Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), người dân nên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Một trong những nguyên nhân khiến người dân Việt Nam chưa tạo cho mình có thói quen đi bộ là sự phụ thuộc quá nhiều vào các phương tiện đi lại.
Sống tại quận Ba Đình, Hà Nội, với anh Tạ Ngọc Quân, chiếc xe máy đã trở thành phương tiện không thể thiếu giúp anh đi lại trong thành phố. Nhà trong ngõ nhỏ, anh Quân vẫn giữ thói quen đi xe máy vào đến tận nhà và cho rằng, việc sử dụng xe máy có nhiều lợi ích hơn là đi bộ. Hàng triệu người dân Hà Nội đang đi lại như cách của anh Quân. Nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã được xây dựng để phục vụ người đi bộ, nhưng tình trạng vắng bóng người sử dụng thường xuyên xảy ra.
Mỗi người đều có lý do riêng để giải thích cho việc ưu tiên sử dụng phương tiện cá nhân thay vì đi bộ. Hàng loạt hạ tầng cho người đi bộ được xây dựng, sau đó bị bỏ không bởi không có hoặc có ít người sử dụng. Có thể kể đến như hầm cầu vượt Ngã Tư Sở, nay là nơi tập thể dục của số ít người dân, hay tuyến đường đi bộ đường Láng mới được đưa vào sử dụng lúc nào cũng vắng bóng người.
Theo thống kê của Quỹ Dân số LHQ, trung bình mỗi người Việt Nam chỉ đi bộ 3.600 bước/ngày. Có thể thấy, việc lười đi bộ của một đại bộ phận người dân sẽ gây ra những khó khăn trong việc xây dựng văn hóa đi bộ trên cả nước và ảnh hưởng đến chuyện duy trì một cơ thế khỏe mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!