Tại Việt Nam, có lẽ tàu điện ngầm (metro) là một loại hình giao thông vẫn còn khá mới mẻ với nhiều ưu điểm, tiện ích như: không lo bị tắc đường, thời gian tính toán chính xác giữa các bến, vài phút là đến điểm cần tới. Người dân sẽ không phải đợi lâu để được trải nghiệm những tiện ích đó khi các tuyến metro tại Hà Nội và TP.HCM đang được gấp rút thi công, sớm đưa vào vận hành. Tại TP.HCM, ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thiện tầng hầm B1 sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, ga Nhà hát TP.HCM thuộc tuyến Metro số 1 cơ bản được hoàn thiện, trở thành nhà ga thành hình sớm nhất trong mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố này.
Việc xây dựng một tuyến metro là không đơn giản khi các kỹ sư, công nhân vận hành cả một hệ thống tàu trên mặt đất, xuống dưới lòng đất hàng chục mét. Có một điều chắc chắn là đến thời điểm này, khi bước xuống tầng hầm của tuyến Đường sắt số 1 - ga Nhà hát thành phố, người dân đều phải trầm trồ về quy mô của công trình này.
Tại tuyến Metro số 1, ba nhà ga ngầm của tuyến đều được thiết kế theo kiến trúc của từng địa danh. Ga Nhà hát thành phố được thiết kế theo kiến trúc của Nhà hát thành phố. Ga Bến Thành sẽ gắn với kiến trúc của chợ Bến Thành và tiếp đến là ga Ba Son. Đây được coi là cách tạo dấu ấn riêng với người dân và du khách.
Dù gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là thực trạng dịch bệnh COVID-19 kéo dài trong nhiều tháng, tuyến Metro số 1 đã cơ bản được hoàn tất, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!