5 điều cần biết về đại chiến Chelsea - Galatasaray

Quang FátCập nhật 11:59 ngày 18/03/2014

Chelsea và Galatasray, cái tên nào sẽ có mặt tại tứ kết Champions League sau trận chiến ở Stamford Bridge?

Chelsea cần phải có chiến thắng hoặc trận hoà 0 bàn thắng để có thể vượt qua "ải" Galatasaray và điền tên mình vào tứ kết Champions League. Trong khi đó, đại diện Thổ Nhĩ Kỳ cũng mang đến London những tham vọng trong chuyến viếng thăm lần này. Trước khi trận đấu diễn ra, cùng VTV Online điểm qua nhưng điều cần biết về đại chiến Chelsea - Galatasaray.

‘ Drogba trở lại

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã ghi tổng cộng 157 bàn thắng trong suốt 8 năm khoác áo Chelsea. Chính anh là nhân tố chủ đạo đem về chức vô địch Champions League duy nhất của Chelsea hồi 2012.

Ngày trở về Stamford Bridge của Drogba hẳn nhiên sẽ rất nhiều kỷ niệm khi nơi đây vốn được xem như ngôi nhà thứ 2 của anh; và nơi đó anh vẫn còn có những người bạn. Bản thân anh thừa nhận: "Rất khó khi đối đầu với Chelsea nhưng tôi sẽ làm được, bởi bây giờ tôi là người của Galatasaray. Tôi là một cầu thủ chuyên nghiệp. Tất nhiên sẽ có những cảm xúc giống như ở trận lượt đi, nhưng còn đặc biệt hơn, bởi đây là sân Stamford Bridge".

Sự trở lại của Drogba gợi nhắc những người yêu mến Chelsea về tay săn bàn hàng đầu của CLB. Cùng với đó, nhìn lại, những Fernando Torres , Samuel Eto'o và Demba Ba vẫn chỉ là nỗi thất vọng khi so sánh.

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu Drogba ghi bàn vào lưới Chelsea?

"Với tất cả sự tôn trọng dành cho CLB này, cho người hâm một và các cầu thủ, tôi sẽ không ăn mừng nếu ghi bàn. Nhưng tôi sẽ hạnh phúc nếu Galatasaray giành chiến thắng và đi tiếp", Drogba đã nói vậy trong cuộc họp báo và chẳng có CĐV nào của The Blues muốn chứng kiến điều đó.

‘ Chelsea được cho là đang gặp rất nhiều vấn đề sau thất bại trước Aston Villa

Chelsea đã sẵn sàng?!

Mourinho đang tìm cách để trở thành HLV đầu tiên giành Champions League với 3 CLB khác nhau tại châu Âu. Tuy nhiên, sẽ thật ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra trong mùa bóng năm nay. Bởi còn rất nhiều lí do chỉ ra rằng, Chelsea chưa thực sự sẵn sàng.

Mặc dù đang dẫn đầu Premier League và tạo ra khoảng cách 4 điểm với đội bám đuổi, nhưng những Arsenal, Liverpool và đặc biệt là Man City sẽ cạnh tranh quyết liệt và Chelsea chưa hẳn có vị thế của kẻ dẫn đầu. Bản thân Jose Mourinho cũng liên tục tuyên bố, Chelsea của mùa giải năm nay chỉ là sự trung chuyển cho bước phát triển ở mùa bóng sau.

‘ Mancini không có thành tích tốt tại Champions League với các CLB đã dẫn dắt

Mancini và thành tích nghèo nàn ở Champions League

Thành tích nghèo nàn của Roberto Mancini tại Champions League là lí do Man City sa thải chiến lược gia Italy này. Tuy nhiên, Mancini đang có cơ hội để chứng minh cho Man City thấy họ đã sai khi khước từ mình, nếu chiến thắng trước Chelsea và đoạt vé vào tứ kết.

Thế nhưng những con số thống kê chỉ ra rằng, Roberto Mancini chỉ là cậu học trò ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Từ Lazio đến Inter Milan, Man City... chưa khi nào Mancini đưa đội bóng của mình đi xa hơn vòng tứ kết. Theo đó, khả năng lật đổ Chelsea trong chuyến trở lại xứ sương mù của Mancini vẫn còn đặt trong nghi ngờ.

Phong độ và thành tích đối đầu

Chelsea mới chỉ để thua 1/5 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường nhưng thất bại lại trận gần đây nhất của Chelsea (thua trước Aston Villa). Tuy nhiên ở đấu trường châu Âu, kể từ năm 2003 đến nay, Chelsea mới thua vỏn vẹn 2 trận trên sân nhà ở Champions League; và đặc biệt hơn, Chelsea thắng tới 6, hòa 1 trong 7 trận gần nhất trên sân nhà ở vòng knock-out các cúp châu Âu.

Trong khi đó, Galatasaray đang duy trì mạch 12 trận bất bại trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, đội bóng Thổ Nhĩ Kì mới chỉ thắng 1/4 trận gần nhất. Bên cạnh đó, Galatasaray không thắng được trận nào trong 8 lần hành quân đến nước Anh ở cúp châu Âu, hòa 3 và thua 5 trận.

Về thành tích đối đầu, Chelsea đang chiếm ưu thế khi giành 2 chiến thắng và 1 trận hoà trong 3 lần đối đầu.

‘ Chelsea (áo xanh) đang chiếm ưu thế trong mỗi lần đối đầu với Galatasaray

Tình hình lực lượng và đội hình dự kiến

Nếu như Galatasaray hành quân đến London với đội hình mạnh nhất, thì Chelsea thiếu vắng không ít. Marco van Ginkel (chấn thương), Nemanja Matic và Mohamed Salah (đã tham dự Champions League mùa này cùng các đội bóng khác); khả năng ra sân của David Luiz và Ashley Cole còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến:

Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ramires, Lampard, Willian, Schürrle. Hazard, Torres.

Galatasaray: Muslera, Sarioglu, Chedjou, Balta, Telles, Melo, Inan, Hajrovic, Sneijder, Yilmaz, Drogba.