủ tịch (HLV Hữu Thắng và TGĐ Hồng Thanh) đến chúc mừng năm mới. Thêm vào đó tôi thấy rất nhiều CĐV đến sân mấy hôm nay để cùng tôi chụp ảnh lưu niệm và có người còn lì xì cho tôi nữa. Tết của các bạn rất vui”.

Mbappe nhận lương cao nhất bóng đá châu Âu

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Sau khi Messi và Ronaldo rời Châu Âu để sang thi đấu ở các châu lục khác thì lúc này ai là người được hưởng lương cao nhất bóng đá châu Âu?