Nhiều concert lớn được tổ chức thời gian qua cho thấy tiềm năng công nghiệp giải trí của Hà Nội.
Nhận định nói trên được đưa ra tại Tọa đàm "Để Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực và thế giới" do Báo Hà Nội mới và Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp tổ chức chiều 28/8.
Đầu tư "mũi nhọn"
Nhận diện cơ hội, thách thức trên con đường trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực và thế giới, các chuyên gia khẳng định, Hà Nội nên lựa chọn mũi nhọn để đầu tư, thay vì tràn lan.
Thời điểm năm 2019, khi xây dựng thương hiệu sáng tạo để trình UNESCO công nhận Hà Nội thuộc mạng lưới thành phố sáng tạo, sau nhiều cân nhắc, Hà Nội chọn lĩnh vực thiết kế bởi đây là lĩnh vực bao trùm, cả âm nhạc, điện ảnh, thời trang, kiến trúc…
Nhìn toàn cảnh thế mạnh của Thủ đô, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội nên tập trung trước tiên cho du lịch văn hóa, với kho tàng di sản, điểm đến, văn hóa phát triển.
Bên cạnh đó, điện ảnh là hướng đi tốt để phát triển công nghiệp văn hóa. Hà Nội có nhiều cảnh đẹp, mỗi góc phố đều là "phim trường", đều có thể kể những câu chuyện thú vị. Hệ thống rạp chiếu phim hiện đại, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội đã trở thành thương hiệu uy tín…, tất cả là "phép cộng" khẳng định hướng đi thiết thực này.
Đặc biệt, với trầm tích văn hóa ngàn năm cùng sự giao thoa từ nhiều nền văn hóa khác, Hà Nội đã chắt chiu và hình thành bản sắc riêng độc đáo. Đây cũng là lợi thế mở ra cho Hà Nội cơ hội trong phát triển công nghiệp văn hóa.
PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội lưu ý, hiện nay, văn hóa Thủ đô vẫn chưa cân bằng được việc biến văn hóa thành tiền mà lại không bị xa rời quần chúng. Văn hóa Hà Nội còn thiên về yếu tố lịch sử, thiếu hơi thở đương đại. Trong khi, làm công nghiệp văn hóa phải hiểu thị hiếu đám đông, biết công chúng cần gì để đáp ứng...
Theo PGS.TS Phạm Quang Long, trong 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa, Hà Nội chỉ nên chọn một vài lĩnh vực tập trung đầu tư. Đơn cử như nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa...
PGS. TS Phạm Quang Long cũng cho rằng, dù ưu thế lớn, nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa nhưng nếu không làm "đến nơi đến chốn" thì rất có thể sẽ trở thành "gánh nặng" của Thủ đô. Vì thế, để phát huy tốt tiềm lực đang có, Hà Nội cần xác định được các ưu thế để tập trung phát triển.
Tiềm năng thành trung tâm công nghiệp giải trí
Các chuyên gia nhìn nhận, từ những concert lớn gần đây cho thấy, công nghiệp biểu diễn chính là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh của Hà Nội. Nếu tích hợp nghệ thuật biểu diễn và du lịch văn hóa sẽ tạo hướng đi giúp Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn.

Thành phố đã trở thành địa chỉ tổ chức nhiều sự kiện giải trí lớn, thu hút hàng vạn người, đặc biệt là giới trẻ (Ảnh: Việt Trung)
Minh chứng là việc Thành phố đã trở thành địa chỉ tổ chức nhiều sự kiện giải trí lớn, đặc biệt là những concert lớn hiệu ứng từ các chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, các concert quốc gia dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 thu hút hàng vạn người, đặc biệt là giới trẻ.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định, bối cảnh và những gì đang diễn ra khẳng định Hà Nội có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để vươn lên trở thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật, giải trí không chỉ của cả nước, mà còn của khu vực.
Thành phố có nguồn lực lớn để tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện giải trí khi là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ, các trường đào tạo nghệ thuật có thương hiệu, có hạ tầng tổ chức biểu diễn, công nghệ…
Cũng từ thành công của loạt sự kiện âm nhạc đình đám thời gian qua, PGS.TS Phạm Quang Long gợi mở thêm, khi khai thác yếu tố truyền thống, cần tập trung vào những gì công chúng chưa biết, thực hiện theo cách thức mới, chú ý thị hiếu của người dân để tạo hiệu ứng.
"Muốn phát triển công nghiệp văn hóa hiệu quả, cần phải thay đổi tư duy, cách làm. Bên cạnh đó, phải để kinh tế tư nhân trở thành nhân tố quan trọng để phát triển đất nước", PGS.TS Phạm Quang Long bày tỏ.
Tuy nhiên, để trở thành một trung tâm công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí của khu vực và thế giới, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, bên cạnh nhiều lợi thế, Hà Nội cũng đứng trước không ít thách thức. Với sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế có quy mô nhỏ, như chương trình biểu diễn của BlackPink thì Hà Nội có thể tự tin tổ chức tốt. Nhưng nếu quy mô lớn hơn, thì có thể gặp khó khăn.
"Thực tế cho thấy, điều kiện để thành phố tổ chức các sự kiện quốc tế có quy mô còn nhiều khó khăn. Bởi để có thể tổ chức một chương trình lớn, cần thực hiện nhiều thủ tục với thời gian chuẩn bị dài; hạ tầng cần tốt hơn, nguồn nhân lực cũng cần được đầu tư sâu hơn... Tuy nhiên, chúng ta có thể làm được nếu có lộ trình chuẩn bị tốt", ông Sơn nhận định.
Bình luận (0)