(Ảnh chụp màn hình)
Cuộc tranh cãi nổ ra khi Rosé của BLACKPINK chia sẻ một đoạn video ngắn ghi lại cảnh cô chơi một bản piano trong phim Secret (2007), một bộ phim tình cảm giả tưởng Đài Loan (Trung Quốc) do chính Châu Kiệt Luân đạo diễn và thủ vai chính. Đáp lại, Châu Kiệt Luân đã chia sẻ đoạn clip của mình và bình luận bằng tiếng Trung: "Cảm ơn bạn đã biểu diễn bản nhạc của tôi".
Tuy nhiên, lời khen ngợi của Châu Kiệt Luân ngay lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Trong khi một số người hâm mộ đánh giá cao cử chỉ tôn trọng này của nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ xứ Đài thì những người khác - đặc biệt là trong cộng đồng mạng nói tiếng Trung - lại không hài lòng. Nhiều tài khoản của mạng này cho rằng sự nhiệt tình của Châu Kiệt Luân là quá đáng và "tâng bốc" một nghệ sĩ Hàn Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao một nhân vật kỳ cựu trong làng nhạc Mandopop lại tỏ ra quá ấn tượng trước màn trình diễn tác phẩm kinh điển của chính mình?

Lời khen ngợi của Châu Kiệt Luân với Rosé bị công chúng chỉ trích.
"Châu Kiệt Luân được cho là người tiên phong chống lại làn sóng Hallyu. Điều gì đã xảy ra với lòng tự hào văn hóa của anh ấy?" - một cư dân mạng viết. Những người khác chỉ ra sự trớ trêu trong phản ứng của Châu Kiệt Luân, nhắc lại việc Secret từng rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, thu hút hơn 800.000 lượt xem tại rạp và lập luận rằng anh không cần sự công nhận như vậy từ một ngôi sao K-pop.
Thêm dầu vào lửa, một số người dùng đã khơi lại những bình luận của Châu Kiệt Luân vào năm 2012, trong đó anh cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của K-pop tại Trung Quốc. Vào thời kỳ đỉnh cao của cơn sốt Gangnam Style trên toàn cầu, Châu Kiệt Luân được cho là đã nhận xét: "Tôi thấy Gangnam Style rất thú vị, nhưng âm nhạc Trung Quốc sâu sắc hơn". Anh cũng khuyến khích các nghệ sĩ trong nước đoàn kết và chống lại làn sóng văn hóa này.

Những hình ảnh với G-Dragon được Châu Kiệt Luân chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của mình.
Giờ đây, hơn một thập kỷ sau, giới phê bình coi lời khen ngợi dành cho Rosé và tình bạn thân thiết rõ ràng của anh với G-Dragon - người mà anh thường xuyên chia sẻ ảnh và các buổi biểu diễn âm nhạc - là một sự thay đổi lập trường, thậm chí là một sự phản bội.
Hồi tháng 7, Châu Kiệt Luân thậm chí còn gửi hoa chúc mừng đến buổi hòa nhạc của G-Dragon tại Đài Loan (Trung Quốc), càng làm dấy lên tin đồn về sự hợp tác sắp tới giữa hai siêu sao. Mặc dù chưa có thông tin chính thức nào được xác nhận, nhưng sự im lặng của anh trước những suy đoán này đã không bị bỏ qua.
Cư dân mạng cũng nhớ lại một sự việc khác khi Châu Kiệt Luân chia sẻ về việc nhận được lời mời đặc biệt từ buổi hòa nhạc của Taylor Swift. Người hâm mộ sau đó phát hiện ra rằng vé của anh là vé thường, được mua như mọi người khác, làm dấy lên câu hỏi liệu anh có xu hướng phóng đại các mối quan hệ toàn cầu của mình hay không?
Bất chấp sự ồn ào này, Châu Kiệt Luân vẫn là một nhân vật biểu tượng. Ở tuổi 46, anh tự hào với doanh số bán album lên đến hơn 30 triệu bản (tính đến năm 2017) và là nghệ sĩ có ca khúc được tải xuống nhiều thứ ba trên toàn cầu vào năm 2010. Danh mục phim của anh bao gồm các tựa phim như Curse of the Golden Flower và True Legend, càng củng cố thêm di sản văn hóa của Châu Kiệt Luân.
Bên cạnh đó, với thu nhập hàng trăm triệu Đài tệ mỗi năm, Châu Kiệt Luân không chỉ là ngôi sao giải trí, mà còn là một thương hiệu chinh phục cả khán giả lẫn các tập đoàn toàn cầu. Sự nghiệp ca hát của Châu Kiệt Luân sau hơn 25 năm trong làng giải trí vẫn ở trên đỉnh cao. Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2025, anh đã nhận được 13 lời mời hợp tác làm người đại diện với thu nhận khoảng 400 triệu Đài tệ. Vì thế nam nghệ sĩ được được ví là "cỗ máy in tiền" vì các thương hiệu anh làm đại diện đều nổi tiếng quốc tế. Ngoài thu nhập từ quảng cáo thì anh còn có hàng loạt đêm diễn ở các sân vận động lớn tại nhiều nước luôn bán sạch vé từ sớm. Ước tính tài sản của nam nghệ sĩ khoảng 300 triệu USD, trong đó có nhiều bất động sản đắt giá, bộ sưu tập xe hơi sang trọng, các sản phẩm nghệ thuật...
Không chỉ là "gương mặt đại diện vàng" trong làng quảng cáo, Châu Kiệt Luân còn là ngôi sao bán vé hiếm hoi trong bối cảnh ngành biểu diễn đang chịu áp lực cạnh tranh từ công nghệ AI và các nền tảng nội dung số. Loạt concert của anh tại nhiều sân vận động lớn ở châu Á thường xuyên cháy vé chỉ sau vài giờ mở bán.

Bình luận (0)