Thời gian gần đây, nhiều biên tập viên truyền hình, cơ sở kinh doanh, công ty du lịch và cả người nổi tiếng đã liên tục lên tiếng vì bị giả mạo trên Facebook. Các fanpage sử dụng tên, hình ảnh của họ để câu tương tác, gắn quảng cáo, trục lợi hoặc lừa đảo người dùng. Điều đáng lo ngại là nhiều trang mạo danh còn có cả tích xanh, khiến việc phân biệt thật – giả ngày càng khó khăn.
Nhiều người dẫn chương trình truyền hình cho biết họ bị các trang gắn tích xanh giả sử dụng hình ảnh để gắn link quảng cáo, kêu gọi đầu tư tiền ảo hoặc rao bán hàng kém chất lượng. Không chỉ người nổi tiếng, các cơ sở uy tín cũng trở thành mục tiêu của chiêu thức này.
Chị Bùi Thị Hải Yến (tỉnh Hưng Yên) cho biết chị bị lừa 1,6 triệu đồng tiền đặt cọc phòng khi thấy fanpage có tích xanh và giao diện chuyên nghiệp: “Hình ảnh rất nét, giao diện đầy đủ logo, có trang tiếng Anh và có cả tích xanh nên mình tin. Họ thúc giục đặt cọc 50% để giữ chỗ, mình chuyển khoản ngay. Họ đánh vào tâm lý muốn tìm chỗ nhanh của mình”.


Nhiều trang giả mạo tích xanh thậm chí sở hữu tới hàng chục nghìn lượt theo dõi, cao hơn cả trang thật. Chỉ cần vài chục triệu đồng là có thể mua được tích xanh, trong khi số tiền lừa đảo có thể lên tới hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ rằng người dùng không nên chỉ dựa vào dấu tích xanh để đánh giá độ tin cậy.
Anh Lưu Hoàng Linh (tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Khi thấy tràn lan tích xanh, tôi mong muốn cơ quan chức năng mạnh tay với những trường hợp này, tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn”.
Theo chuyên gia, để nhận biết trang tích xanh thật – giả, người dùng cần kiểm tra ngày tạo tài khoản trong phần Thông tin cá nhân. Các trang mạo danh thường chỉ lập trong vài tháng, trong khi trang thật có lịch sử hoạt động nhiều năm. Ngoài ra, cần xem lịch sử bài đăng: trang chính chủ đăng đều đặn và lâu dài, còn trang giả chỉ xuất hiện nội dung trong thời gian gần đây.
Anh Nguyễn Đình Thuỷ, Trưởng phòng mã độc của Tập đoàn Bkav, khuyến cáo: “Nếu thấy trang thường đăng nội dung vui tươi nay bất ngờ kêu gọi đầu tư thì phải nghi ngờ. Và quan trọng nhất là nên gọi trực tiếp cho cá nhân đó để kiểm chứng”.


Không chỉ người dùng bình thường, ngay cả người dẫn chương trình của VNHN cũng chia sẻ bị giả mạo trang cá nhân. Nhiều bài đăng mạo danh thậm chí có lượng tiếp cận cao hơn trang thật, khiến người quen và khán giả nhầm lẫn. Người này cho biết đã phải nhờ công cụ báo cáo bản quyền của Facebook và kêu gọi mọi người hỗ trợ báo cáo.
Trước tình trạng này, biên tập viên Hoàng Dương cho rằng việc giả mạo tích xanh không còn là vấn đề cá nhân mà đã trở thành hình thức lừa đảo tinh vi, gây hại cho cả người bị mạo danh lẫn người cả tin. Anh kêu gọi cộng đồng mạng kiểm tra kỹ tài khoản trước khi tương tác, không tin vào lời mời gọi đầu tư và cùng chung tay báo cáo để ngăn chặn sự lan rộng của hành vi mạo danh.

Bình luận (0)