Tìm hiểu bộ phận giá đỡ mũ của những chiếc xe F1

BTVCập nhật 08:35 ngày 09/03/2023

VTV.vn - Bộ phận giá đỡ mũ bảo hiểm được đặt xung quanh buồng lái với nhiệm vụ giảm chấn động phần đầu cho các tay đua mỗi khi tai nạn xảy ra.

Năm 1994, tay đua Ayrton Senna đã mất đi mạng sống của mình sau một tai nạn lúc đang thi đấu. Sau đó, giải đua xe F1 đã bắt đầu phát minh bộ phận giá đỡ mũ nhằm tăng tính an toàn cho các tay đua. 

Tìm hiểu bộ phận giá đỡ mũ của những chiếc xe F1   - Ảnh 1.

Bộ phận giá đỡ mũ bảo hiểm được đặt xung quanh buồng lái với nhiệm vụ giảm chấn động phần đầu cho các tay đua mỗi khi tai nạn xảy ra. Mỗi tay đua sẽ có một thiết kế khác nhau để làm sao vừa tạo một cảm giác thoải mái, vừa đảm bảo an toàn khi xảy ra va chạm. Với việc những chiếc F1 trở nên lớn hơn trong những năm gần đây, bộ phận giá đỡ mũ cũng vì thế mà trở nên lớn hơn. 

Với đặc thù của môn thể thao tốc độ, bộ phận bảo vệ này được làm từ những vật dụng rất nhẹ chẳng hạn như là xốp. Sẽ có 3 loại xốp được sử dụng tuỳ vào điều kiện thời tiết. Loại xốp màu xanh nước biển có độ cứng lớn nhất và sẽ được sử dụng khi nhiệt độ lớn hơn 30 độ C. Loại xốp màu hồng có độ cứng ở mức trung bình và được sử dụng khi thời tiết nằm trong khoảng từ 15 đến 30 độ C. Còn nếu nhiệt độ lạnh dưới 15 độ C, xốp màu trắng sẽ được sử dụng - đây là loại xốp mềm nhất trong cả 3 loại.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!