Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với việc tiếp thu, chỉnh lý và nhiều nội dung của dự thảo luật. Về quy định đối với hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đa số đại biểu nhất trí với phương án 1, tức là ủng hộ cấm tuyệt đối, kế thừa quy định đã có tại Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
"Tôi thống nhất với phương án 1, tuy nhiên tôi đề nghị báo cáo giải trình ra Quốc hội bổ sung làm rõ thêm cơ sở khoa học của việc quy định như thế này, trong cơ sở khoa học có ý liên quan đến nồng độ cồn nội sinh, phải có lý giải cho thuyết phục, để làm cơ sở lập luận ủng hộ ý kiến thứ nhất, kinh nghiệm quốc tế cũng phải có lập luận và phân tích", ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nêu ý kiến.
"Hiện nay, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đang quy định như vậy và thực tiễn áp dụng chúng ta cũng thấy đã dần dần hình thành được văn hóa tham gia giao thông không uống rượu bia nên tôi ủng hộ phương án 1", bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho biết.
Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe, Thường vụ Quốc hội cho rằng cần tổng kết việc thực hiện nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô từ đó xem xét về điều kiện luật hóa.
Các đại biểu cũng đề nghị cần tiếp tục làm rõ cơ sở pháp lý của đề xuất trích không thấp hơn 70% khoản tiền thu xử phạt vi phạm hành chính về giao thông và không thấp hơn 30% khoản tiền thu từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách để phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật Phí và lệ phí và Luật xử phạt vi phạm hành chính.
Với những quy định mới về kiểm định khí thải, về thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, làm rõ tác động; với việc thành lập quỹ, cần đánh giá phạm vi, tính chất mức độ, các khoản chi của quỹ để đảm bảo tính thuyết phục.
Cho ý kiến vào dự thảo Luật Đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát phạm vi điều chỉnh của Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, tránh chồng chéo về nội dung, bảo đảm tính khả thi khi được ban hành; nghiên cứu kỹ luật hóa các vấn đề đã được thực tiễn kiểm nghiệm, xung quanh các quy định liên quan đến giao thông thông minh, quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, đồng thời làm rõ các quy định về trách nhiệm đầu tư xây dựng các công trình đường bộ.
Cũng trong hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp và dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!