Trên phố Vũ Trọng Phụng, Hà Nội, do vỉa hè không đủ chỗ nên nhiều người dân khi đi bộ phải đi xuống lòng đường. Đây không phải trường hợp cá biệt. Tại nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Công Hoan, Chùa Bộc, Phan Kế Bính, vỉa hè quá hẹp, gần như không có khoảng không cho người đi bộ.
Tại nhiều khu phố, vỉa hè có nhưng lại bị lấn chiếm cho hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông công cộng trong những năm qua chưa được chú trọng. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, mỗi năm lượng phương tiện cá nhân tăng trung bình từ 20 - 25%, tuy nhiên tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3 %/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1 %/năm.
Đẩy mạnh không gian đi bộ, bên cạnh đó là tăng cường kết nối không gian đi bộ với phương tiện công cộng là một giải pháp quan trọng để khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, việc thiếu vỉa hè hay vỉa hè bị lấn chiếm đã gây khó khăn với nhiều người dân trong chuyện lựa chọn đi bộ hay sử dụng phương tiện công cộng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!