Vì sao bản hợp đồng Mangala được kí tháng 1 bây giờ mới ra mắt?

T.KCập nhật 17:53 ngày 12/08/2014

Nhiều người tự hỏi vì sao Man City chi cả đống tiền cho hậu vệ đắt giá nhất Premier League từ tháng 1 nhưng cho tới đầu mùa giải năm nay, Eliaquim Mangala mới chính thức ra mắt CLB mới.

Trên thực tế, Man City đã hoàn tất bản hợp đồng với hậu vệ Mangala và cả tiền vệ Fernado của FC Porto từ tháng 1. Tuy nhiên, phải chờ tới tháng 7, các bản hợp đồng này mới có hiệu lực. Trong khi Fernando đã chính thức ra mắt Man City từ tháng trước thì Mangala vẫn chưa xuất hiện ở Etihad tính tới rạng sáng 12/8.

Nhiều người thắc mắc tại sao bản hợp đồng trị giá 32 triệu Bảng – được xem là thương vụ đắt giá nhất lịch sử Premier League dành cho một hậu vệ lại chậm trễ ra mắt CLB mới tới vậy, hay bởi FC Porto ép giá? Câu trả lời đã được tiết lộ bởi FC Porto không hoàn toàn sở hữu hậu vệ 23 tuổi người Pháp này. Trên thực tế, đội bóng Bồ Đào Nha chỉ nhận về 23 triệu Bảng, tương đương 67% trị giá của Mangala, còn lại 33% thuộc về một công ty tư nhân có tên gọi Quỹ đầu tư Thể thao Doyen.

Chính vì mối quan hệ lằng nhằng này khiến Mangala buộc phải chờ tới tận bây giờ mới được phép ra mắt chính thức Man City. Tính tổng thể, Man City đã chi tổng cộng 49 triệu Bảng trong mùa Hè này để đưa về 6 ngôi sao. Ngoài Mangala, tiền vệ Fernando, thủ thành Caballero, tiền vệ Zuculini cùng tiền vệ Lampard (mượn) và hậu vệ Sagna (chuyển nhượng tự do) đã cập bến Etihad. Để tránh bị FIFA trừng phạt, theo luật Công bằng tài chính, Man City đã bán tống Rodwell cho Sunderland để thu về 10 triệu Bảng, tiễn Javi Garcia với giá 12 triệu Bảng sang Zenit và sẽ tiếp tục thanh lí nhân sự trong phần còn lại của phiên chợ Hè.

Tới Etihad, Mangala sẽ là trung vệ thứ 4 và nhiều khả năng sẽ giành suất đá cặp với thủ quân Kompany – trung vệ chơi chắc chắn nhất Man City thời gian qua cũng như vừa có mùa giải thành công với ĐT Bỉ ở World Cup 2014.

Trước khi đầu quân cho Man City và FC Porto, Mangala – cầu thủ sinh ra ở Paris đã chuyển tới sinh sống ở Bỉ khi mới 5 tuổi. Anh từng chơi cho Standard Liege tại giải VĐQG Bỉ trước khi tới Bồ Đào Nha với giá chỉ vỏn vẹn 6 triệu Bảng.