Radio trong F1: công cụ không thể thiếu của mỗi tay đua và đội đua

Thế Vũ (Ban Thể Thao)Cập nhật 15:57 ngày 27/07/2018

VTV.vn - Một tay đua F1 không chỉ cần một chiếc xe tốt, một đội ngũ kĩ thuật tốt. Mà tay đua đó còn phải phụ thuộc vào các yếu tố chiến thuật, điều chỉnh trên xe.

Radio bắt đầu được thử nghiệm vào cuối những năm 70 bởi cha đẻ của đội đua Lotus nổi tiếng lúc bấy giờ. Nhưng phải đến năm 1984, Brabham: đội đua được dẫn dắt bởi ông bầu F1 sau này Bernie Ecclestone, là đội đầu tiên đưa radio vào sử dụng. Và đến những năm 90, radio đã được sử dụng bởi các đội đua cho đến bây giờ.

Việc liên lạc giữa các tay đua và đội đua sẽ tạo nên một không khí làm việc hiệu quả, và điều đó đóng vai trò rất lớn cho sự thành công của các đội đua. Từ những vòng chạy thử, các tay đua sẽ đưa ra nhận định về việc xe nên được chỉnh cho mỗi đường đua. Còn các kỹ sư sẽ phân tích các dữ liệu các tay đua đưa về, qua đó có thể sẽ liên lạc các tay đua về việc điều chỉnh xe cho các vòng phân hạng và chặng đua.

Radio trong F1: công cụ không thể thiếu của mỗi tay đua và đội đua - Ảnh 1.

Các tay đua sẽ liên lạc với kỹ sư để trao đổi việc điều chỉnh xe sao cho phù hợp cũng như chiến thuật trong chặng đua

Radio thông thường thông báo các thông tin như vị trí của các tay đua trên đường đua hay gọi vào để thay lốp trong chặng đua. Và chỉ cần một sự thay đổi chiến thuật có thể quyết định đến chiến thắng hoặc thất bại.

Với việc công nghệ F1 các trở nên phức tạp, khi trên tay lái của mỗi tay đua có đến trên 10 nút điều chỉnh các bộ phận trên xe như phanh, động cơ, hộp số. Các tay đua cần các kỹ sư để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Nhưng điều đó cũng tạo ra vấn đề khi những người hâm mộ thấy các tay đua phụ thuộc quá nhiều vào kỹ sư.

Đến giữa mùa giải 2015, F1 ra lệnh hạn chế liên lạc radio và qua đó để tay đua làm chủ chiếc xe. Nhưng đã có vài tai nạn xảy ra khi tay đua không được đội đua thông báo về những vấn đề trên xe như sự cố phanh của Sergio Perez và Jenson Button vào năm 2016. Và chỉ 1 năm sau, các đội đua có thể tự do để liên lạc với tay đua, cho dù vẫn có sự hạn chế.

Radio trong F1: công cụ không thể thiếu của mỗi tay đua và đội đua - Ảnh 2.

Do những vụ việc khi các đội đua không thể báo cho các tay đua về các vấn đề do hạn chế radio vào năm 2016, FIA đã phải nới lỏng lại luật radio

Không chỉ về những điều chỉnh trên xe, các đội đua có quyền liên lạc trên radio tới các tay đua để làm theo yêu cầu của đội đua. Đặc biệt nhất là yêu cầu của các đội đua yêu cầu tay đua trong đội bảo toàn vị trí của mình để không gây ra tai nạn, hay yêu cầu một tay đua nhường đồng đội vượt lên để giúp tay đua đó có thêm điểm trên bảng xếp hạng. Thế nhưng đã từng có nhiều tranh cãi về việc các đội đua quá áp đặt tay đua làm theo yêu cầu. Đáng nhớ nhất là trường hợp Rubens Barrichello phải nhường Michael Schumacher giành chiến thắng tại GP Áo 2002. Hay trường hợp bất tuân lệnh đội đua khi Sebastian Vettel giành đi chiến thắng của đồng đội Mark Webber tại Malaysia 2013.

Radio trong F1: công cụ không thể thiếu của mỗi tay đua và đội đua - Ảnh 3.

Các sự cố về việc các đội đua áp đặt các tay đua liên lạc vẫn là một phần trong những tranh cãi về việc dùng radio

Cho dù vậy, radio là một bộ phận không thể thiếu trên một chiếc xe F1 và qua đó đảm bảo hiệu quả làm việc cả tay đua lẫn đội đua qua những chặng đua trong năm.

Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức thành lập

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam (Triathlon Federation of Vietnam - VTRIF) nhiệm kỳ I (2024-2029) đã chính thức diễn ra sáng 23/4.