Tanabe sẽ thu hút đầu tư ngoại vào bóng đá Việt Nam

Trung KhánhCập nhật 15:18 ngày 04/04/2013

Chuyên gia bóng đá Kazuyoshi Tanabe (Ảnh: VPF)

 Ngoài nhiệm vụ cố vấn cho bóng đá Việt Nam, chuyên gia Tanabe còn có một công việc khác khá quan trọng là kêu gọi đầu tư nước ngoài cho bóng đá Việt Nam.

Sau cuộc khủng hoảng bóng đá Việt Nam cuối năm 2012, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã quyết định mời chuyên gia Kazuyoshi Tanabe tới Việt Nam với nhiệm vụ tái thiết bóng đá nước nhà.

Sau một thời gian làm việc, chuyên gia Kazuyoshi Tanabe hiện vẫn tiếp tục thị sát các đội bóng tham dự giải Vô địch Quốc gia, hạng Nhất Quốc gia và Cúp Quốc gia để ghi nhận và có những đánh giá khái quát. Trong thời gian tới, cố vấn người Nhật sẽ tổng hợp và đưa ra những giải pháp để trình lên lãnh đạo VPF, VFF trước khi các bên cũng ngồi lại và đưa ra phương hướng chung cho sự phát triển bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên, ngoài nhiệm vụ cố vấn cho ban lãnh đạo VFF, VPF trong cách thức tổ chức, điều hành các giải đấu bóng đá ở Việt Nam, Chủ tịch HĐQT VPF còn tiết lộ thêm một công việc quan trọng khác của chuyên gia người Nhật Bản này. Trong buổi gặp gỡ báo chí định kỳ Các giải bóng đá chuyên nghiệp QG 2013 ngày 4/4/2013, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết, chuyên gia Kazuyoshi Tanabe đang tiến hành các vận động bên lề để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, tài trợ cho các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.

Song song với việc kêu gọi đầu tư từ quê hương tới bóng đá Việt Nam, chuyên gia Tanabe đã có đóng góp ấn tượng bước đầu khi trở thành cầu nối giữa J- League và V-League trong chuyến thăm xứ sở hoa anh đảo vừa qua của lãnh đạo VPF. Theo đó, nước bạn đồng ‎ý cử đội tuyển U15 Nhật Bản sang giao lưu hai trận đấu tại Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Vài nét về ông Kazuyoshi Tanabe

Ông Kazuyoshi Tanabe sinh năm 1961 tại Niigata, Nhật Bản, tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh tại đại học danh tiếng Nihon. Năm 38 tuổi, chuyên gia người Nhật chính thức tiếp quản chức Giám đốc điều hành đội Yokohama F.C. Chiến công lớn nhất của ông Tanabe là mời cựu danh thủ Đức Pierre Littbarski sang dẫn dắt đội bóng chơi giải hạng Ba Nhật Bản và nhà cựu vô địch World Cup đã đưa Yokahama lên hạng Nhì.

Ông Tanabe sau đó chuyển sang Pháp làm Giám đốc điều hành cho đội Grenoble Foot 38. Sau khi tạo nền tảng tài chính vững mạnh giúp Grenoble thăng hạng Ligue 1 năm 2008, ông Tanabe trở về nước làm Giám đốc điều hành của Avispa Fukuoka (2007-2009) rồi FC Ruykyu (2010-2011). Vừa qua, Trưởng Ban tổ chức J-League Daisuke Nakanishi đã giới thiệu ông Tanabe cho VPF trong tư cách tư vấn tài chính, xây dựng giải chuyên nghiệp. Sau thời gian tìm hiểu, VPF quyết định ký hợp đồng một năm và bố trí ông Tanabe làm chuyên gia tư vấn hỗ trợ Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng.