Qatar nhiều khả năng bị truất quyền đăng cai World Cup 2022

H.M (dịch)Cập nhật 17:04 ngày 20/03/2014

Qatar – nước chủ nhà của World Cup 2022, hoàn toàn có thể mất quyền đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh nếu như bị cơ quan điều tra cáo buộc có dính líu tới hành động hối lộ cựu quan chức cao cấp của FIFA.

Cụ thể, ban thanh tra FIFA đang vào cuộc để điều tra nghi án về việc ông Warner, cựu Phó Chủ tịch FIFA đã nhận 1,2 triệu USD tiền “lót tay” (tương đương 720.000 bảng) từ một công ty dưới quyền kiểm soát của cựu quan chức bóng đá Qatar để giúp quốc gia Trung Đông giành quyền tổ chức World Cup 2022.

‘ Bản thiết kế một SVĐ được xây dựng phục vụ cho World Cup 2022, tuy nhiên, có khả năng nó sẽ trở thành vô nghĩa nếu Qatar bị kết tội hối lộ quan chức FIFA

Ông Warner đã từ chức khỏi tất cả các vị trí trong làng bóng đá vào năm 2011 sau hàng loạt cáo buộc tham nhũng có liên quan đến chiến dịch tranh cử chức vụ Chủ tịch FIFA của Bin Hammam với đương kim Chủ tịch, Sepp Blatter. Ông Bin Hammam từng bị FIFA “cấm tất cả các hoạt động liên quan tới bóng đá” sau vụ lùm xùm kể trên tuy nhiên, Toà án Thể thao quốc tế (CAS) đã đảo ngược lệnh cấm này vào tháng 7-2012 vì thiếu chứng cứ luận tội.

‘ Ông Jack Warner (trái) và chủ tịch UEFA - Michel Platini trong đêm công bố quyền đăng cai World Cup 2022

Đước biết, ông Michael Garcia, đại diện của Ủy ban đạo đức FIFA là người trực tiếp điều tra về vụ việc “chạy” quyền đăng cai World Cup của ông Warner. Sắp tới, ông Garcia sẽ làm việc với các thành viên trong hội đồng đã từng tham gia vào cuộc bỏ phiếu về quyền đăng cai World Cup vào các năm 2018 và 2022.

Hiện tại, chỉ còn lại 11 trên tổng số 24 thành viên – bao gồm cả Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, là đang đương chức. Những thành viên khác từng tham gia bỏ phiếu cho quyền đăng cai tại hai kỳ World Cup nói trên đều đã về hưu, bị cắt chức hoặc thuyên chuyển công tác. Kết luận về cuộc điều tra này dự kiến được công bố vào cuối năm.

Cho đến nay, quyết định trao quyền tổ chức World Cup 2022 cho Qatar vẫn được cho là sự sai lầm của FIFA và gây nên nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Nhiệt độ quá cao trong mùa hè tại nơi đây bị cho là “phản khoa học” để tổ chức bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh, trong đề xuất thay đổi thời điểm diễn ra giải đấu thành mùa đông cũng kéo theo rất nhiều rắc rối khác.

Chưa hết, vấn đề an toàn lao động tại Qatar luôn khiến các nhà làm bóng đá quyền lực nhất thế giới – FIFA, không khỏi đau đầu. Trong vòng một năm trở lại đây, hơn 1.200 công nhân đã thiệt mạng khi tham gia thi công các công trình phục vụ World Cup 2022 cho Qatar.

Và nếu kết quả điều tra của ông Michael Garcia cho thấy Qatar đã “chạy” quyền đăng cai World Cup 2022, việc quốc gia này sẽ mất cơ hội tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh là chuyện chắc chắn – đó là còn chưa kể đến một loạt hình phạt khác kéo theo sau đó.