Yaya Toure lần thứ 3 xuất sắc nhất châu Phi

T.K (Theo BBC)Cập nhật 15:37 ngày 10/01/2014

Yaya Toure trong màu áo Man City (Ảnh: AFP)

Tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang đầu quân cho Man City lần thứ ba được LĐBĐ châu Phi bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, Yaya Toure trở thành cầu thủ hay nhất lục địa đen. Để giành được danh hiệu cá nhân đáng mơ ước này, Yaya đã vượt qua người đồng đội ở ĐT Bờ Biển Ngà Didier Drogba, hiện đang chơi cho Galatasaray và tuyển thủ Nigieria, John Obi Mikel đang thi đấu cho Chelsea. Trước đó, cậu em nhà Toure cũng nhận danh hiệu cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất tháng 12 do BBC bầu chọn.

Phát biểu sau khi nhận danh hiệu này, Yaya Toure cho biết: “Những gì tôi đang làm đều là sự nỗ lực rất lớn của cá nhân và sự hỗ trợ của các đồng đội. Tôi rất vui và vinh dự khi có được thành quả này”.

2013 Yaya Toure

2012 Yaya Toure

2011 Yaya Toure

2010 Samuel Eto'o

2009 Didier Drogba

2008 Emmanuel Adebayor

2007 Frederic Kanoute

2006 Didier Drogba

Thừa nhận quyết định các HLV, các giám đốc kỹ thuật – những người bình chọn lá phiếu trong cuộc đua này - là không hề dễ dàng, Yaya nói: “Những cầu thủ khác đều rất xuất sắc. Obi Mikel đã có mùa giải tuyệt hay ở Chelsea còn Drogba đã hồi xuân và thi đấu như thời còn phong độ đỉnh cao. Tưởng như anh ấy (Drogba) đã nắm chắc phần thắng. Thế mới thấy tôi là người may mắn và tôi rất tự hào với danh hiệu nhận được”.

Ở tuổi 30, Yaya Toure trở thành cầu thủ thứ ba có vinh dự ba lần liên tiếp giành danh hiệu cá nhân “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi” sau Abedi Pele và Samuel Eto’o. Cầu thủ người Ghana Abedi Pele giành cú hat-trick danh hiệu từ năm 1991-1993 trong khi "báo đen" Eto’o ẵm danh hiệu trong ba năm liên tiếp 2003. 2004, 2005.

Trên thực tế, Yaya không giành được bất cứ danh hiệu nào với CLB hay ĐTQG tuy nhiên anh lại thi đấu chói sáng và thể hiện phong độ đẳng cấp thế giới. Có thể nói, Yaya Toure là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới vào thời điểm hiện tại với sức mạnh, sự dẻo dai, khả năng phán đoán tình huống, kỹ năng đánh chặn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở khâu ghi bàn. Tiền vệ 30 tuổi người Bờ Biển Ngà là cầu thủ châu Phi duy nhất góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ tiêu biểu FIFA vừa công bố.