Người thắng, kẻ thua ở TTCN hè 2013: Kẻ thua cuộc! (Phần 2)

Trần Quang/ VTV NewsCập nhật 13:30 ngày 27/07/2013

 Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thị trường chuyển nhượng (TTCN) hè 2013 sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, ngay trong lúc này đã có thể biết được kẻ thắng, người thua của phiên chợ mùa hè.

Trong phần 1 của bài viết này, VTV News đã giới thiệu đến bạn đọc “bên thắng cuộc” trong phiên chợ mùa hè 2013 của bóng đá châu Âu. Ở phần 2 này sẽ là chân dung của “kẻ thua cuộc”.

Premier League

Trước kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013, nhiều người dự đoán Premier League sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ngôi sao bóng đá hàng đầu trên thế giới. Được biết trong 3 mùa giải tới, Premier League kiếm được 5,5 tỷ bảng (6,4 tỷ euro) về bản quyền truyền hình. Chỉ tính riêng trong mùa bóng tới đây, 2013/14, đội vô địch sẽ thu về khoảng 100 triệu bảng từ bản quyền truyền hình… Đó là lý do để tin các đội bóng tại Premier League chi tiêu mạnh tay trong phiên chợ mùa hè 2013.

‘ Những ngôi sao lớn đang chạy trốn Premier League. (Ảnh: Daily Mail)

Thế nhưng điều đáng buồn lại đang diễn ra ở xứ sương mù khi tồn tại một thực tế, Premier League mất sức hút với các ngôi sao bóng đá tầm cỡ. Những Mario Gotze, Thiago Alcantara, Isco, Edinson Cavani, Radamel Falcao, Robert Lewandowski và Gonzalo Higuain… đều “chạy trốn” Premier League. Dù chỉ là ví dụ đơn cử nhưng đã nói lên tất cả.

Bên cạnh đó, những cầu thủ đang thi đấu tại Premier League thuộc dạng “hàng hot” của TTCN hè 2013 như Gareth Bale hay Luis Suarez cũng đang trên đường rời khỏi nước Anh.

Manchester City

Man City đã đưa ra chính sách “thắt lưng, buộc bụng” sau chức vô địch ở mùa giải 2011/2012. Tuy nhiên, sự ra đi của HLV Roberto Mancini cuối mùa giải vừa qua và đánh mất chức vô địch vào tay kình địch Man Utd đã cho thấy đội chủ sân Etihad cần phải nới lỏng chính sách tiết kiệm này.

‘ Pellegrini liệu có thành công cùng Man City? (Ảnh: Getty)

Theo đó, tân HLV Manuel Pellegrini đã được khuyến khích mua sắm để tăng cường chất lượng đội hình cho mùa giải mới. Chi tiêu hơn 50 triệu euro để đưa về 2 cầu thủ vẫn còn ở dạng nhiều tiềm năng Alvaro Negredo và Stevan Jovetic được xem là sự thất bại. Trong khi đó, mua Fernandinho với giá 40 triệu euro và Jesus Navas với giá 20 triệu euro được xem là hoang phí.

Bên cạnh đó, việc “đổi” Balotelli cũng như Carlos Tevez để lấy 28 triệu euro được xem là một hành động dại dột của nhà cựu vô địch Premier League. Tuy nhiên, với việc chi tiêu cả thảy 110 triệu euro (và chưa có dấu hiệu dừng lại) cùng với sự lãnh đạo của Pellegrini, chúng ta hãy cứ chờ xem một diện mạo mới của Man City trong mùa giải mới.

Milan và Inter

AC Milan và Inter dường như đang trượt dài trên con dốc khủng hoảng. Họ đã để những Napoli và Fiorentina vươn mình mạnh mẽ trong mùa giải vừa qua. Bên cạnh đó là một khoảng cách khá lớn với nhà ĐKVĐ Serie A, Juventus. Theo đó, để lật đổ Juve bên cạnh những thế lực đang trỗi dậy như Napoli hay Fio thì Milan và Inter cần thay đổi mạnh mẽ về mặt nhân sự.

‘ Những bản hợp đồng tốt của Milan. (Ảnh: Sky Sport)

Andrea Poli, Riccardo Saponara và Jherson Vergara… được xem là những bản hợp đồng tốt của Rossoneri. Tuy nhiên để lật đổ Juve tại Serie A cũng như tìm lại ánh hào quang ở đấu trường châu Âu thì Milan còn cần thêm vài tên tuổi lớn hơn nữa, đặc biệt là vị trí trung vệ. Phó Chủ tịch Galliani luôn chờ đợi đến cuối mùa chuyển nhượng để đưa về San Siro những món hàng “ngon, bổ, rẻ”. Tuy nhiên chiến lược này chứa đựng quá nhiều mạo hiểm.

So với người anh em Milan, Inter có nhiều hoạt động sôi nổi hơn trong phiên chợ hè 2013 nhằm xây dựng lại một đế chế đã đánh mất trong mùa trước. HLV Walter Mazzarri có thể lạc quan về những bản hợp đồng mới được cho là giàu kinh nghiệm chiến trận như Hugo Campagnaro, Marco Andreolli và Juan Carrizo. Bên cạnh đó, những “sao mai” như Ishak Belfodil, Mauro Icardi, Ruben Botta và Diego Laxalt hứa hẹn tỏa sáng. Tuy nhiên theo đánh giá, Inter trong mùa giải mới rất khó để lấy lại suất dự Champions League.

Malaga

Malaga đã gây tiếng vang lớn tại đấu trường Champions League mùa bóng vừa qua khi chỉ chịu dừng bước tại bán kết trước Dortmund. Bất chấp việc phải trải qua một mùa bóng thiếu hụt những ngôi sao khi Santi Cazorla, Jose Rondon và sau Nacho Monreal đã ra đi, nhưng Malaga đã vươn mình đứng dậy sáng lòa.

Tuy nhiên “con tàu” Malaga đã bất ngờ tan ra khi đến cả HLV Pellegrini cũng đã ra đi. Bên cạnh đó, hàng loạt nhân tố làm nên “ngựa ô” Malaga ở Champions League mùa trước như Isco, Joaquin, Martin Demichelis, Jeremy Toulalan, Julio Baptista, Javier Saviola cùng nhiều người khác cũng đã ra đi. Chỉ với một vài cái tên khiêm tốn đã đến, có lẽ Malaga phải cần rất nhiều thời gian nữa để lặp lại kỳ tích trong mùa bóng vừa qua.