Chung kết Champions League: Vinh quang của riêng người Đức

Trần QuangCập nhật 07:13 ngày 25/05/2013

 Bayern Munich và Dortmund sẽ chạm trán ở Wembley trong trận đấu cuối cùng của Champiosn League mùa giải năm nay. Đây là lần thứ 16 bóng đá Đức hiện diện trong một trận chung kết C1/Champions League và đó là vinh quang của riêng họ mà thôi!

Kênh VTV3 và K+1 sẽ tường thuật trực tiếp trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund diễn ra lúc 01h45 ngày 26/5 (giờ Việt Nam).

Nhìn lại hành trình đến Wembley của “Hùm xám” xứ Bavaria khiến không ít người hâm mộ phải giật mình sợ hãi. Những Arsenal, Juventus hay thậm chí là Barcelona đều là những bại tướng của thầy trò HLV Jupp Heynckes trên con đường chinh phục cúp bạc danh giá nhất châu Âu.

Trên bài bình luận thường kỳ cho Eurosport, HLV Arsene Wenger đã nhận định Bayern Munich là đội bóng không có điểm yếu.

‘ Nội chiến nước Đức trong lòng Champions League (Ảnh: FA)

Đoàn quân của HLV Jupp Heynckes đang được ví như cỗ máy sát thủ. Chiến thắng 6-1 trước Hannover là trận thắng thứ 13 liên tiếp của Bayern ở Bundesliga kể từ kỳ nghỉ đông và là trận thắng thứ 26 trong 30 trận của họ. Tất cả đều là những con số kỷ lục và “cỗ máy Bayern đang chạy không ngừng nghỉ”. Như thế, “Hùm xám” xứ Bavaria chính là thách thức cực lớn cho Dortmund trong cuộc nội chiến giữa lòng Champions League này.

Trong những ngày qua, người được nhắc đến nhiều nhất bên phía Dortmund mỗi khi nói về chung kết Champions League chính là HLV Juergen Klopp. Bởi ông là người đã tái sinh Dortmund đầy ngoạn mục trong vòng chưa đầy 5 năm.

Nhờ Klopp, năm 2010, Dortmund lần đầu tiên trở lại đấu trường châu Âu sau nhiều năm chờ đợi. Những cầu thủ như Nuri Sahin, Ilkay Guendogan, Shinji Kagawa lần lượt được mua về, trong khi Mario Goetze trưởng thành từ đội trẻ. Còn sau đó thì tất cả mọi người đều đã biết câu chuyện ra sao… để giờ đây họ có mặt tại Wembley đứng hiên ngang cùng Bayern Munich.

Bóng đá Đức đang có những bước tiến vững chắc trên nền tảng đào tạo trẻ và phát triển tư duy tấn công. Bayern ở Wembley sẽ chơi trận chung kết thứ 3 trong 4 năm, đối thủ lần này là Dortmund, trận chung kết thứ 16 mà Bundesliga góp mặt và là trận chung kết nội bộ đầu tiên của người Đức. Dù kết quả thế nào thì bóng đá Đức cũng sẽ đón chức vô địch thứ 7 và vinh quang đó chỉ dành riêng cho người Đức mà thôi.

Đội hình dự kiến:

Con số thống kê:

- Borussia Dortmund đã giành Champions League sau khi đánh bại Juventus với tỉ số 3-1 trong trận chung kết năm 1997.
- Đoàn quân của Jurgen Klopp đã giành chiến thắng 5-2 trước Bayern Munich trong trận chung kết tranh Cúp DFP-Pokal cách đây 1 năm. Trong chiến thắng đó của Dortmund, Robert Lewandowski đóng góp 1 hat-trick.
- Hậu vệ Mats Hummels gia nhập Dortmund từ Bayern hồi 2009 sau khi có bản hợp đồng cho mượn thành công tại Signal Iduna Park.
- Tiền vệ Mario Gotze đã ký vào một thỏa thuận để hè này chuyển sang Bayern. Trong trận chung kết lần này tại Wembley, Gotze không thể ra sân do chấn thương.
- Bayern Munich đang tìm kiếm chiếc cúp châu Âu thứ 5 trong lịch sử CLB. Hiện tại, Bayern cùng Liverpool đang là hai đội bóng có 4 chức vô địch và được xem là hai đội bóng thành công chỉ sau Real Madrid và AC Milan.
- Trong 4 lần chạm trán ở mùa giải năm nay, Bayern Munich đang chiếm ưu thế trước Dortmund khi có 2 chiến thắng và 2 hòa.