Olympic Sochi 2014 – “luồng gió mới” thay đổi đời sống người dân Nga

Duy Nghĩa – Nhật Linh – Chu Thái (Nhóm PV thường trú Đài THVN tại LB Nga)Cập nhật 14:08 ngày 27/02/2014

Olympic Sochi 2014 không chỉ làm thay đổi diện mạo của TP biển Sochi mà còn như một “luồng gió mới” tác động đến đời sống của người dân Nga cả trong và sau những ngày hội thể thao lịch sử vừa kết thúc cách đây ít ngày.

Thế vận hội mùa đông – Olympic Sochi 2014 đã khép lại với dấu ấn thành công và niềm tự hào của cả nước Nga. 16 ngày thi đấu, 7 năm chuẩn bị, 50 tỷ USD là những con số cho thấy Olympic Sochi không chỉ là một Thế vận hội thể thao mà còn như một thông điệp mới về sức mạnh của nước Nga. Olympic Sochi cũng làm thay đổi góc nhìn của những người dân Nga và du khách quốc tế.

Vào năm 2007, khi thành phố Sochi được lựa chọn là địa điểm tổ chức cuộc thi đấu thể thao lớn nhất thế giới, không phải ai cũng có thể tin rằng chỉ trong vòng 7 năm, nơi đây đã có thể trở thành trung tâm của Thế vận hội mùa đông 2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch trước khi chuẩn bị cho Olympic từ năm 2006 – 2007. Đó là xây dựng Sochi trở thành khu nghỉ dưỡng lớn nhất nước Nga”. Với quyết tâm xây dựng hơn 400 công trình, nước Nga và Olympic đã làm thay đổi hoàn toàn một Sochi của 7 năm về trước.

‘ Màn biểu diễn rực rỡ sắc màu trong Lễ khai mạc Olympic Sochi 2014

Theo ban tổ chức phong trào tình nguyện ở Sochi, văn hóa tình nguyện viên cũng không được phổ biến tại Nga trước ngày diễn ra Thế vận hội này. Nhưng ở đây đã có khoảng 25.000 tình nguyện viên đến từ khắp vùng miền nước Nga với độ tuổi trung bình rất trẻ – 23 tuổi. Và đã có không ít người lớn tuổi cũng tích cực tham gia phong trào này. Bà Tachiana – người dân Sochi chia sẻ: “Dù ở tuổi này, chúng tôi đã có thể nghỉ ngơi nhưng chúng tôi vẫn sống với lòng nhiệt huyết, tất cả cho Sochi và cho chiến thắng”.

Trong hơn 2 tuần, khi các vận động viên của hơn 80 quốc gia sôi nổi tranh tài trên sân băng hay núi tuyết, trên những góc phố của Sochi cũng có nhịp sống riêng. Ông Yuri đến từ TP Kaliningrad từng ấp ủ ước mơ về Olympic thứ 2 ở nước Nga sau mùa hè Moscow năm 1980. “Tôi đã đến đây và xem Olympic. Giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực” – ông bày tỏ.

Với những nỗ lực vượt bậc trong thời gian ngắn, nước Nga không chỉ muốn thế giới nhớ đến Sochi mà hơn hết muốn biến Sochi thành một sự kiện thể thao ấn tượng và ý nghĩa nhất trong lịch sử mà qua đó còn khẳng định vị thế đang vươn lên mạnh mẽ của quốc gia này.

“Chúng tôi đã có tràn đầy cảm xúc và kỷ niệm để kể lại cho nhau và cho tất cả những thế hệ sau. Đó là niềm tự hào về dân tộc và Tổ quốc mình” – Darya (SV trường ĐH Tổng hợp Kuban) nói.

Anh Raily – người Mỹ gốc Nga cho hay: “Lòng tự hào và niềm yêu nước là những gì mà chúng tôi cảm nhận được từ Thế vận hội này và điều này được truyền tải đến tất cả mọi người”.

Thế vận hội mùa đông ở Sochi đã đánh thức hình ảnh và sức mạnh Nga. Đó không chỉ là một quốc gia đứng đầu bảng về thành tích thể thao mà còn thể hiện sức mạnh an ninh trước những đe dọa hòa bình và sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa Nga trong mỗi người và với mọi người.

Quý vị và các bạn hãy cùng nhìn lại những hình ảnh của nước Nga trong những ngày diễn ra Olympic Sochi 2014 qua phóng sự của các PV thường trú đài THVN tại Liên bang Nga: