Cần thay thế Trưởng, Phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh
Ngày 3/7, Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm lĩnh vực về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Tại phiên chất vấn, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo (tổ đại biểu quận Long Biên) cho biết, thời gian qua, thành phố tập trung thực hiện rất nhiều giải pháp về cải cách hành chính như ban hành các quy trình, quy chế, quy định và đặc biệt là phân cấp, ủy quyền. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của thành phố.
Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP rất quan tâm đến cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Ông Bảo cho biết, chưa hết nhiệm kỳ, thành phố đã thay thế 3 giám đốc sở, trưởng các ngành chủ chốt. Đối với cấp huyện, thành phố đã thay thế, chuyển đổi 6 Chủ tịch UBND huyện. Đến nay, 6 địa phương này đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là khâu giải quyết thủ tục hành chính.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo.
Tuy nhiên, đại biểu quận Long Biên chỉ ra vấn đề trách nhiệm của các cơ quan tham mưu chuyên môn, bao gồm người đứng đầu các sở, ngành.
"Khi tham gia thanh tra công vụ, có dự án đến 884 ngày mới trả lời văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi kiểm tra, văn bản không nằm ở UBND TP, Sở mà nằm ở trưởng, phó phòng cấp huyện"- ông Bảo cho biết và đề nghị phải thay thế một số chuyên viên, Trưởng, Phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm; cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp Trưởng, Phó phòng khó hơn gặp Giám đốc”. Đồng thời, Chủ tịch các quận, huyện cần xác định trách nhiệm trong đôn đốc, kiểm soát công việc và trong quản lý cán bộ cấp dưới.
Tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng nêu thực tế vẫn còn cán bộ phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính hay việc giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp còn chậm, muộn.
Rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành
Giải trình ý kiến các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, UBND thành phố đang tiếp tục chú trọng đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sâu sát, quyết liệt trong hành động. Thực hiện chủ trương của Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố đã trình HĐND phê duyệt và thông qua đề án phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước với quan điểm cấp nào gần người dân, doanh nghiệp nhất, thực hiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thì giao cho cấp đó thực hiện.
UBND thành phố cũng đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Trung ương và thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.
Mặc dù vậy, ông Hà Minh Hải cũng cho rằng, kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như ý kiến đại biểu HĐND thành phố đã nêu tại phiên chất vấn. Trong đó, cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, đầu tư, quản lý tài sản công… còn nhiều khâu hạn chế tồn tại, chậm được khắc phục; một số chỉ số giảm bậc; định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá còn chậm ban hành so với kế hoạch yêu cầu.
Vẫn còn tồn tại nhiều việc chậm, muộn; có những việc tồn tại, kéo dài qua nhiều thời kỳ chính sách khác nhau do khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhưng chậm giải quyết; cá biệt có một số việc chậm muộn kéo dài, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp và thành phố đã phải thực hiện kiểm tra công vụ và xử lý.
Công tác phối hợp, đặc biệt là phối hợp liên ngành, giữa các ngành với các quận huyện vẫn còn là khâu yếu. Một số cán bộ, công chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, năng lực, kỹ năng, tinh thần thái độ phục vụ hạn chế.
Thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai, minh bạch, đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ.
“Đặc biệt tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã cho ý kiến về 2 quy hoạch và thông qua Luật Thủ đô; UBND thành phố sẽ sớm báo cáo Thành ủy, HĐND thành phố để tổ chức triển khai Luật, các quy hoạch của Thủ đô kịp thời, sớm nhất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiên phong trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội”, tạo ra “cơ hội mới - giá trị mới” và mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh như Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương có ý nghĩa rất quan trọng đối với Hà Nội
Phát biểu kết luận nội dung chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là đối với Thủ đô Hà Nội. Xác định ý nghĩa đó, trong các năm gần đây, Thành phố đều xác định chủ đề là: "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển".
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Ngày 7/8/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24 về "Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội", qua đó đã tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát của HĐND Thành phố, qua ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố có thể thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc ban hành quy chế, xây dựng và thực hiện chương trình công tác, phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ tại một số cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng, chưa quyết liệt, chưa hiệu quả.
Công tác cải cách hành chính, trong đó có việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số hiệu quả hành chính công cấp tỉnh PAPI chưa đạt yêu cầu, có xu hướng giảm. Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận giám sát của HĐND, Thường trực HĐND Thành phố ở một số đơn vị, địa phương còn chưa nghiêm túc, hiệu quả.
Một số kiến nghị của cử tri có căn cứ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, triệt để. Công tác phối hợp giữa một số Sở, ngành, quận, huyện, thị xã còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp.
Vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế phân công; có tình trạng thiếu trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, tham mưu "lòng vòng", không rõ quan điểm, tâm lý "bàn lùi", không làm.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu HĐND Thành phố và xây dựng kế hoạch để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Bên cạnh đó, rà soát toàn bộ các nội dung nhiệm vụ, được giao theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, các yêu cầu sau giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND Thành phố để chỉ đạo tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!