Những vi phạm kiểu này phổ biến đến mức nhiều người coi đó là việc hiển nhiên, thậm chí trở thành "thói quen" khi đi đường. Những thói quen như vậy chưa chắc đã giúp chủ xe thoát khỏi tắc đường mà còn khiến giao thông thêm hỗn loạn.
Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Tố Hữu, đèn đỏ kéo dài 90 giây, dòng xe dài nối đuôi nhau, người tham gia giao thông phải mất nhiều lần đèn đỏ mới qua được ngã tư vào giờ tan tầm. Nhiều người đã chọn cách từ dưới vượt lên đỗ ngang dòng phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ đúng quy định để khi có đèn xanh sẽ được đi ngay.
Cũng tại ngã tư này, khi đèn đỏ các xe được phép rẽ phải. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, các xe lại không thể rẽ được vì bị vướng những xe khác. Xe máy có thể đi trên vỉa hè, may ra có thể rẽ hoặc thoát được khỏi dòng xe đang ngày càng kéo dài, còn ô tô thì đành chịu. Cứ thế, một người đi được sẽ có nhiều người khác đi theo, tạo thành một kiểu đi của ngã tư này và cũng có thể là của nhiều ngã tư khác tại Hà Nội vào các khung giờ cao điểm.
Hà Nội hiện có hơn 380 vị trí phức tạp về giao thông, có nguy cơ cao dẫn đến ùn tắc, nhất là trong khung giờ cao điểm. Càng gần thời điểm cuối năm, tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!