Những tranh cãi về xe an toàn tại GP Italia

BKCập nhật 12:01 ngày 13/09/2022

VTV.vn - Tại GP Italia vào cuối tuần qua, một lần nữa, xe an toàn lại xuất hiện, và tiếp tục tạo nên những tranh cãi.

Tại GP Abu Dhabi 2021, một quyết định đầy tranh cãi đã được đưa ra khi 5 chiếc xe bị chậm vòng được phép vượt xe an toàn, và cuộc đua được khởi động lại với chỉ 1 vòng cuối cùng. 9 tháng sau, tại GP Italy 2022, sau sự cố của Daniel Ricciardo, điều tương tự đã diễn ra. Nhưng lần này, thay vì cho phép các xe chậm vòng vượt qua và khởi động lại cuộc đua, thì tất cả những chiếc xe lại chậm rãi về đích, và Max Verstappen nghiễm nhiên giành chiến thắng.

Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới FIA sau đó đã giải thích rằng, việc đảm bảo an toàn trong quá trình dọn dẹp là ưu tiên hàng đầu, và chặng đua khi đó không đủ an toàn để khởi động lại. Tuy nhiên, không phải đội đua nào cũng đồng tình với lời giải thích này.

Những tranh cãi về xe an toàn tại GP Italia - Ảnh 1.

Xe an toàn gây ra tranh cãi tại GP Italia

Ferrari, những người chịu thiệt lớn nhất khi chặng đua kết thúc sau xe an toàn, cho rằng FIA đã hành động thiếu trách nhiệm khi mất quá nhiều thời gian cho việc dọn dẹp đường đua. Còn với Mercedes, lãnh đội Toto Wolff lại ca ngợi đây là quyết định hoàn toàn chính xác, và ông cũng nói thêm rằng, điều này đáng lẽ phải được thực hiện tại Abu Dhabi vào năm ngoái.

Khác với 9 tháng trước, quyết định lần này không ảnh hưởng nhiều đến cục diện của mùa giải, bởi Verstappen coi như đã cầm chắc chức vô địch. Nhưng rõ ràng, người hâm mộ cần ở FIA 1 sự nhất quán, thay vì đưa ra những phán quyết có phần đối lập nhau. Bên cạnh đó, sẽ cần phải có những sự thay đổi trong bộ luật của giải đấu, để tránh xảy ra những cuộc đua với màn kết nhàm chán như thế này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!