2022 là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 03/02/2022 09:00 GMT+7

VTV.vn - Để đất nước phát triển nhanh, bền vững, Đảng xác định mục tiêu phát triển không đơn thuần tập trung tăng trưởng kinh tế mà để cho xã hội suy đồi về văn hóa.

Hôm nay - mùng 3 Tết nguyên Đán Nhâm dần, cũng là kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022). Chính vì vậy, nhiều tờ báo Xuân đã dành những vị trí trang trọng, để đăng tải các bài viết nêu bật thành tựu mà đất nước đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Báo Quân đội Nhân dân nhấn mạnh: Trải qua năm 2021 với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng càng trong gian khó, Đảng ta càng khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tầm nhìn xa trông rộng. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát, và Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên tận tâm, tận hiến vì lợi ích chung. Chính từ đó, mà nhân dân càng thêm vững tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

2022 là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - Ảnh 1.

Riêng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, toàn Đảng và nhất là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Bởi đây chính là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh, còn Đảng viên thì vì nước vì dân, tạo tiền đề đưa đất nước vững bước tiến lên.

Trả lời phỏng vấn báo Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định: công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới phải tạo tinh thần mới, khí thế mới, quyết tâm mới. Đổi mới toàn diện, mạnh mẽ công tác cán bộ. Đối với cán bộ, phải coi trọng cả đức và tài, lấy đức làm gốc, đi liền với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi vi phạm.

2022 là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - Ảnh 2.

Nổi bật trên ấn phẩm Xuân của báo Đầu tư là bài viết: Tầm nhìn chiến lược của Đảng trong tiến trình cách mạng Việt Nam. Tờ báo Dẫn lời Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chi Minh Nguyễn Danh Tiên phân tích…

Điểm mới nổi bật trong tầm nhìn phát triển đất nước mà Văn kiện Đại hội XIII nêu ra. Đó là Đảng đã đề ra những lộ trình cụ thể, 5 năm, 10 năm và 25 năm, để tổng kết chặng đường cách mạng đã qua và hướng tới những cột mốc trọng đại như 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước. Điều này sẽ góp phần khơi dậy ý chí, năng lực nội sinh của con người Việt Nam - yếu tố làm nên những thắng lợi vĩ đại của Đảng và dân tộc trong thế kỷ 20.

Ấn phẩm Xuân của tờ Diễn đàn doanh nghiệp thì đề cập đến một nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội 13 của Đảng xác định, đó là khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hội nhập quốc tế.

2022 là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - Ảnh 3.

Văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Và để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh giúp đất nước đạt được những mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, trước mắt phải phát triển một chiến lược văn hóa của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.Thậm chí, phải xây dựng một hệ văn hóa có tính tiên phong, vượt trước so với kinh tế - xã hội.

Cũng viết về chủ đề này, báo Kinh tế đô thị bình luận: Giữa cuộc chiến cam go chống COVID-19, Đảng và Nhà nước đã tổ chức một Hội nghị Diên hồng về văn hóa, đặt thêm những dấu ấn mới trong khơi nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc

Thực tiễn, sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, tha hóa về lối sống chính là những mảng màu kém tươi sáng trong bức tranh văn hóa của đất nước. Vậy nên làm sao để nhìn rõ thực tại, phát huy sứ mệnh "soi đường" của văn hóa trong giai đoạn mới là vô cùng quan trọng. Việc xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, cũng là vấn đề mà chúng ta cần tập trung tìm lời giải.

Theo báo Đại đoàn kết, 2022 sẽ là năm vượt khó, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để đất nước phát triển nhanh, bền vững, Đảng đã đặt ra những chủ trương hết sức cụ thể.

2022 là năm vượt khó, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - Ảnh 4.

Một yếu tố có thể coi là điểm nhấn, là Đảng xác định rất rõ mục tiêu phát triển không đơn thuần tập trung cho tăng trưởng kinh tế mà để xã hội suy đồi về văn hóa, mất an ninh trật tự. Sự phát triển phải đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội, đó mới thực sự là phát triển bền vững và mọi người dân đều được hưởng thụ thành quả của sự phát triển.

Năm 2022 chắc chắn sẽ có nhiều việc phải làm. Nhưng việc cấp bách nhất là an dân. Báo Đại biểu Nhân dân bình luận: Chắc chắn, Đảng sẽ tiếp tục lo cho dân một cách thiết thực và kỷ cương, như suốt 91 năm qua, Đảng nguyện lòng sướng khổ, buồn vui trong lòng đại gia đình 54 dân tộc anh em, dựa hẳn vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn mình, xứng đáng là "đứa con nòi" mà da thịt, máu xương của Đảng được chung đúc từ thịt da, xương máu đồng bào, nguyện phấn đấu và hy sinh vì toàn vẹn lãnh thổ, vì sự trường tồn và phát triển bền vững của dân tộc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước