Hàng hóa hành khách và hành lý vận chuyển nội địa bằng đường biển phải được chuyên chở bằng tàu biển Việt Nam, thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam. Đây là nội dung đang giành được sự đồng thuận và đánh giá cao của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận về dự thảo Bộ Luật hàng hải (sửa đổi) trong phiên họp sáng 22/6.
Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo luật bảo hộ toàn diện quyền vận tại nội địa của doanh nghiệp Nhà nước không chỉ phù hợp với quy định của nhiều quốc gia trên thế giới, mà còn góp phần quan trọng để phát triển đội tàu biển Việt Nam.
Đồng thuận với qui định trên, nhưng một số đại biểu cũng cho rằng: Dự thảo cần quy định chi tiết hơn nội dung này để có cơ sở pháp lý phù hợp nhằm quản lý Nhà nước được chặt chẽ đối với hoạt động vận tải biển nội địa, tránh tình trạng độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh... gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ vận chuyển nội địa bằng đường biển.
Tại phiên thảo luận sáng 22/6, một số đại biểu cũng đề nghị: Dự thảo Bộ Luật hàng hải (sửa đổi) cần quan tâm tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý một số vấn đề bức xúc đang phát sinh trong thực tiễn như tình trạng tồn đọng hàng ngàn container rác thải công nghiệp từ nước ngoài vào Việt Nam dưới dạng tạm nhập tái xuất tại các cảng biển hiện nay.
Trước đó, trong sáng 22/6, Quốc hội đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!