Ấn tượng thể thao 7 ngày: Kỷ lục gia Messi

Thanh BìnhCập nhật 10:00 ngày 19/11/2012

Messi đã đoạt được 2 chiếc giày vàng châu Âu (Ảnh: Bongda)

Có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, Messi sẽ xô đổ 6 kỷ lục tồn tại hàng thập kỷ qua trong thế giới bóng đá và tạo ra những kỳ tích vô tiền khoáng hậu.

Với cú đúp trong trận đấu gặp Mallorca, Messi đã chính thức đạt cột mốc 76 bàn thắng trong năm 2012 và không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy con số đó sẽ ngừng tăng. Dĩ nhiên, chúng ta hãy dừng lại ở việc thán phục những con số mà đừng nên đưa ra sự so sánh nào giữa Messi và Pele. Mọi sự so sánh sẽ là khập khiễng bởi thành tích của Messi được lập nên trong một thời kỳ bóng đá đã thực dụng hơn rất nhiều, nhưng kỷ lục cũ của Pele lại được ông xác lập khi mới 18 tuổi, tức là trẻ hơn Messi hiện nay tới 7 tuổi. Còn nếu tiếp tục trò chơi với những con số, thì chúng ta hãy thừa nhận rằng Messi dù nỗ lực nhiều đến mấy cũng khó mà ghi được tới 1282 bàn thắng và giành được 3 cúp vàng thế giới như Pele.
Sau khi chính thức đẩy kỷ lục ghi bàn trong một năm của vua bóng đá Pele về quá khứ, Messi tiếp tục thách thức những kỷ lục gia khác:
Kỷ lục ghi 85 bàn thắng trong một năm (tính cả các trận không chính thức) của Gerd Muller
Chỉ cần ghi thêm 10 bàn thắng nữa trong năm 2012 này, Messi sẽ khiến con số 85 bàn thắng của Muller trở nên khiêm tốn. Và nếu Messi tiếp tục duy trì hiệu suất lập công 1,3 bàn/trận thì anh sẽ trở thành mục tiêu mới để cả thế giới chinh phục.
Kỷ lục ghi 192 bàn thắng tại La Liga cho Barcelona của Cesar Rodriguez
Messi sẽ phải tranh thủ từng trận đấu để đắp đủ 10 bậc thang cuối cùng trên con đường phá kỷ lục của Gerd Muller. Còn ở một đỉnh cao khác mà Messi đang muốn chinh phục thì anh không cần phải vội vàng. Cesar Rodriguez đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn cho Barcelona tại La Liga với thành tích là 192 bàn thắng. Messi chỉ còn kém vị tiền bối 8 bàn, và việc anh phá kỷ lục của Cesar Rodriguez chỉ là vấn đề thời gian. Dĩ nhiên trừ trường hợp Messi bất ngờ nói lời chia tay Barca hoặc nói lời chia tay sân cỏ.
Kỷ lục ghi 18 bàn tại các trận Siêu kinh điển của Di Stefano
Mục tiêu thứ 3 trước mắt để Messi chinh phục là kỷ lục ghi 18 bàn tại các trận Siêu Kinh Điển của huyền thoại Di Stefano. Trong những lần được góp mặt ở các trận đấu giữa Barcelona và Real Madrid, Messi đã 17 lần ghi bàn vào lưới đội bóng thủ đô. Và việc Messi vượt qua Di Stefano cũng chỉ còn là vấn đề thời gian, thậm chí ngay cả khi anh chuyển sang thi đấu cho Real Madrid.
Kỷ lục ghi 56 bàn cho ĐTQG Argentina của Gabriel Batistuta
Danh sách các huyền thoại có thành tích ghi bàn bị Messi đe dọa tiếp tục được nối dài bởi một người được coi là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới: Diego Maradona. Nhiều người nói Messi là bản sao của Maradona, nhưng bây giờ bản sao cũng chỉ còn kém thành tích ghi bàn cho ĐT Argentina của bản gốc đúng 3 bàn. Tuy nhiên, Gabriel Batistuta mới đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐT Argentina với 56 bàn thắng, và Messi vẫn cần lập công thêm 25 lần nữa trong màu áo sọc trắng xanh để xác lập kỷ lục mới.
Trở thành chân sút số một lịch sử Champions League
Mục tiêu thứ 5 mà Messi cần phải chinh phục, đó là trở thành chân sút số một trong lịch sử Champions League. Danh hiệu này hiện đang thuộc sở hữu của Raul Gonzalez với 71 bàn thắng. Messi hiện đã ghi được 54 bàn, và để vượt qua Raul, anh sẽ phải lần lượt xô đổ các thành tích ghi bàn của Shevchenko và Nistelrooy. Nên nhớ Messi mới chỉ 25 tuổi, anh còn có thể thi đấu ở Champions League thêm 10 mùa bóng nữa và kỷ lục của Raul sẽ khó có thể đứng vững được lâu.
Thống trị danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu”
Cuối cùng, chúng tôi tin rắng Messi sẽ chinh phục được mục tiêu là trở thành cầu thủ đầu tiên giành được 3 chiếc giày vàng châu Âu. Hiện nay, danh sách các cầu thủ đang sở hữu 2 danh hiệu này gồm có huyền thoại Eusebio, Gerd Muller, Mario Jardel, Thierry Henry, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Mùa giải ở La Liga mới trải qua 11 vòng đấu, Messi đã ghi được 15 bàn, bỏ xa Ronaldo tới 4 bàn và nếu mọi chuyện cứ diễn ra như ở mùa trước thì Messi sẽ sớm bị gạch tên khỏi bản danh sách trên nhưng sẽ trở thành cái tên đầu tiên của một bản danh sách mới dành cho những huyền thoại sở hữu 3 chiếc giày vàng châu Âu.
Ngoài ra, nếu làm được điều này, Messi cũng sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên giành 2 chiếc giày vàng châu Âu trong 2 mùa bóng liên tiếp. Câu hỏi đặt ra là khi mà mọi kỷ lục đã được Messi xác lập khi chưa qua tuổi 27 thì trong khoảng thời gian còn lại của sự nghiệp, trước mắt Messi sẽ còn ai để anh đuổi theo?
Quý vị có thể xem lại câu chuyện về Messi trong chương trình Ấn tượng Thể thao 7 ngàytại đây.
Tin bài liên quan: