Hình ảnh thường thấy trên tuyến Quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương là những chiếc xe container cồng kềnh nối đuôi nhau chen chúc trên đường. Do xe lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất khiến người đi đường e ngại khi đi cạnh những chiếc xe kềnh càng này. Trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ thùng container rơi xuống đường khi xe đang chạy, điển hình như vụ việc xảy ra tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào ngày 25/8.
Nguyên nhân những vụ thùng container bị rơi xuống đường khi vận chuyển được xác định là do lái xe chủ quan, quên không gài chốt thùng hàng. Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính chỉ có quy định chung chung về xử phạt lỗi chằng buộc hàng hóa, không có nội dung cụ thể về xử phạt lỗi không cài chốt thùng hàng. Mức phạt cũng chỉ từ 300.000 - 400.000 đồng nên không đủ sức răn đe.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tăng cường quản lý vận chuyển container ngay tại đầu bến. Tuy nhiên, khi không có chế tài xử lý rõ ràng, lực lượng chức năng cũng khó xử lý. Như vậy, hiểm họa tai nạn giao thông do thùng container rơi xuống đường khi đang vận chuyển có thể lặp lại bất cứ lúc nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!