Dư âm "đại chiến" Man Utd - Chelsea: Không đặc biệt!

Minh NguyễnCập nhật 06:41 ngày 27/08/2013

Hai vị chiến lược gia danh tiếng, đụng độ nhau trong trận cầu kinh điển. Đó là lý do vì sao người ta chờ đợi một cuộc đại chiến Man Utd - Chelsea thật sự hấp dẫn, kịch tính. Nhưng thực tế lại không giống như tưởng tượng...

1) “Bình” mới, “rượu” cũ

‘ Trận cầu Man Utd - Chelsea chưa thể làm vừa lòng người hâm mộ

Hai đội bóng hàng đầu nước Anh, đang trong những giai đoạn đổi thay nhất định, đã có dịp đụng độ nhau ngay tại vòng 2 của Premier League. Tuy nhiên, ngay cả khi Man Utd và Chelsea đều đã được dẫn dắt bởi 2 HLV hoàn toàn mới, lối chơi cố hữu của hai đội trong suốt những năm gần đây vẫn chưa có gì thay đổi. Nói cách khác, nét cá tính, sự khác biệt mà cả hai người “thuyền trưởng” đầy tài năng này đem đến cho đội bóng là chưa thật sự rõ rệt.

David Moyes chưa dám thay đổi

“Truyền nhân” của Sir Alex đã phải chờ cả trăm ngày cho màn “khai sân” chính thức tại Old Trafford, trong cuộc đụng độ “đại kình địch” Chelsea. Tuy nhiên, dấu ấn của vị cựu HLV Everton lên đội bóng thành Manchester không thật sự đậm nét. Người ta vẫn chỉ thấy một Man Utd chơi y hệt như thời vị chiến lược gia lão làng với biệt danh Ông già gân còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo tại sân Old Trafford.

‘ Có David Moyes hay không, Man Utd vẫn chơi theo cách cố hữu

Vẫn duy trì lối đá phòng ngự phản công với mũi nhọn cao nhất là Robin Van Persie, với ngay sau anh là Wayne Rooney, hàng thủ vẫn có sự hiện diện của bộ đôi Vidic – Rio Ferdinand… Man Utd đã thành công trong việc gây sức ép lên Chelsea, đồng thời cũng đảm bảo việc khung gỗ của De Gea không bị xuyên thủng. Và việc bảo toàn được một điểm trong ngày ra mắt tại Old Trafford của David Moyes cũng không phải là một kết quả quá tồi với Quỷ đỏ.

Song, cái Man Utd đang thiếu là cá tính, là sự khác biệt mà David Moyes có thể mang lại cho đội bóng. Man Utd đã chơi như vậy từ thời Sir Alex và ngay cả khi “truyền nhân” của ông không xuất hiện trên băng ghế huấn luyện, Quỷ đỏ vẫn hoàn toàn có thể chơi được như thế.

Có thể hiểu rằng, David Moyes đang sợ một sự thay đổi. Có lẽ, ông đang cần đến nhiều thời gian hơn trước khi tác động sâu vào bộ máy Man Utd – vốn đã và đang hoạt động rất trơn tru. Mọi thay đổi bất hợp lý có thể gây nên sự phá hoại to lớn đối với cả một tập thể.

Jose Mourinho chưa thật sự “đặc biệt”

Vị chiến lược gia người Bồ trở lại Stamford Bridge để huấn luyện rất nhiều ngôi sao mới, cá tính mới cùng lời hứa hẹn “làm mới” lối chơi của Chelsea, tuy nhiên, ít nhất, tại Old Trafford đêm nay, người ta vẫn chưa thấy được sự đặc biệt của “Ngài đặc biệt”.

‘ Mourinho chưa để lại nhiều dấu ấn

Với cá tính của mình, việc Jose Mourinho chấp nhận chơi chặt chẽ, nhún nhường chờ thời cơ trước Man Utd đang có phong độ ổn định là điều đã có thể hình dung trước. Tuy nhiên, ngay cả khi đã thực hiện ý đồ chơi phòng ngự phản công – “bản sắc” của Chelsea, Jose Mourinho cũng chưa thể mang lại điều khác biệt.

Việc sử dụng tới 6 tiền vệ để phục vụ cho mục đích tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân mà Mourinho áp dụng trong trận này không thật sự phát huy hiệu quả. Bằng chứng là không những The Blues gần như không thể tạo ra bất kì cơ hội thật sự nguy hiểm nào về phía khung thành của De Gea mà ngược lại, “ông lớn” thành London còn mất phần lớn quyền kiểm soát bóng vào tay đội chủ sân Old Trafford.

Cho đến khi thay Torres vào sân để quay về sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Mourinho cũng không thể tạo nên được sự khác biệt và đành chấp nhận chia điểm với Man Utd trong một trận cầu “buồn ngủ”.

Lịch sử đối đầu đã chỉ ra rằng, Mourinho chưa từng thất bại trước HLV David Moyes. Và ngay khi vị chiến lược gia người Scotland đã chuyển sang dẫn dắt Man Utd, kết quả vẫn vậy. Tại “đất thiêng” Old Trafford, The Blues cũng đã giành điểm. Về mặt điểm số mà nói, 2 đội đều có thể tạm hài lòng với 1 điểm giành được. Tuy nhiên, nếu xét đến sự thành công về mặt đấu pháp, cộng thêm những yếu tố “bên lề” như nhân sự, áp lực…, David Moyes ít nhất cũng đã có một trận đấu tạm coi là thành công hơn so với người đồng nhiệm bên phía Chelsea.

2) Wayne Rooney vẫn là “số một”

Có thể, Wayne Rooney giờ đây không còn là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ chiến thuật của HLV David Moyes, tuy nhiên, anh vẫn là cầu thủ quan trọng nhất tại sân Old Trafford vào lúc này.

‘ Nếu Van Persie là tiền đạo "số một" thì Rooney là cầu thủ quan trọng "số một" tại Old Trafford

Thật không ngoa khi cho rằng R10 chính là cầu nối duy nhất giữa tuyến dưới và hàng tiền đạo của Quỷ đỏ. Dễ nhận thấy, trong trận này, mọi pha bóng nguy hiểm nhất của trận đấu đều xuất phát từ đôi chân của Wazza. Bóng liên tục được chuyển tới chân của tiền đạo người Anh trước khi anh phân phối cho Van Persie hay sang 2 cánh.

Trong 10 phút đầu của trận đấu, Rooney nhập cuộc có phần chuệch choạc, anh thường không giữ được khoảng cách với các đồng đội và hậu quả tất yếu là mọi đường chuyền có địa chỉ tới chân của R10 đều bị bắt chết, nói cách khác, mối liên hệ giữa các tuyến của Man Utd thông qua Rooney đã bị tê liệt hoàn toàn. Tuy nhiên, khi R10 đã bắt nhịp được với trận đấu, hiệu quả thi đấu của Man Utd đã tăng lên rõ rệt.

Không chỉ xuất sắc trong khâu điều phối bóng, Wayne Rooney còn là người tung ra cú sút xa vô cùng uy lực (đó có thể coi là cơ hội nguy hiểm nhất của trận đấu) về phía khung thành Chelsea. Tuy nhiên, sự xuất sắc của hàng thủ Chelsea, cụ thể là thủ môn Petr Cech đã không cho R10 cơ hội ăn mừng.

Dù trước đây, HLV David Moyes đã "dại miệng" tuyên bố rằng Van Persie mới là tiền đạo số một tại Old Trafford, song, sau đại chiến với Chelsea, có lẽ, Man Utd nên thật sự suy nghĩ lại về ý định bán đi Rooney.

3. Bí ẩn mang tên Juan Mata

Nhìn Chelsea thi đấu bế tắc, hẳn nhiều người sẽ tự hỏi rằng Juan Mata – “số 10” thực thụ của The Blues đang ở đâu?

‘ Juan Mata có tầm ảnh hưởng nhất định đến lối chơi của Chelsea

Kể từ ngày cập bến Stamford Bridge, tiền vệ người TBN này đã thể hiện một phong độ rất tuyệt vời và cho đến nay, anh dường như trở thành “linh hồn” nơi tuyến giữa của đội bóng thành London. Trong lần gần nhất gặp Man Utd, chính Juan Mata là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, đồng thời giúp The Blues chính thức giành vé dự Champions League mùa giải 2013-14.

Ở Old Trafford đêm nay, Juan Mata cũng đã khởi động, tuy nhiên, HLV Jose Mourinho không tung tiền vệ người TBN vào sân. Ông vẫn trọng dụng bộ ba Oscar, Eden Hazard và Schurrle cho vai trò hộ công bất chấp việc họ thi đấu khá rời rạc và không thật sự thực hiện được nhiệm vụ đề ra, dẫn tới việc The Blues phải chia điểm với Man Utd trong trận cầu không bàn thắng.

Có thể hiểu rằng, Jose Mourinho đang tìm kiếm những phương án tấn công mới để phục vụ cho mục đích dài hơn là xây dựng đội bóng.

Tuy nhiên, việc vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha “đì” học trò là điều đã từng thấy trước kia. Khi còn ở Real, ông cũng nghiễm nhiên không sử dụng Iker Casillas bất chấp việc điều đó có thể kéo trùng thành tích của đội bóng xuống.

Dù thế nào đi nữa, câu trả lời chỉ có thể được kiểm chứng trong những vòng đấu tới!