Tìm hiểu vai trò của thợ máy trong 1 chặng đua F1

Đình CườngCập nhật 06:25 ngày 24/03/2020

VTV.vn - Dù không trực tiếp cầm lái, nhưng những thợ máy cũng đóng vai trò rất quan trọng trong thành tích chung của 1 đội đua.

Trong mỗi cuộc đua các tay đua đều sẽ phải vào khu vực pitstop ít nhất 1 lần để thay lốp hoặc làm các nhiệm vụ khác tùy theo yêu cầu của đội đua. Ở mỗi lần vào pitstop, chỉ riêng 1 tay đua đã nhận được sự hỗ trợ của 20 thợ máy. Họ sẽ chia làm các nhóm làm việc khác nhau và phối hợp nhuần nhuyễn để có thể giảm tối đa thời gian vào pitstop của các tay đua. Đôi khi việc nhanh hơn vài phần trăm giây ở pitstop cũng đủ để tạo ra khác biệt.

Tìm hiểu vai trò của thợ máy trong 1 chặng đua F1 - Ảnh 1.

Đội ngũ thợ máy hùng hậu của Red Bull

Lấy ví dụ trong việc thay lốp. Ở mỗi bánh sẽ có 3 thợ máy để tháo vít, đẩy lốp cũ ra, thay lốp mới vào và bắt lại vít. Thao tác này được thực hiện cực kỳ chính xác chỉ trong khoảng 2 giây với 1 nhóm 3 người. Nhóm thay lốp sẽ gồm 12 người được phân công từ trước. Những người còn lại sẽ đóng những vai trò khác nhau như nâng xe, giơ đèn hiệu hay đảm bảo an toàn cháy nổ. Nếu để 1 người thợ cơ khí bình thường đảm nhận hết công việc của 20 thợ máy này trong 1 lần vào pitstop, anh ta có thể mất ít nhất 2 tuần.

Mức lương của 1 thợ máy lành nghề là có thể lên tới 250.000 USD/năm, họ sẽ được thưởng thêm nếu như đội đạt thành tích tốt sau mỗi chặng. Tuy nhiên, họ sẽ phải luyện tập thường xuyên rất nhiều lần, phối hợp với các tay đua và xa gia đình nhiều tháng trong năm. Việc lên kế hoạch, tăng cường thể lực hay nhiều yêu cầu khắt khe khác cũng được đặt ra cho những người thợ máy này.


Tags:

Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức thành lập

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam (Triathlon Federation of Vietnam - VTRIF) nhiệm kỳ I (2024-2029) đã chính thức diễn ra sáng 23/4.